กสร. เอาผิดอาญา นายจ้างไม่ปฏิบัติตามกม.ความปลอดภัย ทำลูกจ้างแขนขาด

ศุกร์ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๐๗
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เอาผิดอาญานายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัย เป็นเหตุให้ ลูกจ้างถูกเครื่องจักรหนีบแขนขาด พร้อมแจงกรณีลูกจ้างติดใจเรื่องเงินช่วยเหลือจากนายจ้างสามารถใช้สิทธิทางศาลได้

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า กรณีลูกจ้างโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ้คส่วนตัว ขอความช่วยเหลือกรณีถูกเครื่องจักรหนีบแขนขาดว่า ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นทราบว่า ลูกจ้างดังกล่าวเป็นลูกจ้างปฏิบัติงานที่สถานประกอบกิจการแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เหตุเกิดขณะที่ลูกจ้างปฏิบัติงานอยู่ประจำเครื่องตียาง และยางกำลังไหลออกจากตัวเครื่อง ลูกจ้างได้ทำการปิดสวิทซ์ และล้วงมือเข้าดึงยางออกจากตัวเครื่อง แต่เครื่องยังมีความหน่วง จึงทำให้หนีบแขนข้างขวาของลูกจ้างขาดระดับข้อศอก หลังเกิดอุบัติเหตุนายจ้างได้ส่งลูกจ้างไปรักษาที่โรงพยาบาลปัจจุบันลูกจ้างอยู่ระหว่างพักรักษาตัว สำหรับการดำเนินการทางกฎหมาย กสร.ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษนายจ้างรายนี้กับพนักงานสอบสวนกรณีไม่แจ้งให้ลูกจ้างทราบถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำงาน และไม่จัดทำข้อบังคับและคู่มือว่าด้วยความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. 2552 ทั้งนี้ ความผิดดังกล่าว มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้นายจ้างยังไม่ได้เลิกจ้างลูกจ้างและจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างตามปกติ อย่างไรก็ตามหากมีการเลิกจ้างลูกจ้าง กสร.จะดำเนินการให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายในทันที ส่วนเรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือของนายจ้างเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายต้องพูดคุยกัน หากลูกจ้างเห็นว่านายจ้างละเลยก็สามารถใช้สิทธิทางศาลเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากนายจ้างได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา