เปิดตัวกลุ่มความร่วมมือ “CAPHR Coalition” มุ่งสร้างความโปร่งใสในการวิจัยโรคมะเร็ง

ศุกร์ ๒๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๗
แสวงหาความโปร่งใส การประเมินอย่างเป็นกลาง และข้อสรุปที่เชื่อถือได้

กลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมหลากหลายกลุ่มจับมือกันประกาศจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือใหม่ในชื่อ Campaign for Accuracy in Public Health Research (CAPHR) Coalition โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปฏิรูป Monographs Program ขององค์การวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ (IARC) ให้มีความโปร่งใสมากขึ้น มีการประเมินอย่างเป็นกลาง อันจะนำไปสู่ข้อสรุปที่เชื่อถือได้

Monographs Program ซึ่งเป็นเอกสารงานวิจัยที่ประเมินอันตรายของโรคมะเร็ง ถูกนักวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าและหน่วยงานกำกับดูแลวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่าขาดความโปร่งใส มีผลประโยชน์ทับซ้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จำแนกสารก่อมะเร็งไม่ชัดเจน และสื่อสารไปในทางที่ทำให้เข้าใจผิด ด้วยเหตุนี้ กลุ่มความร่วมมือ CAPHR Coalition จึงเกิดขึ้นเพื่อจัดการกับความวิตกกังวลเหล่านี้ โดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นกลางและเชื่อถือได้จำนวนมากยืนยันว่า IARC มีความพยายามปิดบังและมองข้ามข้อมูลสำคัญ นอกจากนี้ IARC ยังมีประวัติว่าเปลี่ยนแปลงผลการจำแนกสารก่อมะเร็งด้วย

แคล ดูลีย์ ประธานและซีอีโอ American Chemistry Council (ACC) กล่าวว่า "การสรุปผลครั้งหลังๆของ Monographs Program รวมถึงการที่สื่อรายงานว่าผู้นำของ Monographs Program มีการเปลี่ยนแปลงผลการวิจัยนั้น ทำให้เกิดความวิตกกังวลอย่างมากในหมู่รัฐบาลนานาประเทศและบรรดาองค์กรเอกชนที่บริจาคเงินสนับสนุน IARC ดังนั้น การปฏิรูปจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ที่ให้การสนับสนุนพันธกิจของ IARC และหวังพึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์จาก IARC เพื่อยกระดับการสาธารณสุข"

กลุ่มความร่วมมือ CAPHR Coalition ประกอบด้วยพันธมิตรดังต่อไปนี้

- American Chemistry Council

- American Petroleum Institute

- Chemistry Industry Association of Canada

- CropLife America

- National Association of Manufacturers

- National Stone, Sand, and Gravel Association

- Society of Chemical Manufacturers and Affiliates

- United States Council for International Business

ลินดา เดมป์ซีย์ รองประธานฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศของ National Association of Manufacturers (NAM) กล่าวว่า "ผู้ผลิต รัฐบาล และคนทั่วโลก ต่างมองว่าความโปร่งใสเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ส่งเสริมความร่วมมือ และรับรองนโยบายที่เหมาะสม ทว่า Monographs Program ของ IARC กลับมีลับลมคมในและกีดกันการมีส่วนร่วม ด้วยการห้ามมิให้ผู้วิจัยและผู้สังเกตการณ์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อสรุปที่ออกมา และถึงขั้นขู่ฟ้องร้องผู้ที่เปิดเผยข้อมูลการดำเนินงาน ความพยายามปกปิดข้อมูลและข่มขู่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยในลักษณะนี้ ถือเป็นการทำลายคุณค่าของ IARC รวมถึงองค์การอนามัยโลก และรัฐสมาชิกที่สนับสนุนงานขององค์กร"

กลุ่มความร่วมมือ CAPHR Coalition ได้เผยแพร่หลักปฏิบัติเพื่อการปฏิรูป อันเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการปรับปรุง Monographs Program ให้ดีขึ้น โดยหลักปฏิบัติเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความโปร่งใสให้กับ Monographs Program และรับประกันว่า IARC จะอัปเดตวิธีการและสมมติฐานของ Monographs Program ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อสะท้อนถึงแนวปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย ไม่ใช่แนวปฏิบัติล้าหลังที่ใช้มาตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2512

บ็อบ มาสเตอร์สัน ประธานและซีอีโอ Chemistry Industry Association of Canada (CIAC) กล่าวว่า "ความกังวลเรื่องการจัดการและความน่าเชื่อถือของ Monographs Program ได้ทำลายคุณค่าของพันธกิจสำคัญของ IARC ในการติดตามและช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา สมาชิกของ CAPHR ทุ่มเททำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลกและผู้นำของ IARC ในการปฏิรูปแบบถอนรากถอนโคน เพื่อให้ Monographs Program สามารถผลิตข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้กำหนดนโยบายสาธารณสุขและสาธารณชน"

สมาชิกของกลุ่มความร่วมมือจะทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงพันธมิตรจากนานาประเทศ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรม ผู้บริจาค และภาครัฐ ออกมาเรียกร้องให้ IARC ดำเนินการปฏิรูป Monographs Program

เกี่ยวกับ Campaign for Accuracy in Public Health Research (CAPHR)

Campaign for Accuracy in Public Health Research (CAPHR) เป็นโครงการริเริ่มด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมการประเมินทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นกลางและเชื่อถือได้ อันเป็นรากฐานของการตัดสินใจเชิงนโยบาย รวมถึงช่วยให้สาธารณชนและผู้กำหนดนโยบายเข้าใจความสำคัญของการศึกษาด้านสาธารณสุขในชีวิตประจำวัน หนึ่งในจุดมุ่งหมายสำคัญของ CAPHR คือการสนับสนุนการปฏิรูป Monographs Program ของ IARC รวมถึงตีแผ่ความบกพร่อง การให้ข้อมูลผิด และผลพวงจากการดำเนินงานขององค์กร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4