ซีเกท ประเทศไทยและอพวช. จัดค่าย Robot Maker สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเป็นนักพัฒนาหุ่นยนต์ในอนาคต

ศุกร์ ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๕๙
บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดค่าย STEM Science Camp อพวช.-ซีเกท ตอน Robot Maker แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 30 คนและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 30 คน เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม 3 วัน 2 คืน ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ รังสิต คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า "อพวช. ในฐานะหน่วยงานภาครัฐขอขอบคุณ บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ที่เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ให้กับสังคม ในการสนับสนุนงบประมาณมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 เพื่อให้กับสถานศึกษาที่มีงบประมาณจำกัดในการบริหารจัดการ ได้มาทัศนศึกษากับแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนด้วยพิพิธภัณฑ์ รวมถึงการจัดค่ายให้กับเยาวชนต่าง ๆ โดยในความร่วมมือปีนี้ ทั้งสองหน่วยงานมุ่งเน้นไปที่การจัดค่ายด้านสเต็มศึกษา หรือ STEM Science Camp ณ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สำหรับเยาวชนถึง 3 ค่ายด้วยกัน คือ ค่ายดาราศาสตร์ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 – 21 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา ค่ายนักประดิษฐ์พิชิตมหันตภัย ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 – 28 มกราคม 2561 และค่าย Robot Maker ระหว่างวันที่ 2 – 4 กุมภาพันธ์ 2561

จุดเด่นของค่าย STEM Science Camp อพวช.-ซีเกท ตอน Robot Maker คือการกระตุ้นให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ทำความเข้าใจกลไกเกี่ยวกับการควบคุมและพัฒนาหุ่นยนต์โดยใช้กลไกการทำงานในเบื้องต้น ผ่านทางกิจกรรมเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนาหุ่นยนต์ในทุกขั้นตอน ทั้งการออกแบบและคิดประดิษฐ์หุ่นยนต์จากกลไก การควบคุมที่แตกต่างกัน 2 แบบ คือ การพัฒนาหุ่นยนต์ขนของบังคับมือ (Manual Robot) โดยใช้กลไกการควบคุมด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (วงจร Relay) และการพัฒนาหุ่นยนต์ขนของอัตโนมัติ (Automatic Robot) ที่ใช้ Sensor ในการทำงาน และสุดท้ายเยาวชนที่มาร่วมค่ายต้องออกแบบหรือพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติร่วมกับหุ่นยนต์ขนของแบบบังคับมือที่พัฒนาไว้ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อีกด้วย นอกจากกิจกรรมเชิงปฎิบัติการแล้ว ยังมีการบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน ถึง 2 หัวข้อประกอบด้วย "ตามรอย...นักคิดสมองกล" โดยได้รับเกียรติจาก ดร. อัครพงศ์ เอกศิริ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ "จุดประกายความคิด..พัฒนานักคิดหุ่นยนต์" ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.ณรงค์เดช กีรติพรานนท์ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต อาจารย์ที่ปรึกษาทีม "ลูกเจ้าแม่คลองประปา" ทีมแชมป์ 6 สมัยจากการแข่งขัน ABU ROBOTCONTEST CHAMPIONSHIP อีกด้วย

นางสาวสุทัศนี โรจนสุนทร ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและชุมชนสัมพันธ์ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนให้เยาวชนรักและสนใจเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้นคือการสร้างสิ่งแวดล้อมรวมทั้งสื่อที่ทำให้เยาวชนมีความสุขและสนุกในการเรียนรู้ ทางซีเกทยินดีมากที่ได้ร่วมมือกับอพวช. ในการจัดค่าย STEM Science Camp อพวช.- ซีเกท ตอน Robot Maker ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนเข้าใจวิธีการสร้างหุ่นยนต์ ได้ฝึกทักษะและเพิ่มพูนประสบการณ์ บูรณาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ โดยการคิดและตัดสินใจอย่างมีเหตุผลบนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้อง"

ข้อมูลเกี่ยวกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีภารกิจในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และ ความตระหนักทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) สู่สังคม โดยการขยายโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐด้วยพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งตั้งอยู่ที่คลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และแหล่งเรียนรู้ของ อพวช. ใจกลางเมือง จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ตั้งอยู่ในอาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 4 สามย่าน กรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังนำนิทรรศการเคลื่อนที่และกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ไปจัดแสดงทั่วทุกภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำ วทน. มาใช้ในชีวิตประจำวันของประชาชน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคการผลิตของประเทศ

ข้อมูลเกี่ยวกับซีเกท

ซีเกทสร้างพื้นที่สำหรับประสบการณ์เต็มรูปแบบโดยการฉีกกฎเดิมของการจัดเก็บ แบ่งปันและสรรใช้ข้อมูล ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซีเกทได้ที่ www.seagate.com และติดตามซีเกทได้ทาง Twitter Facebook LinkedIn Spiceworks Google+ รวมถึงสมัครสมาชิก blog ของทางบริษัทฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ