ซีพีเอฟสร้างประสบการณ์ชีวิตน้องๆในรร.ถ่ายทอดองค์ความรู้ผลิตอาหารเองสร้างรายได้ระหว่างเรียน

อังคาร ๒๓ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๔
2 โรงเรียน ภายใต้โครงการ "ซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต" ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้แก่ รร.บ้านใหม่สำโรง จ.นครราชสีมา และ รร.บ้านคลองแขยง จ.กำแพงเพชร นำร่องเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบด้านอาหารและโภชนาการในโรงเรียนและชุมชน สอนน้องๆ เรียนรู้ผลิตอาหารเองอย่างยั่งยืน สร้างรายได้ระหว่างเรียน พร้อมขยายผลสู่ชุมชนและสร้างเครือข่ายนำไปสู่การประยุกต์ใช้จริงในชีวิตประจำวัน

น้องๆนักเรียนในโรงเรียน 77 แห่งทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ได้รับโอกาสเรียนรู้ และสร้างทักษะอาชีพ จากการเข้าร่วมโครงการ"ซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต" ซึ่งส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย สร้างภาวะโภชนาการที่ดีในเด็กและเยาวชน ช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโภชนาการขาด (ผอมและเตี้ย) ขณะเดียวกันยังเป็นโครงการที่ขยายผลการเรียนรู้สู่ชุมชนด้วย

เด็กหญิงกัลยา หล่าเพีย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านใหม่สำโรง จ.นครราชสีมา ซึ่งรับผิดชอบกิจกรรมเพาะเห็ดนางฟ้า กล่าวว่า นักเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่สำโรงทุกคนได้รับการฝึกทักษะในการทำงาน ทำให้รู้จักวางแผนการทำงาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความอดทน ขยัน เสียสละแรงกาย ในการทำงานทำให้เป็นคนทำงานเป็น คือ มีการวางแผน ลงมือปฏิบัติงาน รู้ข้อบกพร่องและหาแนวทางแก้ไขปัญหา สามารถนำความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ไปใช้ในการทำงานอาชีพในอนาคตได้ อีกทั้งมีรายได้ระหว่างเรียนจากการจำหน่ายผลผลิตด้วย ตลอดจนได้รับประทานอาหารกลางวันที่ดีมีคุณภาพ สุขภาพแข็งแรง พัฒนาการด้านการเรียนรู้ดีขึ้น

"รู้สึกภูมิใจจากสิ่งที่ช่วยกันลงมือทำส่งผลให้โรงเรียนเป็นที่รู้จักในสังคม จะได้นำความรู้ ทักษะที่มีบอกต่อให้ผู้ที่สนใจนำไปปรับใช้ เป็นการพัฒนาความรู้ ความสามารถและทักษะของนักเรียนอีกทางในการที่จะเป็นผู้นำในอนาคต" นร.ชั้นม.3ของโรงเรียนบ้านใหม่สำโรงกล่าว

โรงเรียนบ้านใหม่สำโรง เป็นโรงเรียนขนาดกลางมีจำนวนนักเรียน 198 คน เปิดการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเข้าร่วมโครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต ตั้งแต่ปี 2558 โรงเรียนมีแนวทางการดำเนินการเป็นแหล่งเรียนรู้มีฐานการเรียนรู้ 8 ฐาน ประกอบด้วยประกอบด้วย โครงการเพาะเห็ดเพื่ออาหารกลางวัน โครงการผักปลอดสารพิษไฮโดรโปรนิกส์ โครงการปุ๋ยหมักชีวภาพ โครงการเกษตรเมือง โครงการเลี้ยงปลา และ พัฒนาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อเป็นการฝึกฝน เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ทำให้เด็กนักเรียนสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพในครอบครัว

ในส่วนของโรงเรียนบ้านคลองแขยง จ.กำแพงเพชร เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีจำนวนนักเรียน 57 คน เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจัดกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ อาทิ แหล่งเรียนรู้ ข.ขยะขายได้ แหล่งเรียนรู้ บ.บ้านอัญชัน แปรรูปดอกอัญชันโดยการตากแห้งด้วยตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ แหล่งเรียนรู้ ร.เรือนนางฟ้า ทำกิจกรรมเพาะเห็ดนางฟ้า แหล่งเรียนรู้ น.น้ำหมักชีวภาพ แหล่งเรียนรู้ ผ.ผักสวนครัว แหล่งเรียนรู้ บ.ใบไม้ทับถม แหล่งเรียนรู้ป.ปลาตากลม เป็นต้น

เด็กชายสิราวุฒิ ทรัพย์โสม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองแขยง ซึ่งรับผิดชอบแหล่งเรียนรู้ บ.บ้านอัญชัน และรองประธานนักเรียน กล่าวถึง ประโยชน์ที่ได้รับจากการที่โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคตว่า ผมได้รับความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของดอกอัญชัน การบำรุงดูแลต้นอัญชัน ซึ่งปลูกไว้นานแล้วให้ออกดอก สามารถเก็บมาทำน้ำหวานแจกน้องๆ และขาย คั้นน้ำมาทำเป็นสีผสมอาหารไว้ทำขนม หรือวันไหนที่ไม่ได้ทำก็จะเก็บมาตากแห้งในตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์เป็นอัญชันแห้งเพื่อเก็บไว้ใช้ นอกจากนี้ ผมรู้สึกดีใจ และภูมิใจที่ได้แนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับอัญชันแก่ผู้ที่มาดูงานที่โรงเรียน

ด้าน นายธิติ วัชรภัทร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองแขยง กล่าวถึง ประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการดำเนินโครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต ทำให้ได้ฝึกทักษะชีวิตในวิถีทางที่สอดคล้องกับความเป็นจริงแบบไทย ได้เรียนรู้ขั้นตอน กระบวนการ วิธีการ และการพึ่งพาของแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อประโยชน์แก่กันตามแนวทางของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร นอกจากนี้ โครงการฯยังช่วยพัฒนาแหล่งอาหารให้เพียงพอต่อการบริโภค และส่วนที่เกินจากการบริโภคสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ของนักเรียน เช่น น้ำสมุนไพร อีกทั้งทางโรงเรียนนำไปซื้อเครื่องเขย่าไอติมหลอด เพื่อผลิตไอติมนำมาจำหน่ายเป็นรายได้สมทบเข้าสู่กองทุนของโรงเรียนอีกด้วย

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟมุ่งมั่นมีส่วนร่วมสร้างโภชนาการที่ดีให้แก่เด็กนักเรียนในพื้นที่รอบโรงงานและฟาร์มของบริษัท โดยดำเนินโครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต ภายใต้เสาหลัก"อาหารมั่นคง" มาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งในปี 2560 เข้าสู่ปีที่ 4 ของโครงการฯ ผลการดำเนินงานประสบความสำเร็จไปอีกระดับ จากการที่สามารถพัฒนาโรงเรียนให้เป็น"แหล่งเรียนรู้ โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต" ต้นแบบด้านอาหารและโภชนาการทั้งในโรงเรียนและชุมชน

"บริษัทฯ พัฒนาโรงเรียนในโครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ โดยโรงเรียนสามารถยกระดับการบริหารจัดการด้านอาหารและโภชนาการโดยการเชื่อมโยงกันระหว่าง อาหาร โภชนาการ และสุขภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปต่อยอดและขยายผลสู่ชุมชน เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และสามารถนำไปเป็นอาชีพในครอบครัว เกิดเครือข่ายการนำไปปฏิบัติ " นายวุฒิชัยกล่าว

โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต เป็นโครงการที่ซีพีเอฟ ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท และ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการ 5 ปี (ปี2558-2562) โดยในช่วงปี 2561และ ปี2562 ซึ่งเป็นปีที่ 4และ5 ของการดำเนินโครงการฯ มีเป้าหมายพัฒนาเครือข่าย (Networking) ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ต้นแบบในโรงเรียนและชุมชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้