สคร.11 ลุยเข้ม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่

พุธ ๐๓ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๐๐
พญ.ศิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช เผย ข้อมูลช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลปีใหม่ 2560 ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึง 4 มกราคม 2560 จากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา สาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากจราจรทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 มีผู้ประสบเหตุทางถนน ทั้งสิ้น 29,057 ราย มีผู้บาดเจ็บ 28,504 ราย และเสียชีวิต 553 ราย ในเขตสุขภาพที่ 11 มีผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน ทั้งสิ้น 2,561 ราย มีผู้บาดเจ็บ 2,479 ราย และเสียชีวิต 37 ราย จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีผู้เสียชีวิตสูงสุด จำนวน 14 คน รองลงมา กระบี่ จำนวน 10 คน นครศรีธรรมราช จำนวน 8 ราย ภูเก็ต จำนวน 2 ราย ชุมพร จำนวน 2 ราย พังงา จำนวน 1 คน และจังหวัดระนอง ไม่มีผู้เสียชีวิต สาเหตุส่วนใหญ่ คือ การดื่มสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ พฤติกรรมเสี่ยง คือ ไม่สวมหมวกนิรภัยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และการขับรถที่มีความเร็วเกินกฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจเตือนประชาสัมพันธ์ข้อกฎหมายอย่างเข้มข้น ตั้งแต่ก่อนเทศกาล และในช่วงเทศกาล โดยเน้น 1.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ วัด สถานศึกษา สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงหรือร้านค้าในปั้ม และสถานที่สาธารณะของทางราชการที่จัดไว้เพื่อพักผ่อน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2. ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี และบุคคลมึนเมาครองสติไม่ได้ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3. ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะ เร่ขาย จัดโปรโมชั่น ลด แลกแจก แถม ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ4.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กฎหมายกำหนด เวลาที่ขายได้คือ 11.00 - 14.00 น. และ 17.00 - 24.00 น.หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พญ.ศิริลักษณ์ กล่าวเพิ่ม ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความปลอดภัย อุบัติเหตุป้องกันได้ หากมีสติ เพราะอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมเมาแล้วขับ ขับรถเร็วกว่ากำหนด จึงขอให้ประชาชนร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ด้วยการลดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างการเดินทาง และไม่ควรขับขี่ยานพาหนะขณะมึนเมา หรือขณะง่วงนอน สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งในขณะขับขี่ หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ปฏิบัติตามกฎจราจรในขณะขับขี่ยานพาหนะทุกครั้งอย่างเคร่งครัด ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินลงได้ หากพบผู้บาดเจ็บแจ้งทีมแพทย์ฉุกเฉิน 1669 และสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest