หนุ่มนักศึกษาทุน...บนทางฝัน ทำงานวิจัยกับองค์กรระดับโลกในสหรัฐ อังกฤษและญี่ปุ่น

อังคาร ๑๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๓
คนรุ่นใหม่เป็นพลังสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาประเทศไทยสู่อนาคต จากความร่วมมือของ 4 องค์กรชั้นนำในประเทศไทย ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมระบบจัดเก็บข้อมูลระดับโลก ได้ส่งเสริมสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ของไทยได้ก้าวเดินตามทางฝัน เก็บเกี่ยวประสบการณ์อันทรงคุณค่าจากองค์กรระดับโลก ในประเทศสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และ ญี่ปุ่น นำมาเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา วิจัยพัฒนา ต่อยอดนวัตกรรม ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศของเราสู่เป้าหมายอนาคตไทยแลนด์ 4.0

โลกของการเรียนรู้ไม่เคยหยุดนิ่ง มาฟังสีสันแห่งประสบการณ์ครั้งหนึ่งในฃีวิตจาก 4 หนุ่มนักศึกษาไฟแรงที่คว้าทุนจากโครงการต่างๆ และโอกาสสำคัญในการทำงานวิจัยและประสบการณ์ทำงานกับองค์กรที่มีชื่อเสียงระดับโลกในนานาประเทศ สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และ ญี่ปุ่น

ภูมิ คงห้วยรอบ (ภูมิ) หนุ่มนักศึกษาปริญญาเอก ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า กล่าวว่า ผมได้รับทุนจากบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) และสกว. ไปศึกษาวิจัยที่ The University of Electro-Communication (UEC) เมืองโชฟู ประเทศญี่ปุ่น เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในด้านนี้ ห้องวิจัย Aoyama Laboratory เป็นห้องปฏิบัติการที่ก้าวล้ำสำหรับการออกแบบกลไก, ระบบควบคุมเครื่องมือขนาดเล็กระดับไมโครเมตร และระดับการควบคุม-ตรวจจับการทำงานของหุ่นยนต์ขนาดเล็กด้วยเทคนิคประมวลผลภาพด้วยกล้องไมโครสโคปความไวสูงด้วยครับ Biomedical Engineering กำลังมีบทบาทสำคัญพัฒนาเครื่องมือแพทย์ในการรักษาและดูแลสุขภาพ ผมภูมิใจครับที่ได้รับประสบการณ์ทำงานออกแบบระบบควบคุมให้กับเครื่องมือผ่าตัดขนาดเล็ก เริ่มตั้งแต่สร้างชิ้นงานขึ้นมา เรียนรู้กลไกการทำงานร่วมกันระหว่างทีมเทคนิคของไทยกับทีมญี่ปุ่น สุดท้ายคือได้ทำตัวต้นแบบโปรโต้ไทพ์ของเครื่องมือผ่าตัดขนาดเล็ก สำหรับการพัฒนาสู่การผ่าตัดสมองต่อไป

แล้วปีถัดมาด้วยทุนเดียวกัน ผมได้ไปสหรัฐอเมริกาโดยฝึกทำงานที่ Design Center ของซีเกท ที่เมืองมินเนโซต้า ซึ่งเป็นศูนย์การออกแบบระบบควบคุมหัวอ่านฮาร์ดิสค์ที่ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยี ทุกนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ ชิ้นส่วนใดก็ตามที่จะออกสู่ตลาดโลกจะต้องผ่านการประเมินทดสอบประสิทธิภาพจากศูนย์นี้ในสหรัฐอเมริกาเสียก่อน ผมได้ไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมของการวิจัยพัฒนาที่เป็นสากล แผนกออกแบบที่นี่ค่อนข้างเปิดกว้างฟรีสไตล์ มีปัญหาอะไร เพื่อนร่วมงานจะมาช่วยกันระดมความคิดแก้ปัญหา บรรยากาศสร้างสรรค์และไลฟ์สไตล์การทำงานเป็นมืออาชีพ เพื่อการดีไซน์โดยแท้จริง ที่น่าภาคภูมิใจคือเราได้นำเทคนิคที่เราทำในประเทศไทยไปใช้กับศูนย์ดีไซน์เซนเตอร์และได้ออกแบบอุปกรณ์หนึ่งซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างหนึ่งว่าสิ่งที่คนไทยเราคิดและออกแบบนั้นเป็นที่ยอมรับในสากล ก็มีความสุขกันทั้ง 2 ฝ่าย เพราะผลงานที่เราทำนี้ สามารถที่จะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมได้

ณัฐชนน จิตต์สง่า (นน) หนุ่มนักศึกษาระดับปริญญาเอก ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คุยให้ฟังว่า โลกกำลังจะเปลี่ยนผ่านจากยานยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิล ไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งใช้ระบบคอมพิวเตอร์และดิจิตัล ผมเดินทางไปทำวิจัยร่วมที่ประเทศอังกฤษ มหาวิทยาลัย City University London ในเดือนพฤศจิกายน 2560 เป็นโครงการวิจัยพัฒนาที่สำคัญต่อการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต คือระบบควบคุมมอเตอร์กระแสตรงไร้แปรงถ่านด้วยเทคนิคชุดควบคุมฟัซซีคงทนสององศาอิสระ ออกแบบสำหรับยานยนต์อัจฉริยะอัตโนมัติในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ครับ โดยจะทำวิจัยที่แล็บวิจัยการควบคุมพลวัตรของโครงสร้าง (Structural Dynamics Research) เพื่อควบคุมการสั่นของระบบโครงสร้าง (Vibration Control ) ประยุกต์ใช้การควบคุมคงทนที่กำหนดโครงสร้างได้ เพราะสิ่งที่สำคัญของฮาร์ดดิสก์ คือ การป้องกันผลกระทบจากการรบกวนจากสิ่งแวดล้อมภายนอก หากฮาร์ดดิสก์ ตกหรือได้รับการสั่นสะเทือนใดๆก็ตามจะส่งผลเสียต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ภายใน ทำให้เกิดการเสียหายได้ ตื่นเต้นครับที่ได้ไปศึกษากับโปรเฟสเซอร์ที่เชี่ยวชาญในสาขานี้โดยเฉพาะ ขอบคุณทางซีเกท สกว.และคณะวิศวลาดกระบังครับ

จตุวัฒน์ วัฒนเศรษฐพงศ์ (สแตมป์) หนุ่มนักศึกษาระดับปริญญาโท ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ผู้ได้รับทุนวิจัย 1 เดือนในแดนอาทิตย์อุทัย กล่าวว่า เป็นประสบการณ์ที่มีค่าในชีวิต ที่ได้ทำงานภายใต้ SOUSEI Project ที่ University of Tokyo ในญี่ปุ่น ทุนนี้เกี่ยวกับการศึกษาวิจัยด้านการทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์จำลองพื้นที่น้ำท่วมในสเกลระดับโลก อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก (Climate Change) ซึ่งทุกวันนี้โลกของเรากำลังเผชิญกับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน เช่น เกิดน้ำท่วม น้ำแล้ง อุณหภูมิที่สูงขึ้น ฝนไม่ตกตามฤดูกาล และปัญหาตามมามากมาย โดยได้ศึกษาโปรแกรมจำลองพื้นที่น้ำท่วม ที่ IIS (Institute of Industrial Science) แล็บปฎิบัติการทางด้านการจำลองทางทรัพยากรแหล่งน้ำ มีอุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาก พร้อมผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาระหว่างทำวิจัย ประทับใจกับเพื่อนร่วมงานวิจัยชาวต่างชาติในทีมสปิริตที่เข้มแข็ง รวมทั้งความล้ำสมัยเครื่องมือที่เก็บตัวอย่างน้ำฝนในสถานีของมหาวิทยาลัย เราสามารถนำคอมพิวเตอร์ของเราไปเชื่อมต่อกับเครื่องเก็บน้ำฝนและสามารถออกมาเป็นกราฟข้อมูลได้เลย แล้วยังมีโปรแกมจำลองสภาวะน้ำท่วม ซึ่งจำลองในระดับสเกลภูมิภาคหรือว่าในระดับทวีปได้ด้วยครับ ช่วยให้เราทดลองกับพื้นที่ที่คาดว่าจะมีโอกาสเกิดน้ำท่วม หรือมีอัตราฝนตกมากจนมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมได้ เพื่อหาทางป้องกันและรับมือ เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยมากครับ

พิณิช ธนชัยโชคศิริกุล (เพียว) หนุ่มนักศึกษาระดับปริญญาเอก ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คุยให้ฟังว่า ผมได้รับทุนโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ภายใต้ สกว.ในหัวข้องานการประเมินอายุของน้ำใต้ดินที่เปลี่ยนแปลงเพื่อศึกษาและตรวจวัดผลกระทบการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้แบบจำลองการไหลของน้ำบาดาลร่วมกับทฤษฎีการเปิดรับที่ได้รับการพัฒนาจาก University of California – Davis ตลอดการทำงาน 3 เดือน เป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่งที่คนไทยจะได้เข้ามาฝึกการทำงานกับ United States of Geological Survey (USGS) ซึ่งเป็นองค์กรแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่ศึกษาและวิจัยด้านปฐพีธรณีเป็นหลัก รวมถึงดิน ฝน น้ำบาดาล นอกจากโครงการนี้แล้ว ผมยังได้รับโอกาสร่วมทำโครงการอื่นๆของทาง USGS อีกด้วย โดยเขากำลังศึกษากรณีการแตกของท่อหลักส่งน้ำมันดิบในพื้นที่เมือง Bemidji มลรัฐ Minnesota ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าตะกอนน้ำมันที่มีสารเคมีปนเปื้อนเหล่านี้ได้ไหลซึมไปยังพื้นที่ชุมชน ซึ่งอาจส่งผลต่อการปนเปื้อนในน้ำบาดาลได้ เราจึงทำแบบจำลองนี้ขึ้น เพื่อใช่วิเคราะห์ประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นว่าตะกอนน้ำมันเหล่านี้จะไหลไปที่ตำแหน่งใดในอนาคต การทำงานเต็มไปด้วยบรรยากาศกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีๆมีประโยชน์ต่อชุมชนสังคมและเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ในปีหน้า 2561 ผมมีแผนจะเดินทางไปทำงานวิจัยที่ห้องปฏิบัติการที่ Washington States University ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ผมหวังว่าจะนำมาใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมในบ้านเราต่อไปครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4