กนอ. เปิดศูนย์ SMEs – ITC บนพื้นที่นิคมอีก 9 แห่ง พร้อมกัน มี.ค. 61 พร้อมนำร่องแหลมฉบัง ร่วมปูทางช่วยสตาร์ทอัพ – เอสเอ็มอี

พฤหัส ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๑๘
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โชว์ความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์ SMEs Industrial Transformation Center หรือ SMEs-ITC โดยเตรียมขยายสู่พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีก 9 แห่งทั่วประเทศ ในเดือนมีนาคม 2561 อาทิ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด กับผู้ประกอบการ SMEs และ Start up นำร่องจัดตั้งศูนย์ SMEs-ITC บนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง โดยวางเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางทางด้านการสนับสนุน SMEs และ Start up ในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมโรบอติกส์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมหลักในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังเพื่อช่วยในการพัฒนาและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ Start up ได้มีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ปัจจุบัน กนอ. ได้มีการจัดตั้งศูนย์ SMEs Industrial Transformation Center : SMEs-ITC ไปแล้วบนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้ศูนย์ดังกล่าวจะขยายไปยังนิคมอุตสาหกรรมอีก 9 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ (ลำพูน) นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมบางปู นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และนิคมอุตสาหกรรมบางพลี ส่วนในอนาคต กนอ.ยังมีแผนที่จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ SMEs-ITC ไปสู่พื้นที่นิคมฯ ในเขตพื้นที่อีอีซี และนิคมฯ อื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ.

นายวีรพงศ์ กล่าวเสริมว่า ภายหลังจากที่ได้นำร่องจัดตั้งศูนย์ SMEs-ITC บนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง โดยวางเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางทางด้านการสนับสนุน SMEs และ Start up ในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมโรบอติกส์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมหลักในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง พร้อมกับการร่วมมือกับสถานศึกษา 3 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อสนับสนุน การคิดค้นและต่อยอดงานวิจัย การปรับ Business Model การผลิตสินค้านวัตกรรมและทดสอบตลาด การแนะนำเทคโนโลยีในกระบวนการทางธุรกิจและการผลิตสมัยใหม่ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการ SMEs มีการพัฒนาสินค้าและต่อยอดก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการรายใหญ่และนักลงทุน

โดยการดำเนินงานของศูนย์ SMEs-ITC มีขั้นตอนการให้บริการกับ SMEs และ Start up อย่างครบครัน ด้วยการให้คำแนะนำทางธุรกิจเบื้องต้น การบ่มเพาะธุรกิจเพื่อเร่งการเติบโตของกิจการ การให้ความรู้ผ่านการอบรมสัมมนา พร้อมบริการด้าน 1.พื้นที่อำนวยความสะดวกในการทำงาน (coworking space) 2.แหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญทุกอุตสาหกรรม (experts pool) 3.ศูนย์รวบรวมความรู้ (knowledge center) 4.แหล่งรวมไฟล์/เว็บเพื่อการจับคู่ (portal for matching) 5.ศูนย์นวัตกรรม (innovation center) 6.บริการด้านทรัพยากรร่วมกัน (share resource service) 7.โปรแกรมด้านการเงิน (financial program) 8.ห้องประชุม (meeting room) 9.ห้องฝึกอบรม (training room) 10.ห้องเจรจาธุรกิจ (business lounge) 11.ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Library) พร้อมทั้งบริการระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อช่วยในการพัฒนาและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ Start up เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมโรบอติกส์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ SMEs และ Start up นายวีรพงศ์ กล่าวปิดท้าย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจรายละเอียด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถนนนิคมมักกะสัน กรุงเทพฯ โทร. 0 2253 0561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้