วิทยาลัยนวัตกรรมการแสดงฯ ม.อ.ตรัง เชิญชมละครเวที “พระลอดิลกราช โศกนาฏกรรมแห่งความรัก”

จันทร์ ๐๘ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๙
เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 ดร.สมโภชน์ เกตุแก้ว หัวหน้าหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการแสดงและการจัดการ โครงการจัดตั้งวิทยาลัยนวัตกรรมการแสดงและการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง ได้เผยถึงการจัดการแสดงละครเวที เรื่องพระลอดิลกราช โศกนาฏกรรมแห่งความรัก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มกราคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง

ดร.สมโภชน์ เผยว่า ละครเวทีเรื่องพระลอดิลกราช โศกนาฏกรรมแห่งความรัก เป็นละครเวทีจากผลงานการกำกับและแสดงจากนักศึกษาที่เรียนในรายวิชาการกำกับการแสดง โครงการจัดตั้งวิทยาลัยนวัตกรรมการแสดงและการจัดการ โดยได้นำคติธรรมในเรื่องของ กิเลศ นำเสนอผ่านละครเวทีสุดยิ่งใหญ่ มีนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการแสดงและการจัดการฯ ได้เป็นตัวหลักในการกำกับดูแลและสร้างสรรค์ละครเวทีเรื่องนี้ และได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาสาขาวิชาต่างๆ ในคณะพาณิชยศาสตร์ลการจัดการ เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดง ใช้นักแสดงทั้งหมดประมาณ 100 คน ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างทุกขั้นตอน นักศึกษาได้ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ต้องการปลูกฝังให้นักศึกษาได้เรียนรู้เองจากประสบการณ์จริง โดยมีอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้เติมเต็มให้เนื้อหามีความสมบูรณ์มากขึ้น โดยคาดว่าผลที่ได้รับนอกเหนือจากการได้นำเสนอการแสดงหรืองานศิลปะไปยังผู้ชมแล้ว ยังเป็นการบูรณาการเรื่องการเรียนการสอนและประชาสัมพันธ์สถาบันการศึกษาไปในตัวด้วย

ดร.สมโภชน์ กล่าวถึงการเลือกเรื่องพระลอดิลกราชฯ มาใช้ในการแสดงเพื่อการศึกษาในครั้งนี้ว่า นักศึกษาได้มีการร่วมกันคัดเลือกเรื่องที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ มีความเหมาะสม และนำมาปรึกษากับอาจารย์ถึงบทละครที่จะนำมาใช้ โดยนักศึกษาจะช่วยกันตีความพระลอในฉบับดั้งเดิม และมีการประยุกต์บทบาทให้มีความทันสมัย น่าสนใจมากขึ้น แต่ยังคงสอดแทรกโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน อยู่ตลอดทั้งเรื่อง โดยผู้ชมจะได้ทั้งสุนทรียภาพ อรรถรสทั้งฉบับเก่าและใหม่ ในบทที่ทางคณะผู้จัดได้ช่วยกันร้อยเรียงขึ้นมาใหม่

หัวหน้าหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตฯ ยังกล่าวอีกว่า ผู้ชมละครเวทีเรื่องนี้จะได้เห็นการใช้นวัตกรรมการแสดงในรูปแบบใหม่ เช่น การใช้ แสงสี ในรูปแบบใหม่ ฉากใหม่ การประยุกต์ใช้อุปกรณ์ประกอบการแสดง ส่วนเสียงขับร้อง โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน จะมีนักศึกษาส่วนหนึ่งที่ทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นในทุกฉากที่นักแสดงออกมา จะมีทั้งตัวแสดงหลักและตัวเสริม โดยจะเน้นในเรื่องของสุนทรียภาพและอรรถรสให้มีความเข้มข้นน่าติดตาม โดยจะใช้เวที ทั้งหมด 3 เวที ถือเป็นรูปแบบใหม่ของละครเวทีและดำเนินเรื่องอย่างน่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง รับรองว่าผู้ชมทุกท่านจะประทับใจกับละครเวทีเรื่องนี้อย่างแน่นอน

นอกจากนั้น ดร.สมโภชน์ ยังได้กล่าวเชิญชวนไปยังผู้ที่สนใจ ทุกเพศ ทุกวัย ให้มาร่วมชมการแสดงละครเวที เรื่องพระลอดิลกราช โศกนาฏกรรมแห่งความรัก เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนศิลปวัฒนธรรมของชาติไทยให้คงอยู่ โดยการแสดงจะมีในวันที่ 26 มกราคม นี้ แบ่งรอบการแสดงออกเป็น 2 รอบ รอบแรก สำหรับนักเรียน เริ่มการแสดงในเวลา 14.00 น. บัตรราคา 20 บาท รอบที่สอง สำหรับนักศึกษาและประชาชนทั่วไป เริ่มแสดงเวลา 19.00 น. บัตรราคา 50 บาท และ 100 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือจองบัตรได้ที่ คุณมายด์ โทร.095-2563236 หรือ 096-7131933.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ