ผู้บริหารสื่อไทยชี้ระบบอัตโนมัติและการจัดการกระบวนการทำงานที่ดีจะช่วยยกระดับการดำเนินงาน

ศุกร์ ๒๖ มกราคม ๒๐๑๘ ๐๘:๓๐
Ooyala เป็นผู้นำด้านซอฟต์แวร์และบริการที่ทำให้ความซับซ้อนของการผลิต การสตรีม และการสร้างรายได้จากวิดีโอกลายเป็นเรื่องง่าย บริษัทได้ทำการสำรวจความคิดเห็นที่งาน Media Logistics Forum ในกรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้บริหารจากอุตสาหกรรมสื่อและการแพร่ภาพกระจายเสียงที่คึกคักของไทยเข้าร่วมจำนวน 90 ราย ผู้ตอบแบบสำรวจ 7 ใน 10 (69%) ระบุว่า การดำเนินงานด้านสื่อของพวกเขามีประสิทธิภาพน้อยมาก หรือไม่มีประสิทธิภาพเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 25% ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการหันมาใช้ระบบอัตโนมัติดำเนินงานด้านต่าง ๆ ตลอดทั้งกระบวนการ

Bea Alonso ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจมีเดียโลจิสติกส์ ประจำเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ของ Oolaya กล่าวว่า "เพื่อตอบรับกับความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของผู้บริโภคในด้านคอนเทนต์วิดีโอ ผู้ประกอบการวิทยุโทรทัศน์และบริษัทสื่อจึงจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อทำให้ความต้องการของผู้บริโภคกับประสิทธิภาพด้านการผลิตมีความสมดุลกัน ซึ่งปัจจุบันการเพิ่มทรัพยากรที่ต้องอาศัยแรงงานคนนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดผลอย่างมีประสิทธิภาพอีกต่อไป แต่เราจะต้องหันมาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและให้เทคโนโลยีทำงานแทนเรา"

นอกจากนี้ ผู้บริหารจำนวน 24% ระบุว่า การยกระดับการจัดการระบบการทำงานเป็นสิ่งสำคัญต่อการปรับปรุงการดำเนินงานในปัจจุบัน ในขณะที่อีก 23% ระบุว่า การผนวกระบบธุรกิจบางประเภทเข้ากับการดำเนินงานของสื่อถือเป็นสิ่งจำเป็น

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ความผิดพลาดอันเกิดจากมนุษย์ และการทำกิจกรรมซ้ำซ้อน ถือเป็นสาเหตุของความไร้ประสิทธิภาพในการดำเนินงานของสื่อ โดยอ้างจากผู้ตอบแบบสำรวจ 25%

"ความผิดพลาดที่เกิดจากคนและการทำกิจกรรมซ้ำกันนั้นมักป้องกันได้ ซึ่งหากสามารถกำจัดปัญหาเหล่านี้ออกไป เราก็จะสามารถนำทรัพยากรไปใช้ในการผลิตงานสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าอื่น ๆ ได้" Alonso กล่าว "ระบบอัตโนมัติ ดังที่ระบุในโพลล์ของเรา สามารถช่วยให้บริษัทสื่อต่าง ๆ ปรับปรุงการดำเนินงานให้เหมาะสมและได้ผลดีที่สุด"

ผลสำรวจความคิดเห็นในประเทศไทยมีความสอดคล้องกับผลการสำรวจทั่วโลกที่ได้จากผู้ตอบแบบสอบถาม 600 คนในงานอีเวนต์ลักษณะเดียวกันในอีก 23 เมืองทั่วโลก

ระบบอัตโนมัติและการจัดการกระบวนการทำงานที่ดีขึ้น คือ กุญแจสู่ความสำเร็จของบริษัทสื่อสัญชาติมาเลเซีย

ที่งาน Media Logistics Forum ทางบริษัท Ooyala ยังได้แบ่งปันเรื่องราวความสำเร็จของบริษัท Media Prima Digital หนึ่งในบริษัทสื่อบูรณาการชั้นแนวหน้าของมาเลเซีย ที่สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทในด้านต่าง ๆ

Media Prima Digital เป็นผู้ให้บริการวิดีโอออนดีมานด์ (VOD) อันดับหนึ่งของมาเลเซียอย่าง tonton ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งาน 7.1 ล้านราย โดย tonton เป็นคลังขนาดใหญ่ที่รวบรวมคอนเทนต์จากทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในมาเลเซีย และได้เริ่มขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคด้วยการเปิดตัวในสิงคโปร์และบรูไน ทั้งนี้ บริษัท Ooyala เป็นขุมพลังเบื้องหลังบริการ tonton ด้วยการนำเสนอทางเลือกในการสร้างรายได้หลากหลายรูปแบบ และการวิเคราะห์กลุ่มผู้รับชมคอนเทนต์ เพื่อช่วยขับเคลื่อนรายได้และขยายกลุ่มเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เผชิญกับความท้าทายในการจัดการข้อกำหนดอันซับซ้อนสำหรับบริการ tonton เช่น ความต้องสร้างรายได้ผ่านโฆษณา และโมเดลการบอกรับเป็นสมาชิก โดยบริษัทต้องการโซลูชั่นที่จะช่วยร่นระยะเวลาในการสร้างมูลค่า ตลอดจนความชัดเจนเกี่ยวกับต้นทุนการเป็นเจ้าของ

นอกจากนี้ Media Prima ยังมีบริการคอนเทนต์ที่หลากหลายเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ทางบริษัทมีข้อกำหนดที่เจาะจงตามเงื่อนไขด้านพิกัดทางภูมิศาสตร์ การอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ ค่าลิขสิทธิ์ และขั้นตอนการดำเนินการอื่น ๆ ในทางธุรกิจ จึงจำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มรองรับขั้นตอนเหล่านี้

เพื่อจัดการกับปัญหาท้าทายดังที่กล่าวมา Media Prima จึงได้เริ่มใช้ Ooyala Flex เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลข้อมูลระดับเมทาดาทา ซึ่งช่วยร่นเวลาได้ถึง 80% จากเดิมที่ต้องใช้แรงงานคนในการบันทึกข้อมูลเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้ารายการและข้อมูลผังรายการจากระบบออกอากาศของตน รวมถึงการดูแลคอนเทนต์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ นอกจากนี้ เมทาดาทายังเปิดโอกาสให้ Media Prima ได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้าด้วย

Mohamad Rezwan Khalil Azmi ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานไอทีและแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัลของ Media Prima Berhad กล่าวว่า "การจับมือเป็นพันธมิตรกับ Ooyala ช่วยให้ Media Prima Digital สามารถตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ในเรื่องที่เกี่ยวกับคอนเทนต์ การโฆษณา และธุรกิจโดยรวมของเรา ซึ่งในขณะที่เราเดินหน้าขยายธุรกิจ tonton ในภูมิภาคนี้ ระยะเวลาในการปล่อยสินค้าและบริการออกสู่ตลาด ตลอดจนประสิทธิภาพการดำเนินงาน ถือเป็นกุญแจที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนรายได้ โดย Ooyala Flex นำเสนอประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดเวลาและต้นทุน ยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงาน ไปจนถึงการรักษาบุคลากรและความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจและการดำเนินงานได้อย่างแน่นอน"

นอกเหนือจาก Media Prima Digital แล้ว Media Logistics Forum ยังได้เชิญบริษัทอื่น ๆ ที่ใช้โซลูชั่น Ooyala Flex ในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การเผยแพร่คอนเทนต์ การเตรียมการผลิต และการเริ่มดำเนินงาน ไปจนถึงบริการ Linear Playout และ VOD อย่างเช่น บริษัท Sky Sports และ Smoke and Mirrors จากสหราชอาณาจักร

เกี่ยวกับ Ooyala

Ooyala เป็นผู้นำด้านซอฟต์แวร์และบริการที่ทำให้ความซับซ้อนในการผลิต การสตรีม และการสร้างรายได้จากวิดีโอกลายเป็นเรื่องง่าย บริการที่มีความครอบคลุมของ Ooyala ซึ่งรวมกันเป็นโซลูชั่น Integrated Video Platform นั้น ประกอบด้วยหนึ่งในแพลตฟอร์มวิดีโอระดับพรีเมียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก แพลตฟอร์มการตัดสินใจด้านโฆษณา และโซลูชั่นมีเดียโลจิสติกส์ที่ช่วยปรับปรุงกระบวนการผลิตวิดีโอ โซลูชั่นของ Ooyala มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ระดับสูงเพื่อความอัจฉริยะทางธุรกิจ พร้อมช่วยเหลือผู้ประกอบการวิทยุโทรทัศน์ ผู้ให้บริการ สื่อและบริษัทโปรดักชั่นนำคอนเทนต์ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น ตลอดจนสร้างประสบการณ์ที่เข้าถึงและเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้นบนทุกหน้าจอ รวมทั้งมอบผลตอบแทนที่สูงที่สุดสำหรับธุรกิจวิดีโอทุกประเภท

Vudu, Star India, Sky Sports (สหราชอาณาจักร), ITV Studios (สหราชอาณาจักร) RTL Group (เยอรมนี), M6 (ฝรั่งเศส), TV4 (สวีเดน), Mediaset (สเปน), America Television (เปรู) และ Media Prima (มาเลเซีย) เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสถานีวิทยุโทรทัศน์และบริษัทสื่อหลายร้อยรายที่ไว้วางใจเลือกใช้บริการจาก Ooyala

Ooyala มีสำนักงานใหญ่อยู่ในซิลิคอนแวลลีย์ และมีสำนักงานอยู่ในเมืองเจนไน โคโลญจน์ ดัลลัส กัวดาลาจาร่า ลอนดอน มาดริด นิวยอร์ก ปารีส สิงคโปร์ สตอกโฮล์ม ซิดนีย์ โตเกียว รวมทั้งมีฝ่ายขายอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ooyala.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?