กระทรวงเกษตรฯ เตรียมฉีดพ่นทางใบมะพร้าวกำจัดหนอนหัวดำกุมภาพันธ์นี้ มั่นใจไม่ก่อพิษร้ายแรงต่อคนและสัตว์

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๘:๓๐
นายสรวิศ ธานีโต โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากกรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการฉีดสารเคมี emamectin benzoate 1.92% ECเข้าลำต้นมะพร้าวแกง ที่มีความสูงตั้งแต่ 12 เมตรขึ้นไป เพื่อป้องกันกำจัดหนอนหัวดำเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนธันวาคม 2560 ครบตามเป้าหมาย ในทุกพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินผลการดำเนินงานระยะแรกหลังจากฉีดสารเคมีเข้าต้นเสร็จแล้ว และได้จัดเตรียมสารฟลูเบนไดอะไมด์ 20% ดับเบิ้ลยูจี (flubendiamide 20% WG) สำหรับพ่นทางใบในมะพร้าวแกง ที่มีความสูงน้อยกว่า 12 เมตรต่อไป รวมถึงมะพร้าวอ่อนและมะพร้าวทำน้ำตาลในทุกความสูง คาดว่าจะสามารถดำเนินการพ่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2561

ด้าน นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สารฟลูเบนไดอะไมด์ 20% ดับเบิ้ลยูจี ใช้สำหรับพ่นทางใบมะพร้าวแกงที่มีความสูงน้อยกว่า 12 เมตร รวมถึงมะพร้าวอ่อนและมะพร้าวทำน้ำตาลในทุกความสูง โดยพ่นสารให้ทั่วบริเวณใต้ใบมะพร้าว เพื่อป้องกันกำจัดหนอนหัวดำที่อาศัยอยู่ใต้ทางใบ ซึ่งกรมวิชาการเกษตรทดสอบแล้วว่า ไม่ส่งผลให้เกิดพิษร้ายแรงต่อคนและสัตว์ อาทิ ผึ้งและปลา โดยค่าความเป็นพิษทั้งทางปาก ผิวหนัง โดยเฉพาะทางการหายใจ มีค่าความเป็นพิษน้อย เมื่อเทียบกับค่าความเป็นพิษของสารฉีดพ่นเพื่อกำจัดยุงในปัจจุบัน เพียงแต่ในช่วงการพ่นจะเห็นเป็นละอองค่อนข้างหนาแน่นในบริเวณกว้างเท่านั้น แล้วจะจางหายไปเองในครู่หนึ่ง ดังนั้นจึงขอชี้แจงให้เกษตรกรและประชาชนเกิดความเข้าใจ และไม่ตื่นตระหนกต่อการพ่นสารดังกล่าว

"สำหรับการพ่นสารฟลูเบนไดอะไมด์ 20% ดับเบิ้ลยูจี จะเริ่มดำเนินการพ่นใน เดือนกุมภาพันธ์ 2561 นี้ โดยแนะนำให้เกษตรกรหรือผู้ที่ปฎิบัติงานพ่นสารดังกล่าวปฏิบัติตามขั้นตอนการใช้อย่างถูกต้องตามคำแนะนำ ป้องกันตัวเองอย่างมิดชิด ทั้งนี้ มีเป้าหมายในการดำเนินการกว่า 1.2 ล้านต้น ใน 28 จังหวัด โดยหลังดำเนินการเสร็จสิ้นทั้งหมด จะประเมินผลหลังพ่นสารในระยะที่สองต่อไป ซึ่งในระหว่างการพ่นสารเคมีดังกล่าวจะหยุดการปล่อยแตนเบียนบราคอนประมาณ 30 วัน จากนั้นจะดำเนินการปล่อยแตนเบียนบราคอนตามแผนที่วางไว้ จำนวน 16 ครั้ง ทุก 15 วัน เพื่อรักษาสมดุลตามธรรมชาติต่อไป" นายประสงค์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4