กระทรวงวิทย์ฯ แถลงข่าวจัดงาน District Summit 2018 พัฒนา “นวัตกร” สร้างงานแห่งอนาคต

จันทร์ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๕๙
กระทรวงวิทย์ฯ แถลงจัดงาน District Summit 2018 งานที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการและการพัฒนาเมืองและการพัฒนาธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 พร้อมเผยแผนพัฒนาย่านนวัตกรรมครั้งแรกในงาน ชู "ย่านนวัตกรรม" ช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศ ในงานอัดแน่นด้วยความรู้จากกูรูชื่อดังด้านการพัฒนาเมือง ที่พร้อมให้เจาะลึกทุกประเด็น ระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน กรุงเทพฯ

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงาน "District Summit 2018" ว่าปัจจุบัน "นวัตกรรม" เป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกและสามารถช่วยทวีความเจริญเติบโตของประเทศได้อย่างรวดเร็ว กระทรวงวิทย์ฯ จึงได้ผลักดัน โครงการย่านนวัตกรรม เพื่อสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมต่อการประกอบธุรกิจและดำเนินชีวิตอย่างสะดวกสบาย รองรับการเติบโตของนวัตกร ผู้ประกอบการรุ่นใหม่และสตาร์ทอัพให้รวมกลุ่มกันเป็นคลัสเตอร์ก่อให้เกิดการจ้างงานและสร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล ซึ่งนวัตกร กลุ่มคนรุ่นใหม่เหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและนำพาประเทศไทยเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง ย่านนวัตกรรมจะเป็นพื้นที่สำหรับทดลองธุรกิจใหม่ๆ และเป็นแหล่งงานรองรับธุรกิจในอนาคตของประเทศไทย เช่น Data engineers, IOT designers, Market research analyst, Application developer, Financial adviser เป็นต้น โดยใช้พื้นที่เศรษฐกิจภายในเมืองซึ่งมีความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐลงทุนไว้แล้ว และดึงเอกลักษณ์ทั้งในเชิงวิถีชีวิต การพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมและองค์ความรู้จากหน่วยงานทุกภาคส่วน มาเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นวัตกรได้ผลิตและใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มคุณภาพชีวิต ดังนั้นย่านนวัตกรรมนี้จะเป็นตัวเชื่อมเศรษฐกิจให้เจริญเติบโตตั้งแต่ระดับย่านไปจนถึงระดับประเทศ

ในปีที่ผ่านมากระทรวงวิทย์ฯ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯ ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายร่วมกันศึกษาและพัฒนาย่านนวัตกรรม 11 พื้นที่ ได้แก่ ย่านนวัตกรรมในกรุงเทพฯ 7 ย่าน ได้แก่ โยธี ปทุมวัน คลองสาน รัตนโกสินทร์ กล้วยน้ำไท ลาดกระบัง ปุณณวิถี และ ย่านนวัตกรรมในภาคตะวันออก 4 ย่าน ได้แก่ บางแสน ศรีราชา พัทยา อู่ตะเภา-บ้านฉาง

ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ได้ขึ้นอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุดสำหรับสตาร์ทอัพในเอเชีย และเป็นอันดับ 7 ของโลก จึงมีแผนขยายการพัฒนาย่านนวัตกรรมอีก 4 พื้นที่ซึ่งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ด้วย และเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับประชาชน ภาคธุรกิจต่างๆ ได้เข้าใจและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในขับเคลื่อนประเทศไทย จึงได้จัดงาน District Summit 2018 ระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ กรุงเทพฯ งานนี้จะช่วยจุดประกายความคิด ไอเดียด้านประกอบธุรกิจในยุคปัจจุบันและการขับเคลื่อนเมืองด้วยนวัตกรรมสร้างความเจริญเติบโตให้กับประเทศ

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) [สนช.] กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า งาน "District Summit 2018" จะเป็นพื้นที่พบปะบุคลากรผู้เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนความเจริญเติบโตของเมืองทั้งผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ นักพัฒนาที่ดิน เอกชนรายใหญ่ และภาคประชาชน ผู้มีส่วนในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง นับเป็นครั้งแรกๆ ของประเทศไทยที่ได้รวบรวมเครือข่ายผู้พัฒนาเมืองมาพบปะพูดคุยกัน

ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรม 3 ส่วน ได้แก่

1. งานประชุมสัมมนา (CONFERENCE "Innovation in the City")

เป็นเวทีสร้างองค์ความรู้แบ่งปันประสบการณ์ด้านนวัตกรรมเชิงพื้นที่ (Area-base innovation) สู่การพัฒนาเมือง อสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่ตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ

2. นิทรรศการ (EXHIBITION "Innovation and the Solution")

นำเสนอแผนพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทย การประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการพัฒนาบริหารจัดการเมือง

3. โครงการประกวดออกแบบย่านนวัตกรรม (CONTEST : "YOTHI INNOVATION DISTRICT DESIGN CONTEST: MEDICAL & HEALTH INNOVATION HUB")

เป็นเวทีสร้างแรงบันดาลใจส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรม ทั้งในมิติกายภาพ เศรษฐกิจ และเครือข่าย ภายใต้แนวคิดย่านนวัตกรรมโยธี ศูนย์กลางทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุข

ดร.พันธุ์อาจฯ ยังกล่าวแนะนำไฮไลท์ของงานว่า จะเป็นครั้งแรกของประเทศในการเปิดตัวย่านนวัตกรรมของประเทศ นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองระดับโลกที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการธุรกิจของโลกมาให้ความรู้และร่วมงาน District Summit 2018 จาก 5 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส สเปน ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ เช่น Mr. Lawrence Morgan ผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมการลงทุนชั้นนำระดับโลก ประสบความสำเร็จด้านการจัดโครงการสตาร์ทอัพกลุ่ม Fin-Tech ให้กับบริษัทเอกชนรายใหญ่ทั่วโลก Mr. Alberto Martin ผู้เชี่ยวชาญด้าน Smart City เป็นวิทยากรจากงาน Smart City Expo World Congress นอกจากนี้ยังมีวิทยากรอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ขอเชิญชวนทุกท่านลงทะเบียนเข้าร่วมงาน (ฟรี) ได้ที่ www.zipeventapp.com/e/district-summit-2018 และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nia.or.th/districtsummit/

ดร.สุวิทย์ฯ กล่าวทิ้งท้ายเชิญชวนทุกคนมางาน District Summit 2018 ว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เป็นผู้อยู่อาศัยในย่าน สตาร์ทอัพ นักลงทุน นักพัฒนาที่ดิน สถาบันการศึกษา หน่วยงานวิจัย ผู้มีความคิดสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการธุรกิจ คุณคือส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความเจริญเติบโตได้และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาย่านนวัตกรรมที่กำลังเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital