"Xunlei" บริษัทคลาวด์คอมพิวติ้งสัญชาติจีน เตรียมบุกตลาดต่างประเทศด้วยนวัตกรรมบล็อกเชน

อังคาร ๑๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๐
คุณเล่ย เฉิน ซีอีโอของ Xunlei และ Onething Technologies ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรม "Geek Night" ซึ่งจัดโดย GeekPark ในระหว่างงานมหกรรม CES2018 เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเทรนด์เทคโนโลยี และแลกเปลี่ยนมุมมองความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของการประมวลผลแบบคราวด์ซอร์ส (crowd sourced) โดยอาศัยประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน

สำหรับคุณเล่ย เฉิน ซีอีโอของ Xunlei สิ่งที่น่าประทับใจมากที่สุดของงาน CES ปีนี้คือการหลอมรวม โดยแนวโน้มของการหลอมรวมเศรษฐกิจดิจิทัลเข้ากับเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นเริ่มเด่นชัดมากขึ้น ซึ่งภายในงาน CES ปีนี้ Onething ได้นำเสนอ Onething Cloud ฮาร์ดแวร์อัจฉริยะที่รวมการประมวลผลแบบคราวด์ซอร์สและเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งนับเป็นการสำรวจทิศทางใหม่ที่นำไปสู่อนาคตของคลาวด์คอมพิวติ้ง

OneThing Cloud เป็นคลาวด์ส่วนตัวที่ช่วยให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังเรียกดูข้อมูลได้ทุกเวลา ตลอดจนมีฟังก์ชั่นจัดการไฟล์ การควบคุมระยะไกล ความบันเทิงแบบมัลติมีเดีย และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถทำหน้าที่เป็นโหนดประมวลผลแบบคราวด์ซอร์สได้ด้วย "Onething Reward Program"

หัวใจของโปรแกรมนี้คือการนำทรัพยากรการประมวลผลที่ถูกทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานกลับมาใช้ประโยชน์ร่วมกับการประมวลผลแบบคราวด์ซอร์สและเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อเพิ่มความสามารถด้านโซเชียลคอมพิวติ้งและลดต้นทุน Xunlei ได้นำเสนอ "LinkToken" ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลเสมือนจริงที่ผู้ใช้งานจะได้รับเป็นของกำนัลฟรีเมื่อแบ่งปันแบนด์วิดท์ พื้นที่เก็บข้อมูล การประมวผล และทรัพยากรอื่นๆ ที่ตนเองไม่ได้ใช้ ขณะที่การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนจะรับประกันความยุติธรรม ความโปร่งใส และสามารถติดตามประวัติการแบ่งปันและการใช้ทรัพยากรได้

นับตั้งแต่ปี 2557 Xunlei ได้สร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการเข้าสู่นวัตกรรมบล็อกเชนระดับโลกเป็นครั้งแรก จนกระทั่งก้าวขึ้นเป็นตัวแทนนวัตกรรมบล็อกเชนและอุตสาหกรรมคลาวด์คอมพิวติ้งของจีนในปัจจุบัน คุณเล่ย เฉิน เคยกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CCTV ครั้งหนึ่งว่า นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านบล็อกเชนของจีน ตลอดจนคลาวด์คอมพิวติ้ง และเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน ที่ถูกส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จะช่วยสร้างเครือข่ายชุมชนเศรษฐกิจและสังคมที่แน่นแฟ้นและดียิ่งขึ้น

นวัตกรรมของ Onething Cloud เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในตลาด โดยเคยเอาชนะเซิร์ฟเวอร์ระดมทุนของ Taobao มาแล้ว อีกทั้งยังมียอดพรีออเดอร์บน JD.com มากกว่า 20 ล้านครั้ง และได้รับคะแนนความพึงพอใจของลูกค้าถึง 100% เต็ม

ราคาหุ้นของ Xunlei ทะยานขึ้น ขณะที่ยอดขาย Onething Cloud ก็ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2560 ซึ่งการนำเสนอ Onething Cloud ภายในงาน CES2018 พร้อมเปิดตัวแผนบุกตลาดต่างประเทศ จะเป็นการเปิดช่องสำหรับจินตนาการที่กว้างไกลมากยิ่งขึ้นสำหรับ Xunlei ในปีนี้ โดยบริษัทวางแผนไว้ว่าจะนำ Onething Cloud บุกตลาดฮ่องกงในเร็วๆนี้ และอาจขยายสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และสหรัฐอเมริกาต่อไป ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่า ในอนาคตนั้น ธุรกิจของ Xunlei ในต่างประเทศอาจขยายใหญ่กว่าธุรกิจในประเทศก็เป็นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ