“สุชัชวีร์” เชื่อมั่นคุณภาพบัณฑิต ม.ราชภัฏ – เทคโนโลยีราชมงคล - เอกชน รุดหารือ ปธ.สภาหอการค้าฯ ผสานความร่วมมือภาคการศึกษาและองค์กรเอกชน

พฤหัส ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๓๒
- ทปอ. เผย 4 แนวทางผลักดันขีดความสามารถเด็กไทย เสนอองค์กรธุรกิจหนุนทุนการศึกษา-งบวิจัย พร้อมชวนเข้ามาร่วมพัฒนาหลักสูตรผลิตบัณฑิต พร้อมโชว์คุณภาพบัณฑิตไทยทุกสถาบัน ในงาน University Expo 2018

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) พร้อมด้วยประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ประธานคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เข้าพบประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกันหารือแนวทางพัฒนาบัณฑิตจากสถาบันอุดมศึกษาไทยทั่วประเทศ ให้มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญ สอดรับตามความต้องการของภาคเอกชนและองค์กรธุรกิจชั้นนำ เสนอ 4 แนวทางทำงานร่วมเพื่อผลักดันขีดความสามารถเด็กไทย ได้แก่ 1. การขยายความร่วมมือในการรับนักศึกษาเข้าฝึกงานในองค์กรธุรกิจเครือข่ายสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยระหว่างเรียน 2. การสนับสนุนให้ทุนนักศึกษาและลงทุนวิจัยกับมหาวิทยาลัยทุกแห่ง โดยผู้สนับสนุนสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 200% ตามกฎหมาย 3. การมีส่วนร่วมของเอกชนในการพัฒนาหลักสูตรที่ทันสมัยตามยุทธศาสตร์ชาติ และ 4. การเปิดโอกาสให้บัณฑิตทุกคนได้มีโอกาสสมัครงานโดยเท่าเทียมกัน

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทปอ. เร่งดำเนินการขยายเครือข่ายความร่วมมือครอบคลุมสถาบันการศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศไทย ตามนโยบาย "ทปอ. พลัสพลัส" โดยประสานการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย ราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยเอกชน เพื่อร่วมกันวางกรอบนโยบายและแผนงานพัฒนาคุณภาพบัณฑิตไทย ให้มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญ สอดรับตามความต้องการของภาคเอกชนและองค์กรธุรกิจชั้นนำ โดยล่าสุดในวันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2561) ตนในฐานะประธาน ทปอ. พร้อมด้วย ผศ.ดร.เรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม ในฐานะที่ปรึกษานายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ผศ.ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้มีโอกาสร่วมหารือในประเด็นดังกล่าวกับ คุณกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

"การหารือในวันนี้ทำให้ทราบว่าปัจจุบันสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยนั้น ได้มีโครงการสนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาในหลายด้าน โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับสภาหอการค้าจังหวัด ในการเปิดรับนักเรียนเข้าฝึกงานและสนับสนุนการศึกษาวิจัย ที่สอดคล้องกับความต้องการและทิศทางการพัฒนาท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนนักศึกษาและประเทศชาติเป็นอย่างมาก" ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินงานหลักจากนี้เป็นระบบและรูปธรรมยิ่งขึ้น ซึ่งจะสะดวกต่อการหารือและทำงานสอดประสานกันได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น ทปอ. ได้เสนอ 4แนวทางในการดำเนินงานร่วมกันเพื่อผลักดันขีดความสามารถบัณฑิตไทย ให้มีมาตรฐานเดียวกัน ได้แก่

1. การขยายความร่วมมือในการรับนักศึกษาเข้าฝึกงาน ในองค์กรธุรกิจเครือข่ายสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยระหว่างศึกษาเล่าเรียน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงระยะเวลาฝึกงานก่อนจบการศึกษาในชั้นปีที่ 4 เพื่อเปิดโอกาศในการสั่งสมประสบการณ์ความรู้และทักษะแก่นักศึกษา ให้พร้อมสำหรับการฝึกงานจริงและสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีเมื่อจบการศึกษา

2. การสนับสนุนให้ทุนนักศึกษาและลงทุนวิจัยกับมหาวิทยาลัยทุกแห่ง โดยผู้สนับสนุนสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 200% ซึ่งในเรื่องนี้ถือว่ามาสำคัญและความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะงบประมาณสนับสนุนการศึกษาที่ได้รับเพิ่มเติมนั้น ถือเป็นสิ่งที่สามารถนำไปพัฒนาขีดความสามารถของเด็กได้โดยตรง โดยเฉพาะการสนับสนุนในเรื่องของการศึกษาวิจัยนวัตกรรมสมัยใหม่ ซึ่งหากมีการจัดทำฐานข้อมูลอย่างชัดเจนจะทำให้ทราบได้ว่า องค์กรธุรกิจมีความต้องการเทคโนโลยีและนวัตรกรรมอะไร สำหรับนำไปใช้กับองค์กรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงาน

3. การมีส่วนร่วมของเอกชนในการพัฒนาหลักสูตรที่ทันสมัยตามยุทธศาสตร์ชาติ ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้เท่าทันจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น หากภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน จะทำให้มหาวิทยาลัยสามารถจัดสรรเนื้อหาวิชาและรูปแบบการเรียนการสอน ได้สอดรับและตรงกับความต้องการบุคลากรในสายงานต่างๆ ขององค์กรธุรกิจ ซึ่งในภาพรวมจะช่วยแก้ปัญหาการผลิตบัณฑิตไม่ตรงกับสายงาน และมีทักษะความเชี่ยวชาญได้ตรงกับทิศทางการพัฒนาประเทศชาติ

4. การเปิดโอกาสให้บัณฑิตทุกคนได้มีโอกาสสมัครงานโดยเท่าเทียมกัน ปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศไทยมีความหลากหลาย มีความโดดเด่นเฉพาะด้าน และมีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน ดังนั้น การขยายการทำงานที่ครอบคลุมของ ทปอ. ตามนโยบาย ทปอ.พลัสพลัส จะยิ่งเป็นการการันตีถึงคุณภาพของบัณฑิตไทยทั่วประเทศ ไม่ว่าจะจบการศึกษาจากสถาบันใดก็ตาม

ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม 2561 ระหว่างวันที่ 2 - 4 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ได้จัดงาน University Expo 2018 มหกรรมอุดมศึกษา พลังขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ณ พารากอนฮอลล์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาไทย โดยความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการนำเสนองานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมฝีมือนักศึกษา เพื่อตอกย้ำคุณภาพของบัณฑิตไทยจากทุกสถาบันการศึกษา ไม่เฉพาะมหาวิทยาลัยในเครือข่าย ทปอ. เพียงเท่านั้น แต่ยังมีผลงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยเอกชน ร่วมจัดแสดงด้วย โดยทุกสถาบันการศึกษาถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติ ทั้งในด้านการผลิตกำลังคน การสร้างงานวิจัยและค้นคว้านวัตกรรมใหม่ๆ และการให้บริการองค์ความรู้ทางวิชาการแก่สังคม ซึ่งในภาพรวมสามารถช่วยสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า สอดรับยุทธศาสตร์ชาติได้อย่างสมบูรณ์และเป็นรูปธรรม

อีกทั้งในงานดังกล่าวจะมีการเปิดระบบโปรแกรมทดสอบการค้นหาตัวตนและการเลือกคณะด้วยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI Strengths-finder Career TestTM : aiSCTTM) สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ในการค้นหาสาขาการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยที่ชอบและใช่ และมีแนวโน้มประสบความสำเร็จในอนาคตมากที่สุด สำหรับน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนประชาสัมพันธ์ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) หมายเลขโทรศัพท์ 02-345-5155 หรือ 02-354-5150 หรือเข้าไปที่ https://www.facebook.com/cuptthailand/ หรือลงทะเบียนประชุมล่วงหน้า http://unixpo.cupt.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ