มิวเซียมสยาม ปล่อยไวรัลสุดประทับใจ ชวนประชาชนร่วมส่งสิ่งของเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ พร้อมเตรียมจัดนิทรรศการหมุนเวียนครั้งยิ่งใหญ่ กลางปีนี้

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๒๗
มิวเซียมสยาม ปล่อยวีดีโอไวรัลตัวใหม่ล่าสุด เชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมส่งสิ่งของ และเรื่องราวที่ว่าด้วยความหลากหลายทางเพศ การค้นพบตัวตน แรงบันดาลใจในการเลือกเป็นในสิ่งที่ตนเองต้องการ ตลอดจนสิ่งของที่แสดงถึงการยืนหยัดสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมของกลุ่มเพศทางเลือก อาทิ ภาพถ่ายความทรงจำในวัยเด็ก ของเล่น ของสะสม สิ่งของรอบตัวที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น ตั้งแต่วันนี้ ถึง 10 มีนาคม 2561 เพื่อนำมาคัดเลือกจัดแสดงในนิทรรศการหมุนเวียนครั้งยิ่งใหญ่ในช่วงกลางปี 2561

สำหรับผู้สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดขั้นตอนการส่งสิ่งของเพื่อนำไปจัดแสดงได้ กับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 ต่อ 432 หรือ www.museumsiam.org

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า มิวเซียมสยาม ได้เปิดตัววิดีโอไวรัลตัวล่าสุด ในโลกโซเชียลมีเดีย วัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมการร่วมเปิดรับสิ่งของ และเรื่องราว (Call for Objects and Stories) ที่นำเสนอเรื่องราวความหลากหลายทางเพศในมุมมองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของที่มีเรื่องราวเบื้องหลังของการค้นพบตัวตน ภาพถ่าย ของเล่น ของสะสมที่ชื่นชอบ สิ่งของของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนสิ่งของที่เป็นแรงบันดาลใจ และเป็นแรงผลักดันของตนเอง เพื่อนำมาจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการหมุนเวียนชุดใหม่ของมิวเซียมสยาม โดยโครงการเปิดรับสิ่งของและเรื่องราว เริ่มต้นแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 10 มีนาคม 2561

นายราเมศ กล่าวต่อว่า กิจกรรมดังกล่าว นับว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของมิวเซียมสยาม ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคน สามารถเป็นส่วนหนึ่งกับนิทรรศการของมิวเซียมสยาม โดยการแบ่งปันสิ่งของสิ่งของและเรื่องราวต่างๆ ที่เราเปิดรับอย่างเต็มที่จากทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศอะไรก็ตาม ประสบการณ์และเรื่องราวด้านความหลากหลายทางเพศในมุมมองต่างๆ ซึ่งสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลายๆ คนได้เข้าใจในตัวตน ช่วยให้สังคมเข้าใจความแตกต่างและยอมรับในความหลากหลายทางเพศมากยิ่งขึ้น โดยได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากประชาชน มีผู้สนใจส่งสิ่งของและเรื่องราวเข้ามาจำนวนมาก อาทิ ภาพถ่ายการแสดงในวัยเด็กที่ทำให้ค้นพบตัวตนด้านความหลากหลายทางเพศ ตุ๊กตาบาร์บี้ ของเล่นของสะสมที่เป็นแรงบันดาลใจในการแสดงออก ชุดแสดงที่ใส่ประกอบอาชีพในชีวิตประจำวัน และใบอนุญาตแต่งกายตามเพศสภาพ ของที่ระลึกจากการยืนหยัดสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมจนได้รับการยอมรับจากสังคม เป็นต้น

ทั้งนี้ มิวเซียมสยามเล็งเห็นถึงความน่าสนใจในประเด็นความหลากหลายทางเพศ ที่แม้ว่าจะได้รับการกล่าวถึงในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างมาก แต่สังคมเองยังขาดความเข้าใจในประเด็นดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ มิวเซียมสยามจึงเตรียมจัดแสดงอีกหนึ่งนิทรรศการหมุนเวียนชุดใหม่ ที่มีเนื้อหาว่าด้วยความหลากหลายทางเพศ ให้ประชาชานเรียนรู้และทำความเข้าใจในความหลากหลายที่เกิดขึ้นในสังคมไทยปัจจุบัน โดยมีกำหนดจัดแสดงในช่วงกลางปี 2561 นี้ นายราเมศ กล่าวสรุป

สำหรับผู้สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดขั้นตอนการส่งสิ่งของเพื่อนำไปจัดแสดงได้ กับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 ต่อ 432 หรือ www.museumsiam.org

- วิธีการส่งสิ่งของและเรื่องราว

1. ถ่ายรูปสิ่งของดังกล่าว (อย่างน้อย 1 - 5 ภาพต่อชิ้น) ที่ต้องการส่งเข้าคัดเลือกจัดแสดงในนิทรรศการ

2. เขียนเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต แรงบันดาลใจที่ได้รับจากวัตถุดังกล่าว ความสัมพันธ์หรือความหมายของวัตถุที่มีต่อตัวคุณ (ทั้งความทรงจำที่ดีและร้าย เพื่อเตือนใจ ตอกย้ำ หรือรำลึก)

3. ส่งภาพและเรื่องราวดังกล่าว พร้อมข้อมูลติดต่อกลับ ที่ภายในวันที่ 10 มีนาคม 2561

4. สิ่งของและเรื่องราวที่ได้รับคัดเลือก จะได้รับการติดต่อกลับ เพื่อสัมภาษณ์และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

5. ระยะเวลาการจัดแสดง ระหว่างเดือนพฤษภาคม - กันยายน 2561 ณ มิวเซียมสยาม ท่าเตียน กรุงเทพฯ

6. มิวเซียมสยามมีหน้าที่ในการขนย้าย ดูแลวัตถุระหว่างการขนย้ายและจัดแสดง พร้อมทำประกันภัยให้วัตถุจัดแสดงทุกรายการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest