มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงผนึกกำลังพัฒนานวัตกรรม สานฝันจีนสู่ผู้นำโลก

ศุกร์ ๑๙ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๘:๒๓
ทีมงานซึ่งนำโดยศาสตราจารย์หลี่ หลานจวน ได้รับรางวัล Grand Prize of China's National Science and Technology Progress Awards ในวันที่ 8 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา สำหรับผลงานในการป้องกันโรคติดต่อ ซึ่งรวมถึงเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ทั้งนี้ ศจ.หลี่ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการประจำห้องปฏิบัติการหลักแห่งรัฐเพื่อการวินิจฉัยและการรักษาโรคติดต่อ ณ โรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (ZJU) และเป็นสมาชิกของสถาบันวิศวกรรมจีน (CAE)

รางวัลดังกล่าวเป็นการให้การยกย่องในระดับสูงสุดสำหรับความสำเร็จด้านเทคโนโลยีในประเทศจีน ศจ.หลี่และทีมงานได้สร้างต้นแบบที่เป็นนวัตกรรมสำหรับการป้องกันและรักษาโรคระบาด ซึ่งประสบความสำเร็จในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 ในปี 2556 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนสามารถยับยั้งโรคระบาดหลักได้เอง

แนวทางของศจ.หลี่ มิใช่เพียงหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดซ้ำของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ในปี 2556 เท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยชีวิตประชาชนในประเทศจีนจากโรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS) และโรคไข้ซิกา (ZIKA) ด้วย นอกจากนี้ ผลงานที่โดดเด่นในการต่อสู้กับโรคไวรัสอีโบลา ยังได้เปิดทางให้แนวทางดังกล่าวสร้างความเปลี่ยนแปลงระดับโลก แนวทางใหม่ที่ศจ.หลี่และทีมงานคิดขึ้นนี้ได้รับคำชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก (WTO) ว่า เป็นตัวอย่างที่นานาชาติควรปฏิบัติตาม

โครงการอื่น ๆ อีก 3 โครงการที่นำโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ก็สามารถคว้ารางวัลจากเวที 2017 Science and Technology Award ได้เช่นกัน ทั้งนี้ ข้อมูลกจาก Shanghai Ranking พบว่า ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยชิงหวารั้งอันดับ 1 ของประเทศ ด้วยการกวาดรางวัลด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติไปครองได้ถึง 37 รางวัล ตามมาด้วยมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง และมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2440 เป็นสถาบันอุดมศึกษาสมัยใหม่ที่เก่าแก่ที่สุดในจีน และได้กลายเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ สถิติ ESI (Essential Science Indicator) ล่าสุดได้จัดอันดับให้มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงอยู่ใน 1% แรกจากทั่วโลกใน 18 สาขาวิชา และติด 100 อันดับแรกใน 7 สาขา ส่งผลให้มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงยืนอยู่ในอันดับ 2 ในบรรดามหาวิทยาลัยจีน

"นวัตกรรมถือเป็นจิตวิญญาณและเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่มหาวิทยาลัยของเรายึดถือเสมอมาเพื่อการก้าวไปสู่การเป็นสถาบันระดับโลก" ศาสตรจารย์อู๋ จ้าวฮุย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง กล่าว "ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งในสาขาวิชาเฉพาะหลายแขนง ผ่านทางการสนับสนุนงานวิจัยทางวิทยาศาตร์ที่มีความสำคัญในระดับนานาชาติมากมาย"

นอกจากนี้ รายงานสถิติว่าด้วยเอกสารงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีของจีนประจำปี 2559 ซึ่งเผยแพร่โดยสถาบันสารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน ยังจัดอันดับให้ ZJU อยู่ในอันดับต้น ๆ เทียบชั้นสถาบันอุดมศึกษาชั้นแนวหน้ารายอื่น ๆ ของจีน ขณะเดียวกัน ZJU ยังมีผลงานวิจัยที่ถูกจัดเข้าดัชนีของ SCI มากถึง 6,231 ฉบับ ส่งผลให้ ZJU เป็นผู้นำในจีน ยิ่งไปกว่านั้น ZJU ยังมีจำนวนสิทธิบัตรการประดิษฐ์รวมกันถึง 1,738 ฉบับ ซึ่งมากที่สุดเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยแห่งอื่น ๆ ในจีน

ศาสตราจารย์หยาน เจียนหัว รองอธิการบดีมหาวิทยาลัย กล่าวว่า "เรามีทีมสร้างสรรค์นวัตกรรมเหมือนกับทีมของศจ.หลี่อีกหลายทีม" ในช่วงไม่กี่ปีนี้ จีนได้หันไปสู่แนวทางการพัฒนาชาติด้วยนวัตกรรมอย่างจริงจัง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสรรค์ประดิษฐกรรมระดับสูงให้สมบูรณ์แบบ พร้อมขับเคลื่อนการวิจัยพื้นฐานและอุตสาหกรรมไฮเทค ด้วยเหตุนี้จีนจึงได้พยายามสร้างระบบที่เอื้อให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ส่งผลให้บรรดานักวิจัยตามสถาบันอุดมศึกษามีแรงกระตุ้นมากขึ้น กล้าลอง และกล้าคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น

ขณะเดียวกัน รายงานติดตามขีดความสามารถทางนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยจีน ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน เผยให้เห็นว่า การเปลี่ยนทิศทางนโยบายนี้ส่งผลให้มหาวิทยาลัยจีนเริ่มมองข้ามการยกระดับทางกายภาพ และหันไปให้ความสนใจกับการพัฒนาเชิงคุณภาพแทน เป็นเหตุให้มีนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเพิ่มขีดความสามารถเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ พร้อมบ่มเพาะบุคลากรคุณภาพ และดำเนินการเพื่อก่อให้เกิดผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่

ขณะที่ระบบทดสอบความปลอดภัยรถไฟความเร็วสูง ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยทีมงานของศาสตราจารย์เฉิน ยุนมิน แห่ง ZJU ติดอันดับท็อป 10 ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยจีน ประจำปี 2560 ซึ่งจัดอันดับโดยกระทรวงศึกษาธิการจีน

ทางทีมงานได้พัฒนาวิธีการประเมินการวางรางรถไฟ ส่งผลให้สามารถขจัดอุปสรรคในการซ่อมแซมรางรถไฟโดยไม่ต้องหยุดให้บริการรถไฟทั่วประเทศจีน ระบบดังกล่าวถูกนำไปประยุกต์ใช้ในการก่อสร้างและงานบูรณะซ่อมแซมทางรถไฟสายจิงหู (ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้), หูหนิง (เซี่ยงไฮ้-หนานจิง) และหูฮั่ง (เซี่ยงไฮ้-หางโจว) รวมไปถึงระบบรถไฟใต้ดินในเมืองต่าง ๆ อาทิ หางโจว และ หนิงโป ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดังกล่าวจะส่งผลในวงกว้าง ด้วยจีนกำลังรุกออกไปทั่วโลกเพื่อสร้างชุมชนแห่งอนาคตร่วมกัน

"นวัตกรรมคือตัวขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยอดเยี่ยมที่สุด มหาวิทยาลัยต่าง ๆ จึงควรเป็นแหล่งรวมความแข็งแกร่ง และเป็นกลไกแถวหน้าในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่มุ่งเน้นนวัตกรรม" ศจ.อู๋กล่าวย้ำ

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีนที่สามารถรับรู้ได้ทั่วโลก เราเชื่อว่าในอนาคต ZJU จะก้าวขึ้นมายืนอยู่แถวหน้าของโลกในด้านการพัฒนา ซึ่งจะช่วยขยายขีดความสามารถของทางมหาวิทยาลัยในการก้าวข้ามข้อจำกัดและเพิ่มความสามารถเพื่อรับใช้สังคม ในขณะที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ กำลังแข่งขันกันเป็นผู้นำในจีน

ที่มา: มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (ZJU)

ลิงค์ภาพประกอบ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=305167

AsiaNet 71953

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?