กรมส่งเสริมการเกษตร ดึงนวัตกรรม ดันเม็ดเงินวิสาหกิจชุมชนทะลุ 2.55 หมื่นล้าน

พฤหัส ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๗:๓๗
"กรมส่งเสริมการเกษตร" ตั้งเป้าเพิ่มเม็ดเงินสินค้าวิสาหกิจชุมชนทะลุ 2.55 หมื่นล้านต่อปี ดึงนวัตกรรม และเครื่องมือทางการตลาดสร้าง "Smart Products by วิสาหกิจชุมชน" เตรียมติดเครื่องในงาน "วิสาหกิจชุมชนแฟร์ 2018" 22 – 25 ก.พ.นี้

นางดาเรศร์ กิตติโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยถึงภาพรวมการดำเนินการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน โดยระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2548 ที่มีการประกาศใช้ "พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548" ในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีการส่งเสริมและพัฒนากิจการของวิสาหกิจชุมชน ให้สามารถผลิตสินค้าบริการที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของชุมชนและตลาดทั่วไป อันจะก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และแก้ไขปัญหาชุมชน ปัจจุบันมีจำนวนวิสาหกิจชุมชนที่ขึ้นทะเบียนรวมกว่า 8.5 หมื่นแห่ง สร้างเม็ดเงินสะพัดทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 2.55 หมื่นล้านบาท

ในส่วนของเป้าหมายการดำเนินงานของกรมฯ เร่งสนับสนุนศักยภาพของผู้ประกอบการ และสินค้า เพื่อสร้างรายได้ให้แก่วิสาหกิจชุมชนขยายตัวขึ้นไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี โดยขณะนี้จากผลการส่งเสริมองค์ความรู้ และนวัตกรรมการพัฒนาสินค้า และบริการ พบว่าวิสาหกิจชุมชนต้นแบบที่สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยีมีจำนวนรวม 462 แห่ง ซึ่งกรมฯ ยังตั้งเป้าเพิ่มวิสาหกิจชุมชนต้นแบบอีกปีละ 77 แห่ง

ด้านนางยุพา อินทราเวช ผู้เชี่ยวชาญด้านส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมฯ มีการส่งเสริม และพัฒนาวิสาหกิจชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านของการนำเอานวัตกรรม เทคโนโลยี รวมทั้งการคงความเป็นเอกลักษณ์สินค้าไทยด้วยภูมิปัญญาเข้ามาผสมผสาน จนเกิดเป็นสินค้าคุณภาพระดับสากล และปัจจุบันมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมากกว่า 200 แห่ง ที่สามารถส่งออกสินค้าไปขายยังต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ระหว่างวันที่ 22 – 25 กุมภาพันธ์ 2561 กรมฯ ยังเตรียมจัดงานวิสาหกิจชุมชนแฟร์ 2018 ณ เพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด "Smart Products by วิสาหกิจชุมชน" เพื่อผลักดันความเข้มแข็งของวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศที่มีจำนวน 8.5 หมื่นแห่ง หรือราว 1.4 ล้านคน ได้ต่อยอดธุรกิจ ทั้งในด้านพัฒนาองค์ความรู้ด้านนวัตกรรม ด้านแนวทางทำการตลาด และการเจรจาธุรกิจสู่เวทีการค้าโลก

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1) นิทรรศการแสดงความเป็นวิสาหกิจชุมชนและกระบวนการพัฒนาสินค้าและบริการของวิสาหกิจชุมชนสู่ Smart Product 2) การจัดแสดงสินค้า Smart Products by วิสาหกิจชุมชน 3) การจำหน่ายสินค้าจากวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่คัดสรรสินค้าวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศมาจำหน่ายกว่า 200 ร้านค้า 4) การสาธิต การเสวนาวิชาการ โดยกูรูชื่อดังด้านการตลาด อ.ธันยวัชร์ ไชยตระกูล ในหัวข้อ Smart idea ชี้ช่องธุรกิจสินค้าวิสาหกิจชุมชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital