นานมีบุ๊คส์ ชวนน้องเล่นสนุกสวมบทนักวิทย์น้อย ออกสำรวจหาความรู้ ในกิจกรรม Family Fun Sundays ตอน นักวิทย์น้อยสำรวจนอกห้องเรียน

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๗
เพราะความรู้ของวิทยาศาสตร์ไม่ได้มีไว้แค่เรียนในห้องเรียน แต่กลับรายล้อมอยู่รอบตัวเรา นานมีบุ๊คส์จึงชวนคุณพ่อคุณแม่พาลูกๆ มาทดลอง สวมบทบาทนักวิทย์น้อย ออกสำรวจหาความรู้วิทยาศาสตร์ที่ซ่อนอยู่ ในกิจกรรม Family Fun Sundays ตอน นักวิทย์น้อยสำรวจนอกห้องเรียน กิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์แสนสนุก โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ฤทัย จงสฤษดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารค่ายวิทยาศาสตร์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ผู้เขียนหนังสือ 52 การทดลองวิทย์จากขวดพลาสติด และ วิทย์ในอาเซียนณ ศูนย์การเรียนรู้นานมีบุ๊คส์เลิร์นนิงเซ็นเตอร์ ซอยสุขุมวิท 31

งานนี้ขนความสนุกมาให้ลงมือทำกันแบบเต็มอิ่ม เริ่มต้นกันที่ "ลาวาน้ำมัน" ค้นหาวิธีทำให้หยดสีในขวดพลาสติกพุ่งขึ้นมาเหนือผิวน้ำ เรียนรู้เรื่องสมบัติของสารที่คล้ายปฏิกิริยาแมกมาที่ไหลออกมาเมื่อเกิดภูเขาไฟระเบิด จากนั้นพาไปไขความลับเรื่องความดันน้ำ น้ำที่ไหลออกจากขวดพลาสติกในระดับความสูงที่ต่างกันจะเป็นอย่างไร ในกิจกรรม "กระสุนน้ำจอมพลัง" ต่อด้วย "ดินสอวิเศษยกข้าวสาร" ความลับของแรงเสียดทาน ที่ทำให้ใช้ดินสอยกข้าวสารให้ลอยได้นั่นเอง ตื่นเต้นกันต่อกับกิจกรรม "ถุงเม่น" เด็กๆ ใช้ดินสอแทงที่ถุงน้ำจนดูคล้ายตัวเม่น แต่น้ำกลับไม่ไหลออกมาเลย นั่นเพราะว่าโมเลกุลของสารที่ใช้ทำถุงพลาสติกหดตัวเกาะกับดินสอ เมื่อได้รับความร้อนจากการเสียดสีระหว่างถุงกับดินสอ น้ำจึงไม่พุงไหลออกมา เป็นความรู้เรื่องโมเลกุลของสารที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น พลาสติก ที่มีหลายประเภทและนำมาใช้ประโยชน์แตกต่างกันออกไป และกิจกรรม "แป้งดูดโคลน" ทดลองใช้นิ้วจิ้มลงบนแป้งที่ผสมแล้วอย่างช้าๆ นิ้วจะค่อยๆ จมลง กับการใช้มือชกลงบนแป้งอย่างแรงและเร็ว ทำไมมือเราถึงไม่จมลงในแป้ง เหตุการณ์นี้คล้ายการการเดินบนชายหาดที่คลื่นซัดน้ำเข้ามา ถ้าเดินช้า เท้าจะจมลงในทราย แต่ถ้าเดินเร็วจะรู้สึกว่าพื้นทรายแข็งและเดินได้ง่ายกว่า ทั้งสนุกและได้ความรู้ตลอด 3 ชั่วโมงเต็มที่น้อง ๆ ให้ความร่วมมือลงมือปฏิบัติตั้งแต่ต้นจนจบ โดยไม่รู้สึกเบื่อเลยทีเดียว

คุณสายนธี เบญจมาศ พาน้องมินี่ ด.ญ. รมย์นลิน อายุ 7 ปี และ น้องเอลลี่ ด.ญ.ภิญญพัชญ์ เพิ่มพูนทวีชัย อายุ 4 ปี มาร่วมกิจกรรม เผยว่า "เป็นครั้งแรกที่ได้มาร่วมกิจกรรมของนานมีบุ๊คส์ เพราะได้รับคำแนะนำจากเพื่อน ๆ ที่เคยมาร่วมกิจกรรมก่อนหน้านี้ว่าสนุกๆ เด็กๆ ชอบกันมาก ก็เลยมาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งได้ประโยชน์เยอะมาก ทั้งเรื่องทักษะด้านวิทยาศาสตร์ ที่อยู่รอบๆ ตัว นอกเหนือจากในห้องเรียน โดยเฉพาะน้องมินนี่ที่สนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ เพราะชอบการทดลองอยู่แล้ว ตลอดการทำกิจกรรมน้องทั้งสองคนให้ความสนใจและตื่นเต้นกับทุกกิจกรรม เรารู้สึกได้ว่าลูกกระตือรืนร้นที่จะทำ ให้ความร่วมมืออย่างดี ถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานหลายชั่วโมง แต่รู้สึกได้ว่าน้องไม่เบื่อเลย เป็นการช่วยฝึกสมาธิให้น้องอีกด้วยค่ะ"

ด้าน น้องมินี่ กล่าวว่า สนุกตื่นเต้นมากค่ะ ได้ทำกิจกรรมหลายอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ตอนอยู่ที่โรงเรียนมีการทดลองให้ทำบ้างแต่ไม่เยอะและสนุกเท่านี้ชอบหลายกิจกรรมเลยค่ะ โดยเฉพาะลาวาน้ำมัน ตอนที่เอายาลดกรดแบบเม็ดฟู่ใส่ลงไปในขวดแล้วมันเดือดปุดๆ เหมือนลาวาที่หนูเคยเห็นในทีวี อีกอันคือ ถุงเม่น ก่อนแทงดินสอเข้าที่ถุงก็กลัวว่าถุงจะแตก แต่พอแทงเข้าไปแล้วมันไม่แตก น้ำก็ไม่ไหลด้วย หนูก็เลยลองแทงเข้าไปหลายๆ อันจนมันกลายเป็นตัวเม่นเลย กิจกรรมสนุกมากหนูอยากให้คุณแม่พามาอีก"

คุณทัศนีย์ ดวงดีวงค์ คุณแม่น้องแทนคุณ สร้อยสำโรง อายุ 7 ปี กล่าวว่า "เป็นช่วงปิดเทอมพอดีจึงหากิจกรรมให้ลูกได้ทำ และได้มาสนุกกับเพื่อนๆ รู้จักเพื่อนใหม่ ได้ทำอะไรที่แตกต่างจากโรงเรียน เราเห็นความสำคัญเรื่องการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนของลูก เพราะเป็นการฝึกให้น้องได้พัฒนาความคิดรอบด้าน โดยเฉพาะเรื่องสมาธิ เราเห็นความสำคัญมาก เพราะน้องแทนคุณอยู่ไม่นิ่งจะตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เราก็เลยอยากจะเน้นหากิจกรรมที่จะช่วยให้น้องได้ฝึกสมาธิเยอะหน่อย งานนี้ช่วยฝึกสมาธิให้น้องได้มากเลยค่ะ กิจกรรมที่ได้ทำจึงช่วยให้เขาได้จดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำ ฝึกความคิด และเรื่องการสังเกต ซึ่งในเรื่องวิทยาศาสตร์ก็มีส่วนช่วยได้มาก เพราะการทดลองที่ตื่นเต้นช่วยดึงดูดความสนใจของน้องให้สามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำได้มาก"

ร่วมติดตามกิจกรรมแสนสนุกเพียบพร้อมไปด้วยสาระความรู้เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ภายในครอบครัวกับนานมีบุ๊คส์ในกิจกรรม Family Fun Sundays จัดขึ้นทุกๆ เดือน ในหัวข้อที่แตกต่างกัน สนใจสมัครเข้าร่วมได้หรือสอบถามได้ที่ line @nmbparent โทร. 0-2662-3000 ต่อ คุณชัญญา 5226, คุณฎามา 4425 หรือติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ของนานมีบุ๊คส์ได้ที่ www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4