ปภ.แนะผู้ปกครองพาบุตรหลานโดยสารรถจักรยานยนต์และรถยนต์อย่างปลอดภัย...ลดเสี่ยงอันตราย

พุธ ๓๑ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ปกครองพาบุตรหลานโดยสารรถจักรยานยนต์และรถยนต์อย่างปลอดภัย โดยห้ามนำเด็กเล็กโดยสารรถจักรยานยนต์ เนื่องจากกระดูกต้นคอเด็กยังไม่แข็งแรง หากจำเป็นควรใช้เป้หรือถุงจิงโจ้ที่สามารถรองรับน้ำหนักเด็กได้อย่างปลอดภัย กรณีใช้ผ้าห่อตัวเด็ก ควรเพิ่มความระมัดระวังมิให้ชายผ้าเกี่ยวเข้าไปในซี่ล้อหรือโซ่รถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ให้เด็กสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่โดยสารรถจักรยานยนต์ กรณีนำเด็กโดยสารรถยนต์ ควรให้เด็กนั่งที่นั่งสำหรับเด็ก กรณีไม่มีที่นั่งสำหรับเด็ก ควรให้เด็กนั่งบริเวณเบาะหลังรถค่อนไปด้านใดด้านหนึ่ง กรณีนำเด็กโตโดยสารรถ ควรให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัย ห้ามนำเด็กนั่งซ้อนตักขณะขับรถ เพราะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตกว่าปีละ 1,000 คน โดยเมื่อประสบอุบัติเหตุ เด็กจะได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตมากกว่าผู้ใหญ่ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ขอแนะผู้ปกครองพาบุตรหลานโดยสารรถจักรยานยนต์และรถยนต์อย่างปลอดภัย ดังนี้ ห้ามนำเด็กเล็กโดยสารรถจักรยานยนต์ เนื่องจากกระดูกต้นคอเด็กยังไม่แข็งแรง หากประสบอุบัติเหตุ เด็กจะได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ กรณีนำเด็กเล็กโดยสารรถจักรยานยนต์ ควรใช้เป้หรือถุงจิงโจ้ที่สามารถรองรับน้ำหนักเด็กได้อย่างปลอดภัย เพื่อให้มีมือประคองลำตัวเด็กและทรงตัวได้ดี จะช่วยป้องกัน เด็กพลัดตกจากรถ กรณีใช้ผ้าห่อตัวเด็ก ควรจัดเก็บชายผ้าให้เรียบร้อย พร้อมเพิ่มความระมัดระวังมิให้ชายผ้าเกี่ยวเข้าไปในซี่ล้อหรือโซ่รถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ให้เด็กสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งโดยสารรถจักรยานยนต์ โดยหมวกนิรภัยต้องมีขนาดพอดีกับศีรษะเด็ก คาดสายรัดคางให้กระชับ เพื่อป้องกันหมวกนิรภัยหลุดเมื่อประสบอุบัติเหตุ กรณีนำเด็กโดยสารรถยนต์ ควรให้เด็กนั่งที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ที่มีขนาดเหมาะสมกับวัย รูปร่าง น้ำหนัก และส่วนสูงของเด็ก โดยยึดติดไว้บริเวณเบาะด้านหลังรถ และคาดสายรัดที่นั่งนิรภัยให้กระชับลำตัวเด็ก กรณีไม่มีที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ควรให้เด็กนั่งบริเวณเบาะหลังรถค่อนไปด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ควรให้เด็กนั่งบริเวณเบาะด้านหน้ารถ เพราะหากประสบอุบัติเหตุ เด็กจะได้รับอันตรายเพิ่มมากขึ้น กรณีนำเด็กโตโดยสารรถ ควรให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัย พร้อมกดปุ่มล็อกประตูและกระจกอัตโนมัติ เพื่อป้องกันเด็กยื่นศีรษะ แขน ขา ออกไปนอกรถ ทำให้ได้รับอันตราย ห้ามนำเด็กนั่งซ้อนตักขณะขับรถ เพราะจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ หากประสบอุบัติเหตุ เด็กจะกระแทกกับอุปกรณ์ภายในรถหรือ พุ่งออกนอกรถ ทำให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ ไม่ควรให้เด็กเล็กคาดเข็มขัดนิรภัยและไม่ควรให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัยเส้นเดียวกับผู้ใหญ่ เพราะหากประสบอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัยจะกระตุกอย่างแรง ส่งผลให้เด็กได้รับบาดเจ็บเพิ่มมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ