กพร. เตรียมแรงงานใหม่ภาคอีสานป้อนตลาด EEC กพร. เร่งฝึกทักษะพื้นฐานงานช่างให้แรงงานใหม่ ภาคอีสาน ป้อนตลาด EEC

พฤหัส ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๙:๐๓
ฝึก 4 เดือนจบได้มาตรฐานพร้อมทำงาน ตั้งเป้า 61 กว่า 13,000 คน อุดร ประกาศรับสมัครอีก 5 สาขา ด่วน ! ฝึกฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน สถานการณ์ด้านตลาดแรงงานของประเทศไทย มีความต้องการแรงงานอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่มีความต้องการแรงงานระดับวิศวกรกลุ่มที่ต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูง รวมถึงกลุ่มแรงงานฝีมือช่างพื้นฐาน โดย กพร. ได้ดำเนินการพัฒนาแรงงานทุกระดับ สำหรับกลุ่มช่างพื้นฐานได้มีการเตรียมแรงงานที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามลำดับขั้น เพื่อให้แรงงานมีศักยภาพในการทำงานและทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า หลักสูตรเตรียมเข้าทำงานที่ กพร. ดำเนินการนั้น มีระยะเวลาการฝึก 2 – 4 เดือน และฝึกในสถานประกอบกิจการ 1 – 2 เดือน เพื่อฝึกประสบการณ์จริง และในปี 61 กพร.มีเป้าหมายดำเนินการ 13,304 คน ฝึกจบแล้ว 619 คน และอยู่ระหว่างฝึกอบรมอีกส่วนหนึ่ง สำหรับในช่วงเดือนมีนาคมนี้ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 18 อุดรธานี เปิดรับสมัครฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน 5 สาขาได้แก่ 1. ช่างเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพานิชย์ขนาดเล็ก 2. ช่างซ่อมเครื่องยนต์ และ 3. ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมต้องจบการศึกษาไม่น้อยกว่ามัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) 4. ผู้ประกอบอาหารไทย 5. ช่างแต่งผมสตรี จบการศึกษาไม่น้อยกว่าประถมศึกษาปีที่ 6 (ป.6) ทั้งนี้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไป หลักฐานที่ใช้ในการสมัคร อาทิ สำเนาวุฒิการศึกษา สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว โดยยื่นเอกสารพร้อมหลักฐานการสมัครด้วยตนเอง ได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 18 อุดรธานี โทร. ?042-341629-30? ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ?https://th-th.facebook.com/UISD18/? นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจังหวัดที่เปิดฝึกอบรม สามารถดูกำหนดการฝึกผ่านเว็บไซต์ของ กพร. ที่ ?www.dsd.go.th?

นายสุทธิ กล่าวอีกว่า แรงงานในเขตภาคอีสานส่วนใหญ่ ที่มีทักษะฝีมือจะไปประกอบอาชีพหรือสมัครเข้าทำงานในจังหวัดเขตนิคมอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเขต EEC เพราะมีความต้องการแรงงานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งแรงงานได้ค่าตอบแทนสูง การพัฒนาทักษะแรงงานในเขตภาคอีสานจึงเป็นการช่วยลดปัญหาขาดแคลนแรงงานของ EEC ได้อีกทางหนึ่ง

หากผู้ที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรม แต่ไม่สะดวกในการเดินทาง สามารถฝึกอาชีพด้วยตนเองผ่านออนไลน์ เพียงเข้าเว็บไซต์ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ ?www.dsd.go.th? แล้วคลิกเลือก It's your choice "คุณเลือกได้" ซึ่งบรรจุเนื้อหาการเรียนถึง 13 สาขา 128 ชุด ตั้งแต่ด้านช่าง งานด้านบริการ ด้านภาษาสามารถเลือกสาขาอาชีพที่สนใจ และเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างสะดวก อธิบดี กพร. กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ