3 วัน 2 คืน อย.จับมือ สื่อมวลชนส่วนกลาง ล่องใต้ ร่วมกับ สสจ.พังงา ชมนวัตกรรมผลิตอาหารมาตรฐาน Primary GMP

อังคาร ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๗:๓๗
3 วัน 2 คืน ที่ ทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข หรือ อย. ได้ร่วมมือกับสื่อมวลชนระดับประเทศ เช่น ช่อง 3 ช่อง ไทยรัฐ เดลินิวส์ มติชน ไทยโพสต์ ผู้จัดการรายวัน เว็บไซต์สุขภาพ www.medhubnews.com ล่องใต้ ร่วมกับ สสจ.พังงา ศึกษาดูงานการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารจากวัตถุดิบในท้องถิ่น

ณ "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปริง" และดูงาน ณ กลุ่มน้ำพริก "เจ๊น้อง" ซึ่งเป็นต้นแบบสถานประกอบการแม่ข่าย ปี 2560 ที่ได้รับรางวัล "Primary GMP Award 2017"

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์ด้านการสนับสนุนและคุ้มครองผู้บริโภค

โดยการศึกษาจากพื้นที่จริง ทำให้สังคมได้รับความรู้จากการเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ที่มีการเข้าถึงได้ง่าย และ ถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลใหญ่ หากต้องการหาบทความมาศึกษาอีกก็ค้นหาได้จากทางกูเกิ้ล

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการ พร้อมด้วย เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา ระบุว่า จากนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล จึงมีความจำเป็นต้องเริ่มพัฒนาตั้งแต่เศรษฐกิจระดับฐานรากของชุมชนให้เข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้

การสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้ชุมชน เพื่อขยายไปสู่การนำเงินตราเข้าประเทศ อย. สนองนโยบายดังกล่าว มีการส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานการผลิตอาหารในชุมชนให้ได้มาตรฐาน Primary GMP และ GMP

รวมถึงเพิ่มศักยภาพให้ ชุมชนคิดค้นนวัตกรรมด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ ดังนั้น ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 อย. จึงนำคณะสื่อมวลชนศึกษา ดูงานกระบวนการผลิตอาหารพื้นเมืองภาคใต้ที่ผ่านมาตรฐาน Primary GMP ณ "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปริง" ตั้งอยู่ที่ ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา ซึ่งเป็นกลุ่มแม่บ้านต้นแบบ Primary GMP

เริ่มต้นธุรกิจจาก Start Up เมื่อปี 2538 ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกที่เป็นแม่บ้านในชุมชน จำนวน 22 คน โดยได้นำวัตถุดิบจากทะเลมาแปรรูปเป็นอาหาร ได้แก่ น้ำพริกกุ้งเสียบ , น้ำพริกปลาเค็ม , แกงไตปลาสำเร็จรูป

ต่อมาได้ขยายไลน์การผลิตมาเป็นประเภทขนม ได้แก่ ขนมเต้าส้อ และล่าสุดได้ผลิตขนมดอกพิงงา ซึ่งเป็นขนมที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในจังหวัดพังงา

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค เป็นผลิตภัณฑ์โอทอปชื่อดัง สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในท้องถิ่น ทำให้กลุ่มแม่บ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น สร้างความมั่นคงให้เศรษฐกิจฐานรากต่อไป

นอกจากนี้ คณะผู้บริหาร และ คณะสื่อมวลชน เยี่ยมชมการดำเนินงานของสถานที่จริงในการผลิตอาหารชุมชนของไทยที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และนวัตกรรมในอนาคต ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 ณ กลุ่มน้ำพริก "เจ๊น้อง" ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

ซึ่งได้รับรางวัล "Primary GMP Award 2017" รางวัลต้นแบบสถานประกอบการแม่ข่ายดีเด่นผลิตภัณฑ์อาหารชุมชนไทย ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้คุณภาพมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และรักษาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งยังเป็นต้นแบบศูนย์เรียนรู้ที่เป็นตัวอย่างที่ดี สามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ชุมชนอื่น ๆ ที่ยังไม่ผ่านมาตรฐาน Primary GMP

ปัจจุบัน กลุ่มน้ำพริก "เจ๊น้อง" พัฒนายกระดับสถานที่ผลิตจนผ่านมาตรฐาน GMP แล้ว โดยผลิตภัณฑ์ระดับ แถวหน้าที่มีชื่อเสียงของกลุ่มคือ น้ำพริกกุ้งเสียบ ซึ่งได้นำกุ้งขาวภูมิปัญญาของชาวบ้านมาแปรรูปเป็นกุ้งเสียบ เป็นสินค้าโอทอป 5 ดาว อันดับ 1 ของจังหวัดพังงา ซึ่งยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจอีกมากมาย

อย่าลืมติดตามอ่านกันได้ใน รายงานพิเศษ "3 วัน 2 คืน อย.จับมือ สื่อมวลชนส่วนกลาง ล่องใต้ ร่วมกับ สสจ.พังงา ชมนวัตกรรมผลิตอาหารมาตรฐาน Primary GMP" จาก medhubnews ( เมดฮับนิวส์ดอทคอม) เว็บไซต์สุขภาพอันดับหนึ่ง ในตอนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital