คน.เปิดแผนตลาดกลาง เสริมความเป็นธรรมด้านราคาผ่านกลไกการต่อรอง หวังช่วยดันราคาข้าว เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกร

พฤหัส ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๕๐
อธิบดีกรมการค้าภายใน สั่งเข้มยกมาตรฐานตลาดกลางข้าว ช่วยสร้างความเป็นธรรมราคาข้าวให้เป็นที่พึ่งให้ชาวนา เผยหลายแห่งประสบความสำเร็จ พร้อมเปิดตลาดกลางเพิ่ม หากเข้าเงื่อนไขตลาดกลางใหม่ตั้งห่างจากจุดเก่าเกิน 30 กม. แม้อยู่ในจังหวัดเดียวกัน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯได้เร่งส่งเสริมและตรวจสอบให้ตลาดกลางข้าว มีบทบาทในการสร้างความเป็นธรรมด้านราคาให้กับทุกฝ่าย ซึ่งจะช่วยให้ชาวนาได้รับราคาขายข้าวที่เหมาะสมเป็นธรรมในแต่ละช่วงเวลา ขณะเดียวกันก็จะส่งเสริมให้เกิดตลาดกลางข้าวเพิ่มขึ้น โดยมีมาตรฐานการเข้าร่วมเป็นตลาดกลางข้าวและพืชไร่ที่สำคัญ อาทิ ต้องมีสถานที่เก็บข้าวและพืชไร่ขนาดความจุไม่น้อยกว่า 1,000 เมตริกตัน และมีสถานที่ตั้งห่างจากตลาดกลางเดิมที่ได้รับการส่งเสริมไปแล้วระยะทางเกิน 30 กิโลเมตร ก็สามารถดำเนินการได้แม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดเดียวกัน เป็นต้น

"ตลาดกลางมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ในการสร้างความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย แต่ต้องมีมาตรฐานตามที่กำหนด ซึ่งกรมการค้าภายในจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันเพื่อให้ตลาดกลางมีบทบาทมากขึ้น ทางกรมฯ ก็พร้อมที่จะเปิดรับการส่งเสริมมากขึ้นหากเข้าเงื่อนไขที่ทางกรมกำหนดไว้"

ด้านนายธนาพล ธรรมโนขจิต ผู้จัดการบริษัท ไทยธัญญเจริญ จำกัด หรือตลาดกลางข้าวและพืชไร่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวถึงระบบการจัดการของตลาดกลางแห่งนี้ว่า ข้าวเป็นสินค้าการเกษตรที่ละเอียดอ่อน เพราะจะต้องมีการคัดเกรดเพื่อให้เกษตรกรขายได้ในราคาที่สูงขึ้น สำหรับระบบการจัดการเราแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ ในช่วงเวลาที่มีข้าวออกสู่ตลาดมาก จะเป็นการพบปะซื้อขายโดยตรง ระหว่างชาวนากับโรงสี แต่หากไม่ใช่ช่วงเวลาที่มีข้าวออก ทางตลาดกลางหรือท่าข้าวของเราจะช่วยซื้อไว้บ้างเป็นบางส่วน

สำหรับความช่วยเหลือที่ได้รับจากกรมการค้าภายใน นอกจากจะเป็นเรื่องของการจัดตลาดนัดแล้ว ที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือการให้ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งตรงนี้ทางท่าข้าวจะนำไปประชาสัมพันธ์และเผยแพร่สู่เกษตรกร เพื่อเขาจะได้ทราบว่าควรเลือกข้าวพันธุ์ไหน ระบบการทำนารูปแบบไหนที่จะทำให้ข้าวได้ราคา หรือแม้แต่ภาวการณ์ขึ้นลงของราคาข้าว เพื่อให้เกษตรกรได้วางแผนในการปลูกข้าว จะได้ไม่โดนกดราคาจนเกินไป นายธนาพล กล่าว

เช่นเดียวกับทางด้านนายจินวัฒน์ ตั้งเกษมวิบูรณ์ เจ้าของตลาดกลางข้าวและพืชไร่สินรุ่งเรือง จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า โดยภาพรวมของการบริหารจัดการของตลาดกลางสินรุ่งเรืองก็ไม่ได้แตกต่างจากท่าข้าวอื่นๆมากนัก แต่เราไม่ได้รับซื้อข้าวเอาไว้ ท่าข้าวสินรุ่งเรืองเป็นเพียงสื่อกลางให้ชาวนา กับโรงสีมาพบปะซื้อขายแลกเปลี่ยนกันเอง เพราะทางภาคกลางจะแตกต่างจากภาคอีสาน เพราะชาวนาทางนี้จะทำนาทั้งปี คือปีละ 3ครั้ง เนื่องจากมีน้ำที่อุดมสมบูรณ์กว่า หลักการทำงานส่วนใหญ่จึงมุ่งเน้นไปที่การให้ความยุติธรรมทั้งฝ่ายชาวนา และโรงสี รวมถึงการจัดการอำนวยความสะดวกในการพบปะกัน ทั้งในเรื่องการให้บริการที่พักระหว่างรอการซื้อขาย การจัดหารถตัก และจัดหาสินค้าให้กับผู้ซื้อในราคาที่ผู้ขายรู้สึกว่าพึงพอใจด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย นายจินวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ตลาดกลางข้าวและพืชไร่ จึงถือว่าเป็นตลาดที่มีความสำคัญมาก และมีจำนวนมาก เพราะประเทศไทยปลูกข้าวเป็นพืชหลักของประเทศ ทางกรมการค้าภายในจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตรประเภทนี้เป็นอันดับต้นๆ เพื่อให้เกิดเป็นมาตรฐาน จะต้องมีการจัดสรรพื้นที่ในการเก็บข้าวที่ดี รวมไปถึงสาธารณูปโภคก็เป็นสิ่งจำเป็น ต้องมีเครื่องชั่งที่ได้รับมาตรฐานตามที่ตลาดกลางกำหนด การคมนาคมต้องเข้าถึงง่าย สถานที่ขายของต้องเป็นสัดส่วน มองเห็นเด่นชัด เพื่อความสะดวก และก่อให้เกิดความยุติธรรมแก่เกษตรกรผู้ค้า และผู้ซื้ออย่างเป็นระบบ

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางสินค้าเกษตร ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หรือจะซื้อหาค้าขายสินค้าเกษตรคุณภาพดีในตลาดกลางสินค้าเกษตรดังกล่าวได้ทั่วทุกแห่งของประเทศได้ง่ายๆที่เว็บไซต์ "ตลาดกลางออนไลน์" http://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4