ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ สยายปีก ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางบริการวิชาการแบบครบวงจร พร้อมรับ Thailand 4.0

พุธ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๓๕
ก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 33 ด้วยการเร่งขยายความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม รุกตลาดการจัดประชุมวิชาการ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทุ่มงบกว่า 5 ล้านบาทพัฒนาระบบการบริหารจัดการโครงการ เดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางพัฒนางานบริการวิชาการและงานวิจัยแบบครบวงจรในอีก 2 ปีข้างหน้า

รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีวงศ์ ศรีบุรี กรรมการผู้อำนวยการ ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยในโอกาสที่ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ Chula Unisearch ดำเนินงานเข้าสู่ปีที่ 33 ว่า ในฐานะหน่วยงานวิสาหกิจและเป็นผู้แทนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการดำเนินการร่วมกับองค์กรภายนอก ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ จะมุ่งเน้นการขยายความร่วมมือทางวิชาการเชิงรุกร่วมกับคณะ/สถาบันต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานและการให้บริการมีคุณภาพยิ่งขึ้น พร้อมมุ่งพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางพัฒนางานบริการวิชาการและงานวิจัยที่พร้อมรองรับงานจากทุกภาคส่วนในยุค Thailand 4.0

"ท่ามกลางสภาพสังคมปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทั้งทางโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ผลงานทางวิชาการและงานศึกษาวิจัยที่เป็นประโยชน์และตอบโจทย์ของสังคมและประเทศมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต รวมถึงการพัฒนาสังคมและประเทศชาติทั้งทางตรงและทางอ้อมมากขึ้นตามลำดับ แต่ปัจจุบันหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคเอกชน หันไปใช้บริการหน่วยงานวิจัยจากต่างประเทศมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่งานบริการทางวิชาการและการศึกษาวิจัยภายในประเทศสามารถรองรับได้มีประสิทธิภาพไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ จึงได้ตั้งเป้าหมายในการขยายงานบริการวิชาการและงานวิจัยให้เข้าถึงภาคอุตสาหกรรมอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งได้ลงทุนกว่า 5 ล้านบาทในการพัฒนาระบบการบริหารโครงการ เพื่อให้ระบบการดำเนินงานมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รองรับการเป็นศูนย์กลางการพัฒนางานบริการวิชาการและงานวิจัยแบบครบวงจร (One stop service center) ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า" รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีวงศ์ กล่าว

ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ ได้เร่งขยายความร่วมมือทางด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่กับภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งเป็นการต่อยอดความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการวิจัย บุคลากร รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยกับภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม จนได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน หลายหน่วยงาน รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีวงศ์ กล่าวและเสริมว่า นอกจากนี้ ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ จะเน้นการขยายตลาดการจัดประชุมวิชาการทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขยายเครือข่ายความร่วมมือและรองรับความก้าวหน้าทางการศึกษาวิจัย ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและองค์ความรู้ที่กว้างขวางยิ่งขึ้น

รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีวงศ์ กล่าวว่าศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ ได้สนับสนุนการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการและการวิจัยอันเป็นประโยชน์ของคณาจารย์และนักวิจัยจุฬาฯ ให้เป็นที่แพร่หลายสู่สังคม ผ่านบทความและบทสัมภาษณ์ทางวารสารวิชาการ "Unisearch Journal" และทางรายการวิทยุ "รอบตัวเรา" ออกอากาศทางสถานีวิทยุจุฬาฯ FM 101.5 MHz ทุกวันศุกร์เวลา 10.05-10.30 น. และทุกวันอาทิตย์เวลา 10.30-10.55 น.

สำหรับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่สนใจใช้บริการงานวิจัยและงานวิชาการ ตลอดจนสร้างความร่วมมือกับจุฬาฯ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ โทร 0-2218-2880

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4