ปภ.รายงานมีจังหวัดได้รับผลกระทบจากวาตภัย 13 จังหวัด เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ศุกร์ ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานตั้งแต่วันที่ 13 – 16 มีนาคม 2561 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 13 จังหวัด 36 อำเภอ 74 ตำบล 205 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,163 หลัง ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค และอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน รวมถึงให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยด่วนแล้ว

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 13 – 16 มีนาคม 2561 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 13 จังหวัด 36 อำเภอ 74 ตำบล 205 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,163 หลัง แยกเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 11 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ เกิดวาตภัย ในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอยางตลาด อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอห้วยเม็ก อำเภอฆ้องชัย อำเภอหนองกุงศรี อำเภอ สหัสขันธ์ อำเภอเขาวง และอำเภอห้วยผึ้ง รวม 26 ตำบล 90 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 530 หลังอุดรธานี เกิดวาตภัยในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกุมภวาปี อำเภอไชยวาน อำเภอประจักษ์ศิลปาคม อำเภอหนองวัวซอ อำเภอหนองแสง และอำเภอศรีธาตุ รวม 9 ตำบล 19 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 257 หลัง หนองคาย เกิดวาตภัย ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอท่าบ่อ อำเภอเฝ้าไร่ อำเภอโพนพิสัย อำเภอศรีเชียงใหม่ และอำเภอเมืองหนองคาย รวม 16 ตำบล 40 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 92 หลัง สกลนครเกิดวาตภัยในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวานรนิวาส อำเภอสว่างแดนดิน อำเภอโคกศรีสุพรรณ และอำเภอเมืองสกลนคร รวม 7 ตำบล 9 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 15 หลัง สุรินทร์ เกิดวาตภัยในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอท่าตูม อำเภอจอมพระ และอำเภอโนนนารายณ์ รวม 4 ตำบล 10 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 19 หลัง หนองบัวลำภู เกิดวาตภัยในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอศรีบุญเรือง และอำเภอเมืองหนองบัวลำภู รวม 4 ตำบล 4 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 40 หลัง ร้อยเอ็ด เกิดวาตภัยในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด และอำเภอโพนทอง รวม 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 6 หลัง มหาสารคาม เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัย รวม 2 ตำบล 7 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 33 หลัง บุรีรัมย์ เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอสตึก รวม 2 ตำบล 8 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 214 หลัง นครพนม เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอนาแก รวม 1 ตำบล 10 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 77 หลัง ยโสธร เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอกุดชุม รวม 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 2 หลัง ภาคกลาง 2 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภออู่ทอง รวม 2 ตำบล 8 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 30 หลัง ชัยนาท เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอสรรคบุรี รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1 หลัง ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจ ประเมินและจัดทำบัญชีข้อมูลความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม ท้ายนี้ ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้