7 กฎเหล็ก เปลี่ยนชีวิตคุณให้ดีขึ้นในปี 2018

พฤหัส ๑๘ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๕
ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่ได้เริ่มต้นแล้ว หลายคนคงตั้งคำถามว่า 1 ปีที่ผ่านมาชีวิตเรามีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นบ้าง บางคนคงได้คำตอบว่ามีหลายอย่างที่ดีขึ้น เช่น สร้างบ้านให้พ่อแม่ สุขภาพดีขึ้น งานก้าวหน้าได้เลื่อนขั้น หรือสอบติดมหาวิทยาลัยที่อยากเข้าไปศึกษาต่อ แต่ในอีกด้านหนึ่งก็มีบางคนบอกว่า ชีวิตเราก็ยังเหมือนเดิม ยังไม่มีอะไรใหม่ ๆ เลย หากเราต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นจึงจำเป็นต้องมี 7 กฎเหล็กที่จะเผยเคล็ดลับดี ๆ ให้เราใช้ชีวิตแบบมีความสุขและประสบผลสำเร็จมากขึ้นในปี 2018 นี้

กำหนด " เป้าหมาย "

อนาคตและชีวิตเป็นของเรา ต้องเริ่มจากการตั้งเป้าหมายก่อน โดยให้เริ่มต้นเป็นปี เดือน สัปดาห์ และในแต่ละวันออกมาให้ชัดเจน เพราะถ้าหากเราตั้งเป้าหมายไปแล้ว แต่ไม่กำหนด Deadline เราก็จะท้อแท้หรือไปถึงเป้าหมายได้ยาก

สร้าง " สมาธิ "

เมื่อเรามีเป้าหมายแล้ว สิ่งที่สำคัญเลยคือ พลังใจที่ดีเป็นสิ่งสำคัญตามมา เราจะสร้างพลังใจด้วยการทำสมาธิ การนั่งสมาธิจะช่วยให้เรามีพลังงานสร้างสรรค์สิ่งดี สงบจิตใจ ได้ทบทวนในสิ่งที่เกิดขึ้น มีสติ สามารถแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทันเวลา

ทิ้ง " Comfort Zone "

บางครั้งเราก็ยึดติดอยู่กับอะไรเดิม ๆ ที่ทำแล้วสบายใจ ทำแล้วไม่อึดอัด ซึ่งเรารู้ดีว่ามันคือ Comfort Zone ที่ทำให้เราเป็นคนเดิม ไม่มีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้น แต่ถ้าหากเราอยากพิชิตเป้าหมายใหม่ เราก็ต้องกล้าที่จะทิ้งโซนสบาย แล้วไปเผชิญหน้ากับความกลัว ความไม่สบายใจ เพราะมันจะสร้างความท้าทาย และทำให้ตัวเราเองพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

รู้จักใช้คำว่า " ขอบคุณ "

กลางคืนก่อนจะนอนให้เรารู้จักเขียนหรือพูด ขอบคุณกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งที่พอใจและไม่พอใจ เพราะมันจะสร้างพลังงานบวกและแสดงถึงความสำนึกรู้คุณกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ขอบคุณที่พัก ขอบคุณตัวเองที่วันนี้ทำงานเสร็จทันเวลา ขอบคุณอาหารที่ทาน ขอบคุณเพื่อนที่ดี ขอบคุณที่ได้ดูแลตัวเอง ได้ออกกำลังกาย เป็นต้น

แข่งกับตัวเอง

การที่หมั่นสังเกตตัวเองว่าเราพัฒนาขึ้นหรือเปล่านั้น ต้องรู้จักแข่งขันกับตัวเอง เช่น วันนี้ทำได้ 3 อย่าง เมื่อวานทำได้แค่ 1 อย่าง แสดงว่าเราพัฒนาและเติบโตขึ้น เป็นการแข่งขันกับตัวเอง แต่บางคนกลับใช้ชีวิตด้วยการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นมากเกินไปจะทำให้ไม่มีความสุข

ทำทุกวันเหมือนเป็น " วันสุดท้าย "

ถ้าเราใช้แค่คำว่า " จะพยายามทำให้ดีที่สุด " นั่นแปลว่า ก็แค่พยายาม ไม่สำเร็จก็ไม่เป็นไร จนทำให้สะสมหลาย ๆ วัน กลายเป็น Comfort Zone ได้ กว่าเราจะถึงเป้าหมายก็ช้าลงเรื่อย ๆ อาจจะท้อได้เลยก็มี ต้องใช้คำว่า " ฉันเต็มที่ ทุ่มเท กับสิ่งที่กำลังทำอยู่ " และอย่ามัวแต่คิดให้รีบลงมือทำ

รู้จัก " ให้ " มากขึ้น

การให้ไม่ใช่ต้องให้เป็นเงิน สิ่งของ อย่างเดียว เราสามารถเป็นผู้ให้ได้เรื่องอื่น ๆ ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น การให้ความจริงใจ การให้ความช่วยเหลือ การให้อภัยต่อผู้อื่น แล้วหลังจากนั้นเราจะได้รับสิ่งดี ๆ กลับคืนมาโดยที่เราไม่ได้คาดหวัง

ทุกครั้งที่เรายังดำเนินชีวิตในเช้าวันใหม่ ให้เราฝึกตั้งคำถามกับตัวเองบ้างว่า " เราพอใจกับชีวิตที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้มากน้อยแค่ไหน " ฝึกพูดกับตัวเองในกระจกคนเดียวบ้างเพื่อฟังเสียงหัวใจที่อาจจะชี้วัดอะไรได้บ้าง เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองแนวความคิดและพฤติกรรมที่กำลังทำอยู่ให้ดีขึ้น การทำอะไรในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อนอาจจะสามารถช่วยให้เราเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้

แม้แต่การเลือกช้อปสินค้าในชีวิตประจำวันก็เช่นกัน หลาย ๆ คนยังคงเสียเวลากับการเดินทางไปซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า ยังไม่กล้าเปิดใจกับการช้อปปิ้งแบบออนไลน์ทั้งที่มีความสะดวกสบาย ของราคาถูก ได้สินค้าชิ้นเดียวกันกับที่ห้างฯ ลองเปิดใจเปิดประสบการณ์แล้วคุณจะมีเวลาเหลือมากมายเพื่อไปจัดการกับชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น แต่หากคุณยังไม่มั่นใจกับการช้อปออนไลน์ เราแนะนำให้ชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทาง (COD) ก่อนเพื่อสร้างความอุ่นใจและมั่นใจในการจ่ายเงิน อีกทั้งยังสามารถตรวจเช็คสินค้าได้ทันทีเมื่อขนส่งนำสินค้าไปส่งถึงหน้าบ้านเราอีกด้วยติดตามอัพเดทสินค้าและโปรโมชั่นจาก topvalue ได้แล้วที่ www.topvalue.com/7rules ช้อปเครื่องใช้ไฟฟ้า ช้อป topvalue.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง