CPFประสานพลังจิตอาสาร่วมพิทักษ์ป่า 'เขาพระยาเดินธง' ต่อเนื่องปีที่ 3

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๒๓
กรมป่าไม้ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ร่วมกับมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ นำทัพจิตอาสาซีพีเอฟเกือบ 500 คน อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี ภายใต้โครงการ "ซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" เข้าสู่ปีที่ 3 ประเดิมกิจกรรมแรกของปี 2561 เพาะกล้าไม้เตรียมปลูกซ่อม-ปลูกเสริมก่อนเข้าฤดูฝน และสร้างฝายชะลอน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผืนดิน เพิ่มอัตราการรอดของต้นไม้

นายนพดล ศิริจงดี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ ในฐานะประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์ซีพีเอฟรักษ์นิเวศ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมแรกของปี 2561 ภายใต้โครงการ "ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" เข้าสู่ปีที่ 3 โดยมีจิตอาสาซีพีเอฟ 500 คน ร่วมแรงร่วมใจกันเพาะกล้าไม้จำนวน 10,000 กล้า เพื่อเตรียมปลูกซ่อมและปลูกเสริมและสร้างฝายชะลอน้ำอีก 12 แห่ง เพื่อกักเก็บน้ำสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ผืนดิน ช่วยเพิ่มอัตราการรอดของต้นไม้ ซึ่งในปีนี้มีเป้าหมายเพาะกล้าไม้อีกจำนวน 2 แสนกล้า สร้างฝายชะลอน้ำ 21 แห่ง (จากปี 2559-2560 ที่เพาะกล้าไม้ไปแล้วจำนวน 348,244 กล้า สร้างฝายชะลอน้ำ 24 แห่ง) โดยจนถึงปี 2563จะมีฝายชะลอน้ำทั้งหมด 45 แห่ง

นายนพดล กล่าวย้ำว่า บริษัทมีเป้าหมายจะพัฒนา "โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติแบบมีส่วนร่วม และพัฒนาสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลพบุรี ซึ่งซีพีเอฟมอบหมายให้นักวิจัย คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) สำรวจความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและนกในพื้นที่โครงการ รวมทั้งสำรวจชุมชน 5 หมู่บ้านรอบพื้นที่ด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อประเมินทางเลือกในการพัฒนาพื้นที่ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนในพื้นที่

ซีพีเอฟ ดำเนินโครงการ "ซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง" มาตั้งแต่ ปี2559 โดยในปี 2561 นี้ เข้าสู่ปี 3 ของโครงการฯ มีเป้าหมายปลูกป่าเพิ่มเติมอีก 1,200 ไร่ ต่อเนื่องจากปี 2559 - 2560 ที่ปลูกป่าไปแล้ว 3,171 ไร่ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (ปี 2559-2563) ปลูกป่าในพื้นที่เขาพระยาเดินธง 5,971 ไร่ ซึ่งบริษัทฯมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมคืนความสมดุลสู่ระบบนิเวศและปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ

ด้าน นายชาตรี รักษาแผน ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ สำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า ภาคเอกชนมีส่วนสำคัญอย่างมากในการร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ เนื่องจากบริษัททั้งขนาดเล็กและใหญ่ที่ทำธุรกิจในประเทศไทยมีการใช้ทรัพยากรในประเทศ ดังนั้น บริษัทเหล่านี้จึงควรมีส่วนร่วมสร้างทรัพยากรของชาติ มีความตระหนักและรับผิดชอบตอบแทนสังคมในสิ่งที่ใช้ไป เพื่อให้มีทรัพยากรหมุนเวียนไว้ใช้อย่างยั่งยืน

" ซีพีเอฟเข้ามาสนับสนุนงบประมาณในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำแห่งนี้ เป็นความร่วมมือในลักษณะประชารัฐ ถือเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นต้นแบบในการพัฒนางานด้านป่าไม้ที่ภาครัฐจะดำเนินการร่วมกับเอกชน จุดประกายให้ภาคเอกชนในประเทศไทย ซึ่งมีอยู่หลายแสนบริษัทเข้ามาช่วยกันดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ" ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ สำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้ กล่าว

'โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง' ภายใต้โครงการเขาพระยาเดินธง "ศูนย์การเรียนรู้เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" เป็นโครงการที่ซีพีเอฟตั้งใจสานต่อภารกิจความยั่งยืนในเสาหลักด้านสิ่งแวดล้อม "ดินน้ำป่าคงอยู่" โดยร่วมกับกรมป่าไม้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)และเครือข่ายภาคประชาสังคม สร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศป่าต้นน้ำของลุ่มน้ำป่าสัก

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (The United Nations Sustainable Development Goals หรือ SDGs) ในประเด็นการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ (เป้าหมายที่13) การปกป้อง ฟื้นฟู และส่งเสริมการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน การบริหารจัดการป่าไม้ที่ยั่งยืน การต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย หยุดยั้งการเสื่อมโทรมของดินและฟื้นฟูสภาพดินและหยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ (เป้าหมายที่ 15)และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน(เป้าหมายที่ 17)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4