“นครพนม” เดินหน้าพัฒนาแพทย์แผนไทย ปั้นบุคลากรคุณภาพ ชูบริการได้มาตรฐานตามหลักสูตร

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๒๓
"การนวดไทย" เป็นภูมิปัญญาอันล้ำค่าของคนไทยที่มีประวัติสืบทอดกันมาช้านาน โดยเริ่มจากการนวดเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย ด้วยการบีบสัมผัสหรือการกดบริเวณที่มีอาการปวดเมื่อยหรือเจ็บ เพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัวจากอาการเบื้องต้น จากนั้นได้สั่งสมประสบการณ์การนวดไปสู่การนวดเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น เป็นการนวดเพื่อผ่อนคลายและนวดเพื่อบำบัดอาการต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการนวดจะส่งผลดีต่อสุขภาพกายแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิต เพราะการนวดเป็นการดูแลแบบสัมผัสอย่างใกล้ชิด มีจิตผูกพัน ทำให้การนวดเกิดเป็นอาชีพ

ในสถานการปัจจุบันจะพบว่าประชาชนมีความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเพิ่มมากขึ้น และพบภาวะแทรกซ้อน ที่ทำให้เกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เพิ่มมากขึ้นทุกปี จังหวัดนครพนม โดย "สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม" ได้ตระหนักถึงคุณค่าของการนวดไทย โดยส่งเสริมให้หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐ นำการนวดไทยไปใช้ในการให้บริการส่งเสริมสุขภาพและบำบัดโรค รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในชุมชนให้มีความเชี่ยวชาญด้านการนวดไทย เพื่อไปดูแลกลุ่มผู้สูงอายุ Long Term Care ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงในชุมชน

นายแพทย์จรัญ จันทมัตตุการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้จัดทำ "โครงการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย ๓๗๒ ชั่งโมง จังหวัดนครพนม ปีงบประมาณ ๒๕๖๐" โดยได้รับการจัดสรรเงินสนับสนุนจากงบประมาณกลุ่มจังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๒ ประกอบด้วย จังหวัดสกลนคร นครพนม และมุกดาหาร จำนวน ๒,๐๐๐,๐๐๐ (สองล้านบาทถ้วน) เพื่อจัดทำโครงการพัฒนางานสาธารณสุข โดยนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประเปิดการอบรม เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา

โครงการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย ๓๗๒ ชั่งโมง (รุ่นที่ ๑) กำหนดการอบรมเป็น ๓ ระยะ คือ ระยะการเรียนทฤษฎี/วิชาการ ระยะการฝึกปฏิบัติ และระยะที่ ๓ การนำเสนอกรณีศึกษา เพื่อทดสอบความรู้ที่ได้จากการอบรม โดยระยะการเรียนทฤษฎี จะจบหลักสูตรในวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๖๑ นี้ ทั้งนี้ ผู้เข้าอบรมประกอบด้วย ผู้ที่เคยผ่านการอบรม Care Giver อาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และบุคลากรทางด้านสาธารณสุข จำนวน ๑๐๐ คน โดยในการอบรมจะมีการไหว้ครูและฝึกท่าฤาษีดัตตนทุกเช้า เป็นออกกำลังกายด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย มี ๑๕ ท่า เหมาะกับประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และกลุ่มผู้สูงอายุ

"เรามีเป้าหมายที่จะให้ผู้ช่วยแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรม สามารถนำความรู้ ทักษะและประสบการณ์ ไปใช้ในการปฏิบัติงานที่สถานบริการ รพ.สต.ใกล้บ้านได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และได้มาตรฐานตามหลักสูตรของกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ที่สำคัญเป็นการสร้างงานและส่งเสริมอาชีพการนวดไทยให้เข้าสู่ระบบบริการสาธารณสุขของรัฐ โดยมีบุคลากรที่มีคุณภาพและมีจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ เป็นการช่วยให้คนในชุมชนสามารถดูแลสุขภาพเบื้องต้นของครอบครัว อันจะนำไปสู่การพึ่งพาตนเองของประเทศชาติต่อไป" นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ