คณะบัญชี ม.ศรีปทุม จับมือ 7 องค์กร เสวนา "นักบัญชีเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล"

พฤหัส ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๙:๑๓
คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดเสวนา "นักบัญชีเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล" โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบัญชี ร่วมกันให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักบัญชีและผู้ประกอบการทางด้านการบัญชี ให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและปรับตัว ก้าวให้ทันกระแสยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการจัดทำระบบบัญชี เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่สำนักงานบัญชีดิจิทัล อัพเดตความรู้สม่ำเสมอ และต้องมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.61 : ณ บัวหลวงแกรนด์รูม อาคาร ดร.สุข พุคยาภรณ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดงานเสวนา "นักบัญชีเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล" โดยภายในงาน เสวนาฯ ได้รับเกียรติจาก อ.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ (คนกลาง), ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม (ที่2จากซ้าย), คุณปรัชนันท์ โภควณิชกุลพัฒน์(ขวาสุด), คุณราชิต ไชยรัตน์ (ที่2จากขวา)และ ผศ.ดร.ฐิตาภรณ์ สินจรูญศักดิ์ คณบดีคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม(ซ้ายสุด) ร่วมในการเสวนาฯ โดยมีประเด็นหลักสำคัญที่ กล่าวถึงคือ "การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา นักบัญชีอยู่รอดได้แน่ถ้าปรับตัว วิเคราะห์เป็น เปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ พร้อมนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ อัพเดตความรู้สม่ำเสมอ แต่ต้องไม่ลืมจรรยาบรรณทางวิชาชีพ"

ผศ.ดร.ฐิตาภรณ์ สินจรูญศักดิ์ คณบดีคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า จากพัฒนาการของโลกยุคดิจิทัลอาจมีผลกระทบทั้งทางด้านลบและด้านบวกต่อธุรกิจ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับธุรกิจยุคใหม่ได้หรือไม่ ซึ่งวิชาชีพบัญชีนั้นย่อมเกิดผลกระทบขึ้นแน่นอน และนักบัญชี จะมีบทบาทสำคัญมากในอนาคต เทคโนโลยีใหม่ๆจะทำให้การบันทึกบัญชี การจัดทำ การยื่นภาษีรวมถึงการจัดทำรายงานทางการเงินจะกระทำได้โดยอัตโนมัติบนระบบออนไลน์

โดยกระบวนการทางบัญชีจะง่ายขึ้น บทบาทของนักบัญชีจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ในยุคดิจิทัล นักบัญชีจะให้บริการผ่านออนไลน์เพราะโปรแกรมบัญชีออนไลน์จะเชื่อมโยงข้อมูลจาก Application ที่ลูกค้าใช้มาลงบัญชีให้โดยอัตโนมัติ นักบัญชีจะเชื่อมต่อและทำงานให้ลูกค้า จากที่ไหน เวลาใดก็ได้ โดยจะสามารถรับงานได้จากทั่วโลก จากเหตุผลข้างต้น ทำให้นักบัญชีต้องตอบรับการเปลี่ยนแปลง และปรับตัวเองให้ทันต่อโลกยุคดิจิทัล

ผศ.ดร.ฐิตาภรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สรุปประเด็นหลักๆของการเสวนาฯในครั้งนี้ ได้ว่า เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา นักบัญชีอยู่รอดได้แน่ถ้าปรับตัว วิเคราะห์เป็น เปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ อัพเดตความรู้สม่ำเสมอ แต่ต้องไม่ลืมจรรยาบรรณทางวิชาชีพ

และในส่วนขององค์กรเอง ต้องสร้างความเชื่อมั่นข้อมูลทางบัญชีและการเงินด้วยนวัตกรรม ในยุค Thailand 4.0 และการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจดังกล่าวทำให้บทบาทของนักบัญชีและผู้ประกอบการเปลี่ยนไป เพื่อไปสู่บทบาทที่ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรมากขึ้น รวมถึงปรับเปลี่ยนรูปแบบสำนักงานบัญชีแบบดั้งเดิมให้กลายเป็น สำนักงานบัญชีดิจิทัลหรือที่เรียกว่า Digital Accounting Firm

ติดต่อ คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม โทร. 0-2579-1111 ต่อ 2374 , 2375 โทรสาร 0 2579 1111 ต่อ 2375

เว็บไซต์ https://www.spu.ac.th/fac/account/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา