DITP ตั้งเป้าพัฒนา SMEs ไทยสู่สากล จัดเสวนา E-Marketplace จากทั่วโลก ใน โครงการ Smart Online SMEs Plus (S.O.S+)

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๘
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้แทนการค้าและผู้เชี่ยวชาญด้าน e-marketplace จากทั่วโลก ในโครงการ "ต่อยอดการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการการค้าออนไลน์ Smart Online SMEs Plus (S.O.S+)" ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 19 มีนาคม ที่จะถึงนี้ โดยได้รับเกียรติจาก นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยถึงความสำคัญของการจัดเวทีเสวนาในครั้งนี้ว่า "ปัจจุบันพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ เข้ามามีบทบาทสำคัญในการประกอบธุรกิจในยุคที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และทุกที่ทุกเวลา จะเห็นได้จากจำนวนผู้ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ในปี 2560 จากทั่วโลกกว่า 1,600 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 21 ของจำนวนประชากรโลก และอีคอมเมิร์ซได้สร้างมูลค่าของการซื้อขายออนไลน์ทั่วโลก มากกว่า 10,215 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเฉพาะรูปแบบ B2B คิดเป็นมูลค่าถึง 7,661 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จะเห็นได้ว่าการค้าออนไลน์เป็นสิ่งที่ธุรกิจในยุคปัจจุบันหลีกเลี่ยงไม่ได้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการตลาดกลาง-พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์Thaitrade.com มาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน มีสมาชิก ผู้ขายไทยกว่า 23,000 บริษัท สมาชิกผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 160,000 ราย สร้างมูลค่าการค้าไปแล้วกว่า 4,500 ล้านบาท นอกเหนือจากบริการส่งเสริมการค้าออนไลน์อย่างครบวงจรแล้ว กรมยังได้รับรางวัล "ดับเบิ้ลยูซิส ไพรส์ 2016" (WSIS Prize 2016) มอบโดยองค์การสหประชาชาติ จากโครงการ"พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการค้า-ออนไลน์" หรือ"สมาร์ทออนไลน์เอสเอ็มอี" (Smart Online SMEs) หรือเรียกย่อๆ ว่า "เอส โอ เอส" (S.O.S) ในการสร้างรายได้ให้กับชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ได้ดีที่สุดในโลก ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการไทย จึงได้มีแนวทางการดำเนินโครงการโดยให้ความสำคัญกับการขยายโอกาสทางการค้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย สามารถขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ไปต่างประเทศได้มากขึ้น ผ่านกิจกรรมการจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ร่วมกับแพลตฟอร์ม e-marketplace ระดับสากลที่เป็นพันธมิตร รวมถึงการสร้างมูลค่าการขายได้เลยภายในงาน ซึ่งก็ได้รับความสนใจจาก e-market place ชั้นนำอย่าง T mall (จีน), eBay (สหรัฐอเมริกา), Paytm Mall (อินเดีย), Shop JJ (อินเดีย), Gosoko (แอฟริกา) และอื่นๆ มาร่วมจับคู่เจรจาธุรกิจและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานกว่า 1,200 ราย โดยประเภทสินค้าที่แต่ละ e-marketplace ให้ความสนใจในตลาดออนไลน์ต่างประเทศ ยกตัวอย่าง เช่น T mall (จีน) ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง ยางพารา อาหารประเภท มะม่วง มะพร้าวน้ำแร่ อาหารว่างจาก ทุเรียน ลำไย ขนมปังกรอบและผลิตภัณฑ์OTOP ส่วน Paytm Mall (อินเดีย) สนใจผลิตภัณฑ์แฟชั่นทั้งชายหญิง ไม่ว่าจะเป็น รองเท้า เครื่องนุ่งห่ม เครื่องประดับต่างๆ Shop JJ (อินเดีย) ให้ความสนใจแฟชั่นเครื่องต่างกายที่เป็นงานหัตถกรรม Gosoko (แอฟริกา) ที่สนใจแฟชั่นเครื่องแต่งกายเครื่องประดับรวมถึงสินค้าสุขภาพ สปาความงาม และ Amazon (สหรัฐอเมริกา) ที่ยังคงให้ความสนใจกับของตกแต่งบ้าน เป็นต้น"

นอกจากนี้ ยังมีไฮไลท์ของงานในแต่ละวัน หลังจากการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้แทนการค้าและผู้เชี่ยวชาญด้าน e-marketplace แล้ว วันที่ 20 มีนาคม พบกับ การเสวนาในหัวข้อ "เตรียมความพร้อมการค้าออนไลน์เพื่อส่งออกไปตลาดจีนและสิงคโปร์" วันที่ 21 มีนาคม การเสวนาในหัวข้อ "เตรียมความพร้อมการค้าออนไลน์เพื่อส่งออกไปตลาดอินเดีย" และวันที่ 22 มีนาคม การเสวนาในหัวข้อ "เตรียมความพร้อมการค้าออนไลน์เพื่อส่งออกไปตลาดแอฟริกา" ซึ่งตลอดทุกวันยังภายในงานยังได้พบกับกิจกรรมคลินิกให้คำปรึกษาด้านการค้าออนไลน์(Thaitrade.com's Clinic)

ทั้งนี้สำหรับ โครงการต่อยอดการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการการค้าออนไลน์ Smart Online SMEs Plus (S.O.S+) ยังคงจัดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 19 – 22 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 16.30 น. ณ สถาบันผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก ส่วนภูมิภาคเริ่มจากจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 27 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมแคนทารี ฮิลส์ จังหวัดขอนแก่น วันที่ 29 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมอวานี โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ สำหรับ ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว และรายละเอียดโครงการได้ทางเว็บไซต์ Thaitrade.com หรือทาง www.facebook.com/ThaiTradedotcom/ สามาระติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ DITP Call Center 1169 โทรศัพท์ 02 507 7825 โทรสาร 02 547 5683-4 หรือ e-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4