กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว จัดประชุมวิชาการข้าว ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “ยกระดับข้าวไทยด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี”

พุธ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๔๖
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดการประชุมวิชาการกรมการข้าว ประจำปี 2561 ณ โรงแรมมารวยการ์เด้นส์ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว จัดประชุมวิชาการข้าว ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด "ยกระดับข้าวไทยด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี" โดยให้ความสำคัญในการยกระดับข้าวไทยโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่กรมการข้าวศึกษา วิจัยและพัฒนา ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาภาคการเกษตร โดยเฉพาะด้านข้าว จะช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และพัฒนาคุณภาพข้าว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับข้าวไทยให้มีคุณภาพดีในระดับมาตรฐานสากล และเป็นที่ต้องการของตลาดโลก หากเกษตรกรนำองค์ความรู้เรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมของกรมการข้าวไปใช้ในกระบวนการผลิตได้อย่างเป็นรูปธรรมจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

"รัฐบาลมีนโยบายบริหารจัดการข้าวทั้งระบบตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร โดยมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงปีการผลิต 2559 - 2561 โดยกระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินโครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่นาไม่เหมาะสมเป็นเกษตรกรรมทางเลือก เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์ การปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลาย พืชปุ๋ยสด พืชอาหารสัตว์ การสนับสนุนสินเชื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวแบบแปลงใหญ่ การชดเชยดอกเบี้ยในการเก็บสต็อกสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวของสถาบันเกษตรกร และสนับสนุนสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือก การสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกร เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย และโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยในระยะเร่งด่วน รวมถึงรัฐบาลไทยได้กำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่ชัดเจนในอนาคตให้ก้าวสู่ยุค "ไทยแลนด์ 4.0" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม เติมเต็มด้วยวิทยาการความคิดสร้างสรรค์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา โดยมุ่งเน้นปรับเปลี่ยนเกษตรกรแบบดั้งเดิมสู่เกษตรสมัยใหม่ เน้นการบริหารจัดการเทคโนโลยีมุ่งยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการ" นายลักษณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งการปรับเปลี่ยนระบบการผลิตในภาคการเกษตร โดยเฉพาะสินค้าข้าว ซึ่งเป็นสินค้าปฐมภูมิ ควรได้รับการพัฒนาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าข้าว พัฒนาพันธุ์ข้าวที่ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรของกรมการข้าวก็มีความสำคัญ ซึ่งการจัดประชุมวิชาการดังกล่าวจะเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการและผู้เกี่ยวข้อง และเพิ่มพูนความรู้ให้แก่บุคลากร ทั้งด้านของวิชาการ นวัตกรรม เทคโนโลยีด้านข้าว เพื่อจะได้มีแนวทางหรือข้อมูลในการนำไปใช้ในการปฏิบัติงานพัฒนาการวิจัย หรือเป็นข้อมูลในการช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้