พบกับสตรีที่ใช้ Airbnb ทำวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้ประกอบการให้เป็นจริง

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๐
ในฐานะผู้บุกเบิกวงการเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน Airbnb เองก็ขับเคลื่อนด้วยพลังของเจ้าของที่พักที่เป็นสุภาพสตรีจากทั่วโลกมาตลอด

งานวิจัยของเราพบว่าผู้หญิงที่ตัดสินใจให้เช่าที่พักใน Airbnb มีจำนวนเพิ่มขึ้น และการจัดประสบการณ์ Airbnb ในปีที่ผ่านมาก็ส่งเสริมให้ผู้หญิงเป็นผู้ประกอบการได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยการถ่ายทอดความรู้ทักษะต่างๆ ทั้งในแง่สังคมและวัฒนธรรมให้นักเดินทางจากทั่วโลกได้รู้จัก ผู้จัดประสบการณ์ในแพลตฟอร์มของเราเป็นผู้หญิงถึง 50% เราพบด้วยว่ามีสุภาพสตรีจำนวนมากจัดประสบการณ์เพื่อสังคมซึ่งทำประโยชน์ให้องค์กรไม่หวังผลกำไรที่สนับสนุนผู้หญิงด้วยกัน ตัวอย่างเช่น กายาตรี ซึ่งเป็นนักอนุรักษ์ทางทะเลได้จัดประสบการณ์ฟื้นฟูปะการังเกาะบาหลีเพื่อปกป้องปะการังที่บาหลีและให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลปลาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะปลาเขตร้อนอย่างปลาการ์ตูน การจัดประสบการณ์เพื่อแนวคิดที่สำคัญเช่นนี้ทำให้มีทั้งรายได้เพื่อสนับสนุนกิจกรรมและเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ด้วย

เหตุผลสำคัญ 6 ประการที่เราเห็นว่ามีส่วนทำให้ผู้ประกอบการสตรีเหล่านี้ลุกขึ้นมาจัดประสบการณ์

1) ยินดีต้อนรับนักเดินทางและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับเมืองที่นักเดินทางมาเยือน

2) เพื่อแบ่งปันความหลงใหลกับผู้อื่น

3) เพื่อสร้างอาชีพรองในแบบที่ต้องการ

4) เพื่อตอบสนองเจตจำนงของตนในการเป็นผู้ประกอบการ

5) เพื่อสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่นและอนุรักษ์ขนบดั้งเดิม

6) มีสำนึกของการเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม

และเพื่อเป็นการฉลองวันสตรีสากล เราจึงอยากแนะนำให้คุณรู้จักผู้จัดประสบการณ์บางส่วนในภูมิภาคนี้ ถึงแม้ว่า Airbnb เพียงลำพังจะทลายกำแพงแห่งอุปสรรคที่ผู้หญิงอาจต้องเผชิญในที่ทำงานหรือในชีวิตประจำวันให้สูญสิ้นไปไม่ได้ทั้งหมด แต่เราก็ภูมิใจที่แพลตฟอร์มของเรามีส่วนสนับสนุนความแข็งแกร่งทางการเงินของผู้หญิง เราขอเฉลิมฉลองให้ชุมชนเจ้าของที่พักและผู้จัดประสบการณ์ซึ่งเป็นสุภาพสตรีทั่วโลก ทั้งในวันนี้และทุกๆ วัน มาร่วมกันสนับสนุนผู้ประกอบการสตรีด้วยการเข้าร่วมประสบการณ์เหล่านี้กันเลย!

จิตวิญญาณแห่งการต้อนรับ

ประเทศไทย: เรียนทำผัดไทย

ตติยาเคยทำงานเป็นนักธรณีฟิสิกส์ที่บริษัทขุดเจาะน้ำมันแห่งหนึ่ง แต่ตอนนี้ลาออกจากงานมาเป็นผู้จัดประสบการณ์ Airbnb เต็มตัวเพราะรักการเดินทางและชอบพบปะผู้คนใหม่ๆ จากทั่วโลก ตติยาสอนทำผัดไทยให้นักท่องเที่ยว เพื่อจะได้รู้วิธีทำอาหารยอดนิยมจานนี้เองที่บ้าน นอกจากนี้ ยังให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตวิถีไทยอีกด้วย

อินเดีย: ย่านช็อปปิ้งในอินเดีย

พารูล เคยเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน Swiss Air และตอนนี้ก็ผันตัวมาต้อนรับผู้คนที่เดินทางมายัง นิวเดลีโดยพาไปช็อปตามที่ต่างๆ การช็อปถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่หลายๆ คนอาจไม่ถนัดเท่าไรนัก ภารกิจของ พารูล ก็คือพานักเดินทางไปช็อปในย่านที่ไม่หลอกลวงนักท่องเที่ยวและช่วยต่อราคาที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายพอใจ

สิงคโปร์: ศิลปะเฮนน่าเพนท์ ใน ลิตเติ้ล อินเดีย

อัชวารี อายุ 23 ปี ช่วยแม่ทำร้านไปพร้อมๆ กับเรียนหนังสือ ความชื่นชอบศิลปะเฮนน่าเพนท์ทำให้ อัชวารี อยากแบ่งปันความหลงใหลนี้ให้นักเดินทางจากทั่วโลกได้สัมผัสด้วย

รักษาขนบอันยิ่งใหญ่

ประเทศไทย: รำไทย

ธัญวรัตน์เป็นผู้ประกอบการที่อยากเผยแพร่ความเป็นไทย สถานที่สอนรำไทยเป็นอาคารโบราณซึ่งเป็นมรดกตกทอดของครอบครัวมากกว่า 120 ปี ผู้เข้าร่วมประสบการณ์จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องแต่งกายในการรำไทยและจะได้รู้ถึงความสำคัญของรำไทยในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทย

ออสเตรเลีย: มิลค์บาร์สไตล์ออสซี่สุดคลาสสิค

เจสซิกากับสามีเปิดมิลค์บาร์ในซิดนีย์ ถึงแม้ว่ามิลค์บาร์จะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมออสเตรเลียมาเนิ่นนาน แต่ก็มีจำนวนลดลงเรื่อยๆ จนอาจกลายเป็นแค่ตำนานในอนาคต เจสซิกาอยากรักษาร้านสไตล์ดั้งเดิมนี้ไว้โดยเผยแพร่ให้นักเดินทางได้รู้จักและเข้ามาสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น

สิงคโปร์: ให้พระคุ้มครอง

ชวี เลียน เป็นคุณยายอายุ 86 ปีที่พยายามรักษาขนบธรรมเนียมดั้งเดิมให้คงอยู่ต่อไป คุณยายเปิดร้านมาแล้ว 70 ปีและมีลูก 7 คน ร้านของคุณยายเป็นร้านทำพระบูชาในลัทธิเต๋าร้านสุดท้ายในสิงคโปร์ มาดูคุณยายสาธิตวิธีทำพระกันได้เลย

สัมผัสชีวิตท้องถิ่น

ญี่ปุ่น: ปั่นจักรยานในโตเกียว

คาโอรุเคยทำงานเป็นนักการตลาดออนไลน์และได้ก่อตั้งบริษัททัวร์สำหรับนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ในย่านที่รุ่มรวยทางประวัติศาสตร์แต่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักทางตะวันออกของกรุงโตเกียว คาโอรุเองเป็นนักเดินทางตัวยงและตอนนี้ก็พร้อมพานักเดินทางไปปั่นจักรยานเที่ยวชมวัฒนธรรมย่าน คิโยสุมิ ชิราคาว่า กันแล้ว

อาชีพรอง

เกาหลี:อาหารเกาหลีแบบทำเองที่บ้าน 101

หยาง เฉ่ย เป็นนักแสดงที่ผันตัวมาเป็นเชฟหลังจากจบการศึกษาที่ Hattori Nutrition College ในโตเกียว สไตล์การทำอาหารของเธอเป็นแบบเรียบง่ายแต่ดูดีมีรสนิยม หยาง เฉ่ย ไม่ได้ชอบแค่ทำอาหารให้ผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังชอบสอนให้คนอื่นทำด้วย ผู้เข้าร่วมประสบการณ์จะได้เรียนรู้วิธีปรับใช้การทำอาหารเกาหลีแบบดั้งเดิมมาทำอาหารแบบทำเองที่บ้าน หยาง เฉ่ย จึงเปรียบเสมือนทูตเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีผ่านทักษะระดับมือโปร

สิงคโปร์: วัน คายด์ เฮ้าส์ (One Kind House)

อาร์เล็ตและโซห์เปิดบ้าน วัน คายด์ เฮ้าส์ (One Kind House) เพื่อให้ลูกหลานและผู้เข้าร่วมประสบการณ์ได้สานฝัน มาดูวิธีปลูกพืชผักในเมืองโดยใช้เทคโนโลยีล่าสุด เด็ดใบมะกอกอ่อนมาตำน้ำพริก เก็บดอกอัญชันมาหุงข้าวและทำเครื่องดื่ม หัดทำเมนูเด็ดของครอบครัว 3 อย่าง เสร็จแล้วก็มานั่งกินด้วยกัน

ผู้ประกอบการสตรีกับภารกิจสำคัญ

จีน: สถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์เซี่ยงไฮ้

แอนเคยทำงานในบริษัททัวร์และเริ่มจัดทัวร์เดินในเซี่ยงไฮ้เพราะอยากให้นักเดินทางได้สัมผัสวิถีของชาวเมืองและสถาปัตยกรรมในท้องถิ่น แอนจะพาชมเมืองให้เห็นความหลากหลาย ทั้งด้านประวัติศาสตร์ในยุคอาณานิคม และเรื่องราวต่างๆ ที่หล่อหลอมให้เซี่ยงไฮ้เป็นอย่างทุกวันนี้

สิงคโปร์: เรดดี้ แคซเซต โก (Ready Cassette Go)

เจสซิกาหลงใหลในศิลปะแบบยั่งยืนและก่อตั้ง Rephyphen Studio ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมศิลปะแบบยั่งยืนโดยประดิษฐ์ MusicCloth(R) ซึ่ง Material ConneXion(R) และ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย เก็บผลิตภัณฑ์ไว้ในห้องสมุดทั่วโลก เจสซิกาจะมาสอนประดิษฐ์ผลงานที่ใช้ม้วนเทปจากตลับเทปเพลงเพื่อช่วยลดจำนวนและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์

เกี่ยวกับ Airbnb (แอร์บีแอนด์บี)

Airbnb (แอร์บีแอนด์บี) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2551 เพื่อเป็นคอมมิวนิตี้การเดินทางทั่วโลกเพื่อมอบทริปการเดินทางที่น่าตราตรึงใจแบบครบวงจร ที่ประกอบไปด้วย สถานที่ที่คุณพักอาศัย กิจกรรมที่คุณทำ และผู้คนที่คุณพบเจอ Airbnb นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ส่งเสริมความสำเร็จด้านเศรษฐกิจแก่ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกได้อย่างแตกต่างไม่เหมือนใคร เพื่อที่พวกเขาจะได้ปลดล็อคและสร้างรายได้จากพื้นที่ที่มี จากความชอบ และพรสวรรค์ เพื่อนำไปสู่การเป็นนักธุรกิจด้านการบริการ ตลาดที่พักอาศัยของ Airbnb ช่วยให้สามารถเข้าถึงสถานที่นับล้านแห่งในกว่า 191 ประเทศ ตั้งแต่ อพาร์ทเมนท์ วิลล่า ไปจนถึงคฤหาสน์ บ้านต้นไม้ หรือ ที่พักขนาดเล็กแบบเบดแอนด์เบรกฟาสต์ ด้วย "ประสบการณ์" ของ Airbnb คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์ของ Airbnb จะช่วยให้ผู้คนได้เห็นมุมมองของสถานที่ท่องเที่ยวที่ต่างออกไปผ่านกิจกรรมที่ไม่เหมือนใคร และงานฝีมือที่รังสรรค์โดยคนในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังจับมือกับเรซี่ (Resy) เพื่อเข้าถึงร้านอาหารท้องถิ่นที่ดีที่สุดในประเทศที่ได้รับการคัดเลือก ทั้งหมดนี้สามารถเข้าหาได้เว็บไซต์และแอพพลิเคชันที่ใช้ง่ายและดีไซน์สวยงามในหนึ่งเดียว Airbnb ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Airbnb

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน