สอศ. และ GIZ จับมือผลิตบุคลากรสีเขียวด้านความเย็น ตั้งเป้าฝึกอบรม 2,000 รายใน 3 ปี

อังคาร ๑๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๘
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเรื่อง "การผลิตและพัฒนากำลังคนกลุ่มอาชีพเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น" ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสมของประเทศ ในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (RAC NAMA) ณ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อฝึกอบรมครูในสถานศึกษาให้มีความชำนาญด้านการใช้สารทำความเย็นธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า "สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีภารกิจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน และส่งเสริมการฝึกอบรมด้านวิชาชีพ โดยคำนึงถึงคุณภาพและความเป็นเลิศทางวิชาชีพ ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเรื่อง "การผลิตและพัฒนากำลังคนกลุ่มอาชีพเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น" ในครั้งนี้จะส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาในด้านเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นให้ได้มาตรฐานและเท่าทันกับเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันที่ก้าวกระโดด ซึ่ง สอศ. และ GIZ ได้ตกลงแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน โดยจะจัดการฝึกอบรมและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้านเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นให้กับครูในสถานศึกษา การถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคนิคใหม่ๆ ด้านเทคโนโลยีของเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น พร้อมกันนี้ GIZ จะให้คำปรึกษาด้านอุปกรณ์และเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม รวมไปถึงร่วมกันพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ทำมาตรฐานการจัดฝึกอบรม และออกใบวุฒิบัตรเพื่อเป็นการรับรองด้วย"

"ทั้งนี้ ครูในสถานศึกษาที่เข้ารับการอบรมจะเกิดทักษะ ความเชี่ยวชาญ และสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับนักศึกษาให้มีวิชาชีพด้านเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น เพื่อรองรับการผลิตกำลังคนด้านวิชาชีพให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการในการพัฒนาประเทศต่อไป" ดร.สุเทพ กล่าวเสริม

ด้าน มร.ทิม มาเลอร์ ผู้อำนวยการโครงการ RAC NAMA ของ GIZ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า "ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานของโครงการฯ เพื่อผลิตและเพิ่มศักยภาพกำลังคนกลุ่มอาชีพเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น โดยมีแผนร่วมกันพัฒนาหลักสูตรที่เน้นการใช้สารทำความเย็นธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยตามหลักสากล รวมทั้งจัดฝึกอบรมนำร่องให้กับครูในสถานศึกษาโดยส่งผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาให้ความรู้ ซึ่งโครงการฯ ตั้งเป้าให้มีผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 2,000 รายตลอดระยะเวลาโครงการจนถึงเดือนมีนาคม 2564 นอกจากนี้ โครงการฯ ยังมีเงินอุดหนุนเพื่อใช้ในการจัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับการฝึกอบรมนำร่องภายใต้โครงการฯ ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนระดับอาชีวศึกษาของไทยให้มีความเป็นเลิศและได้มาตรฐานระดับสากล ควบคู่กับการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังคนด้านเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น"

ข้อมูลโครงการ RAC NAMA

โครงการ RAC NAMA มีจุดประสงค์หลักในการสนับสนุนประเทศไทยให้สามารถบรรลุเป้าหมายการลดการใช้พลังงานตามแผนอนุรักษ์พลังงานและเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศที่ได้แสดงเจตจำนงไว้ โครงการจะสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงและสารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและรัฐบาลสหราชอาณาจักรผ่านกองทุน NAMA Facility

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ สอศ.

นายเอกพงศ์ ศรทอง ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา

เบอร์โทรศัพท์ 02-251-5555 ต่อ 1705 อีเมล [email protected]

GIZ

นางสาวปริยา วงศาโรจน์ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์

เบอร์โทรศัพท์ 02-661-9273 ต่อ 165 อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ