ก.แรงงาน จับมือสภาอุตฯ พัฒนาทักษะ และบริการ

จันทร์ ๑๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๔๗
กพร. ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ติวเข้ม พนักงานบริกร เสริมท่องเที่ยว และบริการรับไทยแลนด์ 4.0

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถิติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นทุกปี อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากเป็นแหล่งที่มาของรายได้ และการจ้างงานเป็นจำนวนมาก จึงควรมุ่งเน้นและให้ความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพแรงงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อสนับสนุนกิจกรรมงานบริการที่จะสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เพิ่มมูลค่านำเงินตราเข้าสู่ประเทศ

กพร. จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานไทยเพื่อรองรับการก้าวหน้าสู่ประเทศไทย 4.0 และประชาคมอาเซียน โดยมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพแรงงานด้านการท่องเที่ยว และบริการ ในสาขาต่างๆ ให้มีความเหมาะสมกับยุคปัจจุบัน และในอนาคตจะยิ่งตอบโจทย์ทั้งด้านแรงงานของประเทศ และยังเป็นแนวทางของการพัฒนาฝีมือกำลังคนทำงานรองรับอุตสาหกรรมที่จะถูกหุ่นยนต์ และความเจริญก้าวหน้าด้านดิจิทัลแย่งงานอีกด้วย รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตอบสนองตามความต้องการของตลาดแรงงานได้มากที่สุดเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วน การยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน เพิ่มศักยภาพแรงงานรองรับไทยแลนด์ 4.0 ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในปี 2561 ดำเนินการแล้ว จำนวน 1,342 คน จากที่ตั้งเป้าหมายไว้กว่า 2,400 คน อาทิ หลักสูตร เทคนิคการบริการ เทคนิคการประกอบธุรกิจกาแฟ ศิลปะการจัดห้องประชุมโรงแรม

การบริการการนวดไทย การประกอบอาหารไทย เป็นต้น

จังหวัดพิษณุโลก เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ มีประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และประติมากรรมมากมายให้เที่ยวชม ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพักผ่อนตลอดทั้งปี ในปี 2560

มีนักท่องเที่ยว จำนวน 289,566 คน เป็นชาวต่างชาติกว่า 28,000 คน ล่าสุดหน่วยงานในสังกัด สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก (สพร.9) ใช้แนวทางประชารัฐบูรณาการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ดำเนินงานตามแผนพัฒนากำลังคน เปิดฝึกอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือ ตามมาตรฐานสมรรถนะสาขาวิชาชีพท่องเที่ยว แผนกอาหารและเครื่องดื่ม (Food and Beverrage Services) ตำแหน่งหัวหน้าบริกร (Head waiter) ระยะการฝึกอบรม จำนวน 30 ชั่วโมง ให้กับหัวหน้าบริกร ของโรงแรมในจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีสมรรถนะ เพิ่มทักษะการทำงาน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดแก่พนักงาน โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ หากสนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 กด 4 หรือดูกำหนดการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ได้ที่ www.dsd.go.th หัวข้อกำหนดการฝึกอบรม อธิบดี กพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ