กระทรวงยุติธรรม จัดเปิดตัวรถเคลื่อนที่ “ชื่นใจ..คนไทยรู้กฎหมาย”

อังคาร ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๐:๐๐
กระทรวงยุติธรรม มีภารกิจในการสร้างการรับรู้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน ซึ่งถือเป็นแนวทางที่สำคัญประการหนึ่ง ในการลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมทางสังคมในการเข้าถึงบริการยุติธรรม โดยเฉพาะสำหรับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ๒๐ ปี ของรัฐบาล

คณะอนุกรรมการกำหนดนโยบายขับเคลื่อนและสร้างการรับรู้กฎหมาย ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ (กพยช.) ได้ดำเนินการตามแผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๑) นโยบายเร่งด่วนที่ ๑ การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจกฎหมายกระบวนการยุติธรรมแก่ประชาชน โดยได้เสนอแนวทางการเผยแพร่กฎหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งกำหนดให้มีการพัฒนารูปแบบ วิธีการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

ในส่วนของประชาชนในพื้นที่ห่างไกลในภูมิภาคต่างๆ นั้น กระทรวงยุติธรรมพิจารณาเห็นว่านอกเหนือจากช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างการรับรู้และกระบวนการยุติธรรมของหน่วยงานราชการในกระทรวงยุติธรรมตามปกติแล้ว สำหรับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่สามารถเข้าถึงองค์ความรู้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ตลอดจนเข้ารับบริการจากหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรมได้ยาก จึงเห็นควรจัดทำกิจกรรมรถเคลื่อนที่ เพื่อสร้างการรับรู้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพื่อเสริมสร้างการรับรู้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ในระดับชุมชน ทั้งชุมชนเมืองในกรุงเทพมหานคร และในจังหวัดนำร่องในส่วนภูมิภาค โดยใช้รถให้ความรู้เคลื่อนที่ (Transit Advertising) พร้อมอุปกรณ์และคณะบุคลากรเคลื่อนที่ เพื่อให้คำปรึกษาและบริการด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

ในโอกาสนี้ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะให้เกียรติเป็นประธานเปิดตัวรถให้ความรู้เคลื่อนที่ (Transit Advertising) สร้างการรับรู้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรรมให้กับประชาชนและหน่วยงานของรัฐ ในหัวข้อ "ชื่นใจ..คนไทยรู้กฎหมาย" โดยมี นายวัลลภ นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม เป็นแม่งาน พร้อมด้วย "ครูเทียม ชิงช้าสวรรค์" ชุติเดช ทองอยู่, ดาว มยุรีย์, แฟ้ม บุญมา ร่วมงาน ในวันพุธที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐-๑๑.๐๐ น. ณ ลานทิศเหนือ ชั้น ๒ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4