“อั่งเปาความสุข” ให้คนรัก

อังคาร ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๙:๔๓
ในช่วงเทศกาล "ตรุษจีน" และ "วาเลนไทน์" เป็นช่วงเวลาที่หลายคนตั้งใจมอบสิ่งดีๆ ให้คนที่รัก ในเรื่องนี้พระอาจารย์พระดุษฎี เมธังกุโร เจ้าอาวาสวัดทุ่งไผ่ จ.ชุมพรได้บอกเล่าในเวทีธรรมบรรยาย "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ"หัวข้อ "ชีวิตกับความรัก" หนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษา พัฒนา-คุณธรรมจริยธรรม ของ ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 22 ไว้อย่างน่าสนใจ

พระอาจารย์ได้แนะวิธีการส่ง "อั่งเปา" ให้คนรัก ด้วยการมอบความกตัญญู แทนดอกไม้ช่อใหญ่เพราะเมื่อใดก็ตามที่พูดถึงความรัก คนมักจะคิดว่าเป็นความรักหนุ่มสาว ที่เป็นการนิยามความรักแบบผิดๆ เป็นการคิดที่ปราศจากความเข้าใจ และจะมีแต่ความใคร่ทั้งรูปร่าง หน้าตา และเงินทองมาตีความแทน

ความรักที่แท้จริง เป็นสิ่งที่มีอนุภาพเชิงบวกสร้างความผูกพัน ความเอาใจใส่ และไม่ต้องมาเรียกร้องความรักจากคนอื่น รักบริสุทธิ์ นั่นคือ รักจากพ่อแม่ อยากจะดูแลลูกด้วยจิตเมตตา ปรารถนาดี ความรักแบบนี้ ทำให้สังคมมีแต่พื้นที่ของความสุข ความอบอุ่น

"กลับบ้าน" คำสั้นๆ แต่มีความหมายต่อคนที่รอคอย อย่าปล่อยให้คนแก่เฒ่าน้อยใจ เช่นเดียวกันเมื่อลูกหลานกลับบ้าน สำหรับคนแก่เฒ่าก็ให้อยู่เป็นเนื้อนาบุญแห่งบ้าน ให้ลูกได้ตอบแทนบุญคุณ ทำตัวให้เป็นพระประจำบ้าน อย่าหงุดหงิด อย่าวุ่นวายใจ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของบ้าน ให้ลูกหลานมาเยี่ยม แล้วมีความสุข ไม่ต้องแจกอั่งเปาหรือซองมีค่า

"เงินไม่ได้ซื้อความรักจากลูกหลานได้จริง อั่งเปาปีนี้ให้ความรักกลับบ้าน เพราะจะทำให้ลูกๆ หลานๆ อยากที่จะกลับมาด้วยใจ อยากเอาใจใส่ดูแลกันอย่างมีความสุข" พระอาจารย์กล่าว

อยากให้ช่วงเวลาตรุษจีน วาเลนไทน์กลับไปบ้านและคิดว่าจะทำอย่างไร? ให้คนในบ้านมีความสุข ไม่ใช่ว่ามีบ้านหลังใหญ่โตแต่เงียบเหงา ปล่อยให้คนเฒ่าคนแก่รอลูกหลานกลับบ้าน แต่จงทำให้บ้านแม้มีพื้นที่เล็กน้อยแต่อบอวลไปด้วยความรู้สึกอยากแบ่งปันสิ่งดีๆให้กัน และหากใครที่รู้จักกตัญญู ดูแลผู้มีพระคุณ ผลแห่งบุญนั้นจะทำให้มีบุญบารมี และมีคนคอยช่วยเหลือในยามทุกข์ยาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้