ก.เกษตรฯ หารือร่วมกับภาคเอกชน ศึกษาดูงานความก้าวหน้าของไทยในการสกัดน้ำมันปาล์ม พร้อมหาช่องทางยกระดับราคาปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้น

ศุกร์ ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๔
นายลักษณ์ วจนานวัช เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมกระบวนการสกัดน้ำมันปาล์ม การผลิตน้ำมันปาล์ม และการผลิตไบโอดีเซลของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบและโรงกลั่น (Refine) ของภาคเอกชน ณ ต.เสวียด อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ว่า การลงพื้นที่ดังกล่าว ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับภาคเอกชน ซึ่งปัจจุบันภาคเอกชนของไทยมีความก้าวหน้าในเรื่องการทำโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในรูปแบบที่ไม่มีการสูญเสียเลย ทั้งในเรื่องของน้ำเสียที่เกิดจากการสกัดน้ำมันปาล์มก็สามารถนำไปหมักแล้วเกิดเป็นไบโอแก๊สเพื่อผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าใช้ในโรงงาน ขณะเดียวกันก็สามารถจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเผชิญกับปัญหาสำคัญในเรื่องราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกอ่อนตัวลงมาก จึงได้มีการหารือร่วมกับภาคเอกชนที่ได้มาเยี่ยมชมในครั้งนี้ ว่าจะมีส่วนช่วยในเรื่องราคาปาล์มได้อย่างไรบ้าง โดยมีประการสำคัญคือต่อไปทางโรงงานอุตสาหกรรมและเกษตรกรจะต้องยึดมั่นในเรื่องของการเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ได้ปาล์มน้ำมันที่สุกเต็มที่ เพื่อเพิ่มเปอร์เซ็นของน้ำมันปาล์มที่จะสกัดได้ จะเป็นประโยชน์ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพของโรงงาน อีกทั้งโรงงานยังสามารถแบ่งปันราคาตามเปอร์เซ็นของคุณภาพไปให้เกษตรได้ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มดิบตกต่ำ โดยใช้ภาคพลังงานเข้ามาช่วย คือน้ำมันปาล์มที่ผลิตได้ส่วนหนึ่งจะเข้าสู่ระบบของการผลิตไบโอดีเซล เป็นการเพิ่มเปอร์เซ็นน้ำมันปาล์มในน้ำมันดีเซล จาก 5% เป็น 7% นอกจากนี้ ยังมีโอกาสในการส่งออก ซึ่งจะต้องหารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนให้ราคาน้ำมันปาล์มของไทยแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยเฉพาะตลาดของอินเดีย ที่มีการใช้น้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคจำนวนมาก เป็นต้น ถือเป็นการช่วยระบายน้ำมันปาล์มในรูปแบบของการส่งออกอีกช่องทางหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!