วศ./กระทรวงวิทย์ฯ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการ ด้วยระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025: 2017

อังคาร ๑๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๐๑
วันที่ 15 มกราคม 2561 ณ ห้องประชุมภูมิบดินทร์ อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ กรมวิทยาศาสตร์บริการ/ สำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ(บร.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ(วศ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรข้อกำหนด ISO/IEC 17025: 2017 ให้เจ้าหน้าที่ของห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองจาก วศ. ได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐาน ISO/IEC 17025: 2017 ซึ่งเป็นมาตรฐานฉบับใหม่ เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ดำเนินงานได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยมี นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานเปิดการอบรม พร้อมด้วยนางแน่งน้อย เวทยพงษ์ และ น.ส.อุราวรรณ อุ่นแก้ว รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ รวมทั้งผู้บริหารร่วมในการเปิดการอบรมฯดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมการอบรมจำนวนประมาณ 300 คน

นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า ปัจจุบันมาตรฐาน ISO/IEC 17025 :2005 มีการปรับเปลี่ยน โดย ISO ได้ประกาศใช้มาตรฐาน ISO 17025: 2017 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 จึงเป็นบทบาทของสำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ วศ. ในการส่งเสริมสนับสนุนให้ห้องปฏิบัติการเตรียมความพร้อมในการปรับเปลี่ยนมาใช้มาตรฐานฉบับใหม่และผ่านการรับรองจากสำนักฯ ภายในกรอบระยะเวลา 3 ปี

ปัจจุบัน กรมวิทยาศาสตร์บริการ รับรองระบบงานห้องปฏิบัติการตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 แล้วไม่น้อยกว่า 200 ห้องปฏิบัติการ ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับห้องปฏิบัติการของประเทศซึ่งมีประมาณ 5,000 ห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์บริการจึงมีนโยบายที่จะขยายงานด้านการรับรองให้เพิ่มมากขึ้น โดยที่คาดหวังว่าจะต้องมากกว่าเดิม ไม่น้อยกว่า 50% ดังนั้นในกระบวนการรับรองต้องใช้นวัตกรรมบริการ อาทิ การรับรองออนไลน์โดยใช้ระบบ IT ที่สอดคล้องตามนโยบาย Thailand 4.0 โดยที่ปัจจุบันกรมวิทยาศาสตร์บริการได้จัดทำการรับรองออนไลน์ที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะให้เกิดระบบบริหารงานคุณภาพที่มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานสากล อย่างไรก็ตามการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรข้อกำหนด ISO/IEC 17025: 2017 ในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ของห้องปฏิบัติการเพื่อสร้างความเข้าใจในสาระสำคัญที่เพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนจากฉบับเดิม ที่นำไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้