ก.แรงงาน เชิญเชียร์เยาวชนไทย ชิดขอบสนามฝีมือแรงงาน ครั้งที่ 27

อังคาร ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๔๕
ก.แรงงาน เชิญร่วมเชียร์เยาวชนไทย ชิดขอบสนามแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 27 จัดชิงชัย 28 สาขา ระหว่างวันที่ 19-22 มีนาคมนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เขตบางนา กรุงเทพมหานคร

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ได้แนวคิดมาจากองค์การ "WorldSkills" หรือเรียกว่า "การแข่งขันฝีมือแรงงานเยาวชนนานาชาติ" ซึ่ง กพร.ได้จัดการแข่งขันและพัฒนารูปแบบการแข่งขัน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนแสดงทักษะฝีมือให้เป็นที่รับรู้ของประชาชนทั่วไป สนับสนุนให้กำลังแรงงานไทยมีความพร้อมที่จะพัฒนาทักษะฝีมือของตนเองทัดเทียมมาตรฐานสากล ตามแผนพัฒนากำลังคน 20 ปีของรัฐบาล และนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน รวมถึงเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาทักษะกำลังแรงงานให้ทันต่อวิทยาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

เยาวชนที่ชนะการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ จะได้รับคัดเลือกไปการแข่งขันฝีมือแรงงานทั้งในระดับอาเซียน และระดับนานาชาติ และในช่วงระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม-4 สิงหาคม 2561 จะมีแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ สำหรับการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่ผ่านมาเยาวชนไทยได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ด้วยการคว้ารางวัลระดับโลกและระดับอาเซียนมาได้หลายรางวัล ล่าสุดนางสาวณัชชา แซ่โง้ว ได้รับเหรียญเงิน สาขาประกอบอาหาร จากการแข่งขัน World Skills ครั้งที่ 44 ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหารับเอมิเรสต์ และเยาวชนอีก 12 คน ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม เยาวชนที่เข้าแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติมีอายุระหว่าง 15-21 ปี และเป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากการแข่งขันระดับภาคจากทั่วประเทศ

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 27 (WorldSkills Thailand 2018) มีการจัดการแข่งขันทั้งหมด 28 สาขา มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 364 คน ดังนี้ กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีก่อสร้างและอาคาร 1.ปูกระเบื้อง 2.เทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร 3.ก่ออิฐ 4.ไม้เครื่องเรือน 5.ต่อประกอบมุมไม้ 6.เทคโนโลยีระบบทำความเย็น 7.อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (ประเภททีม) กลุ่มสาขาอาชีพแฟชั่นและครีเอทีฟ 8.จัดดอกไม้ 9.แฟชั่นเทคโนโลยี 10.กราฟิกดีไชน์ กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีการสื่อสาร 11.เทคโนโลยีสารสนเทศ 12.เว็บดีไซน์ กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต 13.เมคคาทรอนิกส์ (ประเภททีม) 14.เขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ 15.เครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) 16.เครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) 17.เทคโนโลยีงานเชื่อม 18.อิเล็กทรอนิกส์ 19.หุ่นยนต์เคลื่อนที่ (ประเภททีม) 20.มาตรวิทยาด้านมิติ (ประเภททีม) 21.ระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม (ประเภททีม) 27.ซ่อมบำรุงเครื่องจักรกล (ประเภททีม)กลุ่มสาขาบริการส่วนบุคคลและสังคม 23.แต่งผม 24.เสริมความงาม 25.ประกอบอาหาร 26.บริการอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มสาขาอาชีพขนส่งและโลจิสติกส์ 27.เทคโนโลยียานยนต์ และ 28.สีรถยนต์

"ภายในงานยังมีนิทรรศการ การสาธิตทักษะฝีมือโดยผู้ที่เคยผ่านการแข่งขันในระดับอาเซียน และระดับนานาชาติ การจัดแสดงสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านอุตสาหกรรม จึงขอเชิญชวนเยาวชนมาร่วมชมงาน ซึ่งนอกจากจะได้รับความรู้ด้านทักษะฝีมือช่างและอัพเดทเทคโนโลยีด้านช่างที่ทันสมัยแล้ว ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจก่อนเข้าศึกษาต่อ หรือก่อนก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงานอีกด้วย ส่วนกำลังแรงงานและประชาชนทั่วไปก็อยากเชิญร่วมเชียร์เพื่อเป็นกำลังใจให้เยาวชนเหล่านี้ งานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติจะมีพิธีเปิด 19 มี.ค.แข่งขันระหว่างวันที่ 20-21 มี.ค. และพิธีปิด 22 มี.ค.นี้ ณ อาคาร 105-107 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เขตบางนา กรุงเทพมหานคร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 02 254 4035 และสายด่วน 1506 กด 4 ในวันและเวลาราชการ" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest