กพร. เดินหน้าเพิ่มผลิตภาพคนครัวบนเรือ เสริมธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศ

พฤหัส ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๔๐
กพร. ขานรับนโยบายรมว.แรงงาน เดินหน้าฝึกอบรม กุ๊ก บนเรือขนส่งระหว่างประเทศ หลายจังหวัดพร้อมให้บริการ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ธุรกิจการขนส่งทางทะเลมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก อีกทั้งการขนส่งทางทะเลนั้นมีความได้เปรียบการขนส่งอื่น อาทิ ขนส่งได้ครั้งละมาก ๆ เป็นผลให้ต้นทุนในการขนส่งต่ำกว่าการขนส่งรูปแบบอื่น นอกจากนี้การขนส่งสินค้าทางทะเลยังมีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากสามารถขนสินค้าได้หลายลักษณะอีกด้วย การขนส่งโดยใช้เรือเพื่อลำเลียงสินค้าระหว่างประเทศจึงเพิ่มจำนวนสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการแรงงานทางทะเลเพิ่มสูงขึ้นด้วย หนึ่งในปริมาณแรงงานทางทะเลที่ต้องการคือ "คนครัวบนเรือ" ซึ่งพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายเร่งด่วนและให้ความสำคัญด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้ตรงกับความต้องการ

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า กพร.จึงเตรียมให้มีศูนย์ฝึกอบรมในพื้นที่กว่า 10 จังหวัดที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อประชาชนในพื้นที่ ที่มีความสนใจเข้าฝึกอบรม หรือมีความต้องการที่จะเข้าสู่สายอาชีพด้านคนครัวบนเรือ ได้แก่ สพร. 3 ชลบุรี สพร. 5 นครราชสีมา สพร. 6 ขอนแก่น สพร. 7 อุบลราชธานี สพร. 8 นครสวรรค์ สพร. 9 พิษณุโลก สพร. 11 สุราษฎร์ธานี สพร. 13 กรุงเทพมหานคร สพร. 18 อุดรธานี สพร. 19 เชียงใหม่ สพร. 214 ภูเก็ต สพร. 22 นครศรีธรรมราช สพร. 23 ปัตานี สพร. 24 ยะลา สนพ.ชุมพร สนพ.กระบี่ สนพ.พังงา และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ (เชียงแสน)

อธิบดี กพร.กล่าวอีกว่า จังหวัดที่เริ่มดำเนินการแล้วคือ สพร. 13 กรุงเทพมหานคร และสพร. 3 ชลบุรี สำหรับภาคเหนือนั้น สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ (เชียงแสน) มีกำหนดเปิดฝึกช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2561 สพร.นครสวรรค์ มีกำหนดเปิดในเดือนเมษายนนี้ และสพร.19 เชียงใหม่ อยู่ในช่วงการประชาสัมพันธ์รับสมัคร ซึ่งหากมีจำนวนผู้สนใจครบ 20 คน ก็จะดำเนินการเปิดอบรมทันที จังหวัดในเขตภาคอีสาน อาทิ สพร.อุบลราชนี อยู่ระหว่างการปรับปรุงห้องฝึกอบรม และจะสามารถเปิดฝึกได้ในเดือนกรกฎาคม ส่วน สพร.6 ขอนแก่น อยู่ระหว่างการรับสมัคร และจะเปิดฝึกปลายมีนาคมนี้ ด้านของจังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สพร.22 นครศรีธรรมราช กำหนดฝึกในเดือนพฤษภาคม สพร.11 สุราษฎร์ธานี กำหนดฝึกเดือนมิถุนายน และสพร.23 ปัตตานี นั้น ได้ประสานความร่วมมือกับกรมเจ้าท่าแล้ว คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในช่วงปลายปีนี้ โดยกพร.ได้เตรียมสำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ที่หน่วยงานของ กพร.ทั้ง 20 จังหวัดหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 กด 4 หรือสอบถามที่ กองสื่อสารองค์กร 0 2245 4035

นายณัฐวีร์ ภัทรกาญจนโภคิน ผู้เข้าฝึกอบรมคนหนึ่งที่ทำงานบนเรือขนส่ง ช่วงที่มาอบรมเป็นช่วงพัก เล่าว่า การไปทำงานบนเรือนั้นไม่มีวันหยุด ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร ทำให้มีเงินดูแลครอบครัวได้อย่างเต็มที่ ส่วนนายสมบัติ เปิ่ม(บัติ) เล่าว่าแต่ละบริษัทจ่ายค่าตอบแทนไม่เท่ากัน แล้วแต่ลักษณะของเรือ ถ้าเรือขนส่งระหว่างประเทศที่ไปครั้งหนึ่งนาน 8-9 เดือน ค่าตอบแทนก็จะสูงหน่อย แต่สำหรับตนเองทำงานในเรือขนส่งในประเทศ จะอยู่ในเรือประมาณ 1 เดือน และพัก 2 สัปดาห์ สำหรับเรื่องของรายได้ก็พอรับได้ และคิดว่าดีกว่าการทำงานบนฝั่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ
๑๕:๐๕ ห้าดาว ธุรกิจแห่งโอกาส . วลัยพร ช่วยยก เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน
๑๕:๑๗ JPARK ลุ้นไตรมาส 1/67 กำไรพุ่ง 82%
๑๕:๓๑ One Space ร่วมเสวนาระบบ HINT Claim System ในวันอนามัยโลก ประจำปี 2567
๑๕:๔๓ ไวไว ร่วมสนับสนุน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์เชียงใหม่)
๑๕:๔๓ เฟรชมิ้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้นที่มีฟูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ