เสียงร้องทารกแรกเกิด ลดความเครียดของแม่ได้! การค้นพบทางการแพทย์ครั้งใหญ่ จากโครงการ “Your Baby’s First Cry”

พุธ ๐๗ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๐
เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์การแพทย์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ (Shanghai International Medical Center: SIMC) ได้เปิดเผยผลวิจัยล่าสุดว่า เสียงร้องแรกเกิดของทารกสามารถช่วยลดความเครียดของผู้เป็นมารดาได้ พร้อมเปิดตัวโครงการ "Your Baby's First Cry" เพื่อช่วยเหลือคุณแม่ที่มีภาวะความเครียดหรือกังวลจากการเลี้ยงดูบุตรทั่วโลก

โดยจากการศึกษาวิจัย ค้นพบว่าถึง 98% ของผู้เป็นแม่ ประสบกับภาวะความตึงเครียดในการเลี้ยงดูบุตร และเมื่อมีภาวะความเครียด ร่างกายก็จะมีการหลั่งฮอร์โมนความเครียดที่ชื่อ คอร์ติซอล (cortisol) ซึ่งมักจะเพิ่มขึ้นเมื่อคุณแม่อยู่ในช่วงที่ต้องเลี้ยงดูบุตรของตัวเอง

ด้วยเหตุนี้ เนื่องในวันสตรีสากลโลก (International Women's Day) วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี ศูนย์การแพทย์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ จึงได้เปิดตัวโครงการใหม่ ที่เรียกว่า "Your Baby's First Cry" นำทีมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชวิทยา ระบุว่า ช่วงเวลาสำคัญของการให้กำเนิดบุตร คือ การจดจำ ณ ขณะที่ ลูกน้อยกำเนิดขึ้นบนโลกใบนี้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโลกแห่งความเป็นแม่ ช่วงเวลาดังกล่าวคือช่วงเวลาอันทรงพลัง และเป็นสายสัมพันธ์พิเศษที่เชื่อมต่อเพียงแต่แม่กับลูกน้อย ผู้เป็นแม่จะตระหนักถึงช่วงเวลาความสุขอันน่าอัศจรรย์เพียงแค่ได้ยินเสียงร้องแรกเกิดของลูกน้อยของตน

เพื่อเป็นการพิสูจน์ทฤษฎีนี้ จึงได้มีการทำการทดลองกับผู้หญิงที่เป็นแม่จำนวน 20 คน ด้วยการเฝ้าติดตามระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (ซึ่งเป็นฮอร์โมนของความเครียด) ทั้งก่อนและหลังการฟังเสียงร้องแรกเกิดของลูกน้อยของตน ซึ่งผลปรากฎว่า ระดับฮอร์โมนของแม่ลดลงประมาณ 27% โดยเฉลี่ย เมื่อได้ยินเสียงแรกเกิดของลูกน้อย และจากข้อมูลดังกล่าวศูนย์การแพทย์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ จึงได้มีการคิดค้นยารูปแบบใหม่ที่ทำมาจากเสียงร้องของเด็กแรกเกิด และสั่งจ่ายยาให้กับเหล่าบรรดาคุณแม่ เพื่อช่วยลดความเครียดในการเลี้ยงดูบุตร

สามารถดูวิดีโอเกี่ยวกับโครงการนี้ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=gTZ1v3Su3Ws&feature=youtu.be

รายละเอียดของผลการศึกษาทางการแพทย์

หัวข้อ: แม่ จำนวน 20 คน ที่ให้กำเนิดบุตรในช่วงระยะเวลา 3 ปี และได้ทำการบันทึกเสียงร้องแรกของบุตรของตน

วิธีการ: มีการตรวจเลือดทั้งก่อนและหลังการฟังเสียงร้องเด็กแรกเกิดของพวกเขา และก็จะมีวัดการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล และ ฮอร์โมนโพรแลคติน (Prolactin) ตลอดทั้งกระบวนการการทดสอบ

ผลการทดสอบ: ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ได้ลดลงถึงประมาณ 27% โดยเฉลี่ย และระดับโพรแลคตินลดลงประมาณ 20%

รายละเอียดของขวดบรรจุเสียงร้องแรกเกิด

ยาชนิดนี้เป็นยารูปแบบใหม่สำหรับคุณแม่ ซึ่งผลิตขึ้นจากเสียงร้องแรกเกิดของบุตรของพวกเขา ตัวแพคเกจจะคล้ายกับขวดยาที่ช่วยบรรเทาความเครียด มันจะเล่นเสียงร้องแรกเกิดของลูกน้อยของพวกเขาเมื่อมีการเปิดขวด ส่วนฉลากได้รับการดีไซน์เพื่อให้ดูคล้ายกับขวดยาแบบปกติ แต่ข้างในจะบรรจุไปด้วยวิธีการฟังและคำพูดที่จะกระตุ้นและให้กำลังใจแก่เหล่าคุณแม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ