จังหวัดเพชรบุรีเร่งปราบผีเสื้อหนอนหัวดำศัตรูมะพร้าวด้วยวิธีแบบผสมผสาน (IPM)

ศุกร์ ๑๒ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๘
นายวันชัย คนงาม เกษตรจังหวัดเพชรบุรีส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีกำจัดผีเสื้อหนอนหัวดำมะพร้าวด้วยวิธีแบบผสมผสาน (Integrated Pest Management หรือ IPM) โดยใช้กลไกลของศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนที่บริหารงานโดยเกษตรกรเอง โดยส่งเสริมให้เกษตรกรใช้วิธีกล โดยการตัดทางใบเพื่อเผาทำลายเพื่อตัดวงจรของแมลงศัตรูพืช (ผีเสื้อหนอหัวดำมะพร้าว) ร่วมกับการควบคุมด้วยชีววิธี โดยใช้เชื้อบีที แมลงตัวห้ำ แมลงตัวเบียน เช่น แตนเบียนบราคอน แตนเบียนตริโครแกรมม่า แมลงหางหนีบ เป็นต้น ทั้งนี้ พื้นที่ที่มีผีเสื้อหนอนหัวดำซึ่งลงทำลายมะพร้าว หรือพืชตระกูลปาล์มชนิดอื่นๆ ที่มีต้นสูงกว่า 12 เมตรและไม่ได้เก็บผลผลิตก็จะส่งเสริมให้เกษตรกรใช้สารเคมีฉีดเข้าลำต้น ซึ่งจะทำให้ปลอดภัยต่อสภาพแวดล้อม ไม่ก่อมลพิษหรือสารพิษตกค้างในระบบนิเวศอื่นๆ โดยใช้สารฆ่าแมลง ใน 3 ชนิดคือ อะบาเมคติน (abamectin) อิมาเม็กตินเบนโซเอต (emamectin benzoate) มิลบีเมคติน (milbemectin) ทั้งนี้ในประเทศไทยมีการขึ้นทะเบียนและนำเข้ามาจำหน่ายแล้ว 2 ชนิดแรก โดยใช้กำจัดแมลงได้หลากหลาย เช่น เพลี้ยอ่อน เพลี้ยไฟ เพลี้ยจักจั่น หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนกระทู้ผัก และหนอนกระทู้หอม พิษของสารมีผลกระทบค่อนข้างน้อยต่อผึ้ง ตัวห้ำ และตัวเบียน ซึ่งเป็นศัตรูธรรมชาติและแมลงมีประโยชน์ สำหรับเกษตรกรที่มีความสนใจต้องการทราบรายละเอียดและวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือติดต่อสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบุรีที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 3248 8057

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4