กพร. ลุย! ผลิตวิทยากรสอนคนครัวบนเรือ

ศุกร์ ๐๕ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๖
กพร. เปิดฝึกวิทยากรสอนคนครัวบนเรือ ฟรี รับ 40 คนต่อรุ่น รุ่นแรกเริ่ม 30 ม.ค.นี้

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าได้ดำเนินการจัดฝึกอาชีพให้กับคนทำงานทุกเพศ ทุกวัย ผู้มีรายได้น้อย คนพิการ เพื่อเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ และเป็นการตอบสนองนโยบายเร่งด่วน(Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ให้ตรงกับความต้องการของนายจ้างและสถานประกอบกิจการ ล่าสุดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ขยายการฝึกอบรมหลักสูตรสาขาการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ (Food and Catering) เพิ่มเติมในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) อีก 20 จังหวัดให้ครอบคลุม 4 ภูมิภาค ซึ่งคนครัวบนเรือจำนวนมากให้ความสนใจเข้ารับฝึกอบรม เนื่องจากต้องการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานในกิจการทางทะเล ค.ศ.2006 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2558 ที่กำหนดให้คนครัวบนเรือต้องผ่านการฝึกอบรมจากหน่วยงานที่ได้รับการรับรองอย่างเช่นกพร.

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าเพื่อให้การฝึกอบรมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมกับเป็นการผลิตวิทยากรให้มีศักยภาพรองรับความต้องการในข้างต้น กพร.จึงได้จัด "โครงการฝึกอบรมผู้ฝึกอบรมหลักสูตร การจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ" มีการเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ปัญหา ลักษณะการทำงาน ข้อกำหนดของกฎหมายระหว่างประเทศ บทบาท หน้าที่ และเทคนิคการเป็นผู้ฝึกอบรม (Training Course for Instructor) ตามหลักสูตรต้นแบบของ ILO การวัดและประเมินผลการฝึกอบรม เป็นต้น ถ่ายทอดความรู้โดยผู้แทนสมาคมเจ้าของเรือไทย สมาคมวิชาชีพชาวเรือไทย ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี กรมเจ้าท่า และเจ้าหน้าที่กพร. ต้องการผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 40 คนต่อรุ่น กำหนดเปิดฝึกอบรมรุ่นแรกระหว่างวันที่ 30 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2561 (ระยะเวลา 18 ชั่วโมง)

"สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้ารับการฝึกอบรมจบการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านคหกรรมศาสตร์ อาหารและโภชนาการ หรือวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ หรือด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์การทำงานในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับด้านอาหาร โภชนาการและสุขอนามัยในอาหารไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย ระดับ 2 หรือเป็นผู้มีความรู้ความเชียวชาญและมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานบนเรือเดินทางทะเลขนาดตั้งแต่ห้าร้อยตันกรอสส์ขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 3 ปี ฝึกอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานพัฒนาวิทยากรต้นแบบ สำนักพัฒนาผู้ฝึกและเทคโนโลยีการฝึก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โทร 0 2643 4981" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ