วิศวะ มก. จัดงาน“บนเส้นทางวิศวกรรม ครั้งที่ 11 – AGRINNOVATION ENGINEERING 2018” โชว์สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ผสานนวัตกรรมเพื่อการเกษตร

พุธ ๑๗ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๗
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) จัดงานยิ่งใหญ่โชว์นวัตกรรมด้านการเกษตร "บนเส้นทางวิศวกรรม ครั้งที่ 11 AGRINNOVATION ENGINEERING 2018" ภายใต้แนวคิด "เพื่อวันนี้และวันหน้า สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2561 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก. ระดมผลงานสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมที่เกิดจากผสมผสานเทคโนโลยี และการเกษตรเข้าด้วยกันจนได้นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ และใช้งานได้จริง 39 ผลงาน พร้อมสาธิตการใช้งานจากเจ้าของผลงาน

รองศาสตราจารย์ ดร.พีรยุทธ์ ชาญเศรษฐิกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า "งานบนเส้นทางวิศวกรรม ได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 11 โดยปีนี้เป็นวาระพิเศษที่ครบรอบ 80 ปี ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เรามีความตั้งใจที่อยากเผยแพร่ผลงานการค้นคว้าวิจัย และสิ่งประดิษฐ์ ตลอดจนนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ในเชิงการเกษตร สามารถใช้ได้จริงและไม่ซับซ้อน เพื่อการพัฒนาชีวิตได้อย่างยั่งยืนออกสู่สาธารณชน เราจึงใช้คอนเซ็ปต์ "AGRINNOVATION ENGINEERING 2018" และเลือกจัดช่วงงานเกษตรแฟร์ โดยเน้นผลงานที่สอดคล้องกับทางด้านเกษตรกรรม ให้เกษตรกร และประชาชนทั่วไปได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของวิศวกรรมในการช่วยต่อยอด และสร้างรายได้ ตลอดจนการช่วยพัฒนาประเทศที่กำลังเข้าสู่ยุค 4.0 ที่ใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสให้แก่นิสิตได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่สามารถต่อยอดเป็นผลงานที่มีประโยชน์ในอนาคตได้ และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรที่มีความพร้อมที่จะนำวิศวกรรมไปใช้ในงานเกษตรในอนาคตอีกด้วย"

รองศาสตราจารย์ ณัฐวุฒิ ขวัญแก้ว รองคณบดีฝ่ายพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ในฐานะประธานจัดงาน กล่าวว่า "ผลงานที่นำมาจัดแสดงเป็นผลงานจากอาจารย์ที่ลงมือทำร่วมกับเกษตรกร โดยมุ่งเน้น นวัตกรรมเกี่ยวกับการเกษตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย และจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืนนอกจากผลงานเกี่ยวกับด้านการเกษตรแล้ว ยังมีนวัตกรรมเพื่อการใช้งานในอนาคต เช่น หุ่นยนต์เพื่อการเรียนการสอนที่ไม่ใช่เป็นเพียงผลงานเพื่อการเรียนรู้เท่านั้นแต่ยังเป็นผลงานที่สามารถสร้างประโยชน์สร้างคุณค่า และเป็นความภาคภูมิใจของวิศวกรในการประดิษฐ์คิดค้นให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพ และสอดรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน สำหรับงานนี้คาดว่าจะมีผู้ประกอบการ เกษตรกร ตลอดจนบุคคลทั่วไป เข้าชมงานกว่า 10,000 คน เพื่อพบกับนวัตกรรมและงานวิจัยที่ตอบโจทย์ความต้องการของด้านการเกษตร และนวัตกรรมแห่งอนาคต"

สำหรับสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่นับเป็นไฮไลต์ในงาน "บนเส้นทางวิศวกรรม ครั้งที่ 11 AGRINNOVATION ENGINEERING 2018 ได้แก่ เครื่องอบปลาและเนื้อสัตว์แดดเดียวโดยไม่ง้อแสงอาทิตย์ เป็นเครื่องอบที่ออกแบบมาให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยใช้อุปกรณ์ให้ความร้อนด้วยไฟฟ้า แก้ปัญหาพลังงานความร้อนจากธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้ เคลื่อนย้ายได้สะดวกและสามารถต่อยอดเป็นสินค้า OTOP เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ในชุมชน รวมทั้งผลงานฝูงบินอากาศยานไร้คนขับ สำหรับภารกิจฝนหลวง และการบินเกษตร ซึ่งจะช่วยเกษตรกรในด้านพยากรณ์อากาศและการทำฝนหลวง ติดตามความสมบูรณ์ของพืช ตลอดจนให้ปุ๋ยแก่พืช และเครื่องตรวจสอบและคัดแยกไข่ที่มีโอกาสฟักอัตโนมัติ เครื่องที่จะช่วยระบุไข่ใบที่เสีย และคัดออกก่อนที่จะนำเข้า ตู้ฟักไข่ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีผลงานการพัฒนาหุ่นยนต์ นวัตกรรมเพื่ออนาคต เช่น ซีซาร์บอท หุ่นยนต์เพื่อพัฒนาการคิดแบบมีตรรกะ ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กชั้นประถมศึกษาขึ้นไป Fento หุ่นยนต์เพื่อการศึกษาสำหรับเด็ก สื่อในการเรียนรู้เชิงตรรกะและเชิงคำนวณสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป โดยใช้หุ่นยนต์เพื่อฝึกฝนเด็กในการเขียนโปรแกรมเชิงรูปธรรม (Tangible Programming) โดยใช้หลักหุ่นยนต์เห็นได้ด้วยกล้อง (Machine Vision) ในการอ่านสัญลักษณ์เพื่อควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์

ผู้สนใจเข้าชมงาน "บนเส้นทางวิศวกรรม ครั้งที่ 11 AGRINNOVATION ENGINEERING 2018" สามารถเข้าชมงานได้ ระหว่างวันที่ 26 - 28 มกราคม 2561 เวลา 09.30 – 17.30 น. ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ บางเขน นอกจากจะได้พบกับนวัตกรรมเพื่องานด้านการเกษตรแล้ว ยังได้พบกับนวัตกรรม

เพื่ออนาคตอีกหลายผลงาน สามารถติดตามได้ที่ www.facebook.com/vidsavaku หรือ Facebook เปิดบ้านวิศวะ มก. หรือ โทร 0 2797 0952

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้