มิชลิน ชูรางวัล 'บิบ กูร์มองด์’ ตอบโจทย์ “อาหารคุณภาพในราคาคุ้มค่า” เสริมทัพรางวัล 'ดาวมิชลิน’ ร่วมสร้างชื่อกรุงเทพฯ ในฐานะมหานครแห่งอาหารเลิศรสหลากประเภทในทุกระดับราคา

ศุกร์ ๑๒ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๘
หลังจากเปิดตัวคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก 'มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ' ประจำปี 2561 หรือ MICHELIN Guide Bangkok 2018 ซึ่งเป็นฉบับปฐมฤกษ์ไปได้ไม่นานจนกลายเป็นกระแสที่ได้รับการกล่าวถึงไปทั่วและทำให้ร้านอาหารที่คว้ารางวัลดาวมิชลินได้รับความสนใจมากขึ้น ล่าสุด มิชลินหันมารุกส่งเสริมรางวัล "บิบ กูร์มองด์" (Bib Gourmand) ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในกลุ่มนักชิมชาวไทย เพราะร้านที่ได้รางวัลนี้สามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยราคาที่ย่อมเยาคุ้มค่าและเป็นอีกหนึ่งรางวัลจาก 'มิชลิน ไกด์' นอกเหนือจาก "ดาวมิชลิน" ที่จะร่วมสร้างชื่อเสียงให้กับกรุงเทพฯ ในฐานะแหล่งรวมอาหารอร่อยหลากประเภทในทุกระดับราคา

ย้อนหลังไปเมื่อปี 2497 คู่มือ 'มิชลิน ไกด์' ได้ริเริ่มคัดสรรรายชื่อร้านอาหารที่ "อาหารอร่อยและราคาสมเหตุ

สมผล" (Good Cuisine at a Reasonable Price) เพื่อให้ทุกคนสามารถลิ้มรสอาหารอร่อยคุณภาพดีที่ปรุงขึ้นอย่างพิถีพิถันได้ในราคาที่เอื้อมถึง ซึ่งต่อมาได้รับความนิยมอย่างสูงจนกลายเป็นรางวัล 'บิบ กูร์มองด์' ที่มอบให้แก่ร้านอาหารเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา รางวัลนี้มีสัญลักษณ์เป็นรูป 'บิเบนดัม' หรือ 'มิชลินแมน' ทำท่าเลียริมฝีปาก = ทั้งนี้ เกณฑ์ราคาอาหารจะพิจารณาจากค่าครองชีพของแต่ละประเทศเป็นหลัก โดยเกณฑ์สำหรับร้านอาหารในกรุงเทพฯ ที่ได้รับรางวัลนี้คือนำเสนออาหารคุณภาพดีในราคาไม่เกิน 1,000 บาท (ราคาสำหรับอาหาร 3 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวาน ไม่รวมเครื่องดื่ม)

นายเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด กล่าวว่า "รางวัล 'บิบ กูร์มองด์' มีบทบาทไม่น้อยไปกว่า 'ดาวมิชลิน' ในการส่งเสริมให้ กรุงเทพฯ เป็นที่รู้จักในฐานะเมืองแห่งอาหารอร่อยที่มีตัวเลือกแตกต่างหลากหลายให้นักชิมได้ลิ้มลอง ทั้งอาหารระดับภัตตาคาร อาหารจากร้านธรรมดาขนาดเล็ก หรืออาหารริมทางราคาย่อมเยา รางวัลนี้ไม่เพียงนำเสนอทางเลือกให้บรรดานักชิม ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้สัมผัสประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ผ่านการคัดสรรจากคู่มือระดับโลกอย่าง 'มิชลิน ไกด์' ในราคาที่จับจ่ายได้ง่ายอย่างคุ้มค่า แต่ยังพิสูจน์ให้เห็นว่าอาหารอร่อยคุณภาพดีไม่จำเป็นต้องราคาแพงเสมอไป"

ร้านอาหารที่ได้รับรางวัล 'บิบ กูร์มองด์' ในคู่มือ 'มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ' ประจำปี 2561 มีจำนวนทั้งสิ้น 35 ร้าน โดยในจำนวนนี้เป็นร้านอาหารริมทางจำนวนถึง 18 ร้าน อาทิ ไก่ทอดเจ๊กีซอยโปโล (สาขาซอยโปโล) ร้านระดับตำนานที่เปิดมานานถึง 50 ปี เลื่องชื่อด้วยเมนูไก่ทอดเนื้อนุ่มหนังกรอบโรยกระเทียมหอมอร่อย, โจ๊กปรินซ์ ร้านดังที่ซ่อนตัวอยู่ในตรอกเล็กๆ เสิร์ฟโจ๊กสุดอร่อยเนื้อเนียนนุ่มหอมกลิ่นเตาถ่านอันเป็นเอกลักษณ์ สามารถเลือกทานร้อนๆ กับไข่ลวกหรือไข่เยี่ยวม้าได้ตามชอบ, เย็นตาโฟคอนแวนต์ ร้านเด็ดที่อยู่คู่ซอยคอนแวนต์ย่านสีลมมากว่า 40 ปี โดดเด่นด้วยซอสเย็นตาโฟสูตรพิเศษที่ทำจากมันเทศและมะเขือเทศต้มบดละเอียด ส่วนอีก 17 ร้านที่เหลือเป็นร้านอาหารระดับภัตตาคาร อาทิ ร้าน บ้าน ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพและแหล่งที่มาของวัตถุดิบสำหรับรังสรรค์เมนูเด็ด เช่น เนื้อวัวสำหรับแกงมัสมั่นที่สั่งตรงจากฟาร์มมุสลิมที่ปากช่อง หรืออาหารทะเลที่ส่งตรงมาจากภาคใต้ และร้าน The Local ซึ่งนำเสนออาหารอร่อยสูตรลับของครอบครัวที่สืบทอดต่อๆ กันมา โดยมีอาหารไทยแท้จากทุกภาคให้ได้ลิ้มลองในบรรยากาศบ้านสไตล์โคโลเนียล

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ในปีนี้ซึ่งเป็นปีแรกของการจัดทำคู่มือ 'มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ' มีร้านอาหารได้รับรางวัล 'บิบ กูร์มองด์' จำนวนมากกว่าร้านที่ได้ดาวมิชลินถึง 2 เท่า และในจำนวนนี้เป็นร้านอาหารริมทางถึงครึ่งหนึ่ง สะท้อนให้เห็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ ในการเป็นเมืองแห่งอาหารราคาย่อมเยาและร้านอาหารริมทางที่ขึ้นชื่อ อาจกล่าวได้ว่ารางวัล 'บิบ กูร์มองด์' ช่วยเปิดโอกาสให้ร้านอาหารขนาดเล็กที่มีฝีมือสามารถสร้างชื่อเสียงได้ จึงมีส่วนส่งเสริมให้เกิดพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้นในวงการอาหารของไทย ยิ่งกว่านั้นในภาพรวมยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย โดยร้านอาหารทั้งที่ได้รับรางวัล 'ดาวมิชลิน' และ 'บิบ กูร์มองด์' จะเป็นแม่เหล็กที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักชิมจากทั่วโลกให้เดินทางมาเยือนกรุงเทพฯ เพื่อสัมผัสประสบการณ์พิเศษในการลิ้มลองอาหารเหล่านี้ด้วยตนเอง"

ผู้สนใจสามารถคลิกดูข้อมูลรายชื่อร้านอาหารทั้งหมดที่ได้รับคัดสรรและจัดอันดับอยู่ในคู่มือ 'มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ' ประจำปี 2561 ได้ทางเว็บไซต์ www.guide.michelin.com โดยสามารถเลือกให้แสดงผลได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

รูปและข้อมูลต่างๆเกียวกับมิชลินไกด์ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://goo.gl/VWz9JL

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้