กปภ. ประสานมือ กปน. และ อจน. ส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสีย

ศุกร์ ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๗
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ร่วมมือ การประปานครหลวง (กปน.) และองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) จัดทำแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสีย เพื่อสร้างแนวทางการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

นายสมชาย มนต์บุรีนนท์ รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า กปภ. ในฐานะหน่วยงานผู้ให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการน้ำประปาและน้ำเสีย จึงได้ดำเนินงานตามนโยบายภาครัฐและตอบสนองเป้าหมายของประเทศ เป้าหมายตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) และแผนยุทธศาสตร์รายสาขา ในสาขาสาธารณูปโภค ทั้งนี้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ให้เป็นรูปธรรม กปภ. จึงประสานความร่วมมือกับการประปานครหลวง (กปน.) และองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) หารือร่วมกันในการจัดทำแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสีย เพื่อร่วมกันวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงาน ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียของทั้ง 3 หน่วยงาน เพื่อผนึกกำลังบูรณาการร่วมกันกำหนดแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสีย ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาแนวทางร่วมกันทั้งหมด 6 แนวทาง ได้แก่ 1) การกำหนดนโยบายราคาค่าน้ำประปาและอัตราค่าบริการ 2) การกำหนดนโยบายคุ้มครองผู้ใช้บริการหรือผู้ใช้น้ำ 3) การกำหนดการให้บริการและการระงับการให้บริการ 4) การรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการและการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท 5) การกำหนดหลักเกณฑ์ในการประกอบกิจการประปา และ 6) การจัดทำและออกใบอนุญาตประกอบกิจการประปา

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การร่วมมือกันจัดทำแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการประปาและน้ำเสียในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้รับบริการของ 3 หน่วยงาน ซึ่งจะได้ใช้น้ำประปาที่มีคุณภาพและได้รับบริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ