เครือเจริญโภคภัณฑ์ และกลุ่มทรู เดินหน้าสร้างสรรค์ โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 7

จันทร์ ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๔
เครือเจริญโภคภัณฑ์ และกลุ่มทรู เดินหน้าสร้างสรรค์ โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 7 ครั้งแรก...กับการสัญจรสู่ภาคอีสาน ณ วัดป่าไทรงาม จ.อุบลราชธานี นำเหล่า 12 ว่าที่สามเณรน้อย เรียนรู้ธรรมะ ภายใต้แนวคิด "ความรักจักรวาล : รัก เรียน เพียร ให้"

โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ห้องเรียนธรรมะถ่ายทอดสดแห่งแรกของประเทศไทยที่มุ่งปลูกความรู้คู่คุณธรรมให้เยาวชนได้ศึกษาปฏิบัติธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา จัดโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู ได้ ก้าวสู่ปีที่ 7 แล้ว...จากผู้สมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 4,500 คนทั่วประเทศ ขณะนี้ ได้คัดเลือกตัวแทนเยาวชนว่าที่สามเณรน้อยเหลือเพียง 12 คน ที่จะเข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณรภาคฤดูร้อน ระยะเวลา 1 เดือนเต็ม ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ณ วัดป่าไทรงาม อ.เดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ของพระครูนิโครธธรรมาภรณ์ (หลวงตาเอนก ยสทินฺโน)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ยังคงครองใจคนไทยอย่างต่อเนื่อง มาถึงปีที่ 7 ซึ่งในปีนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู จะนำ 12 เยาวชนชายที่ผ่านการคัดเลือก เดินหน้าสานต่อโครงการ ยึดหลักคืนสู่วิถีธรรมชาติ สัญจรสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นครั้งแรก โดยตั้งใจจัดขึ้นเพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และในปีนี้ เพื่อร่วมถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก อีกทั้งถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 66 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2561"

"สำหรับโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 7 นี้ ได้รับความเมตตาเป็นอย่างยิ่งจากหลวงตาเอนก เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม จ.อุบลราชธานี ที่ให้เกียรติเป็นพระอาจารย์ใหญ่ เปิดห้องเรียนธรรมะด้วยแนวคิด "ความรักจักรวาล" ที่แบ่งออกเป็น 4 ระดับด้วยกัน คือ รัก –เรียน- เพียร –ให้ ซึ่ง "รัก" คือความเกื้อกูล เข้าใจถึงความเชื่อมโยงของสรรพสิ่ง เป็นพื้นฐานสำคัญของความเมตตา เมื่อเข้าถึงความเชื่อมโยงนี้ได้ ก็จะเห็นความเป็นจริง และเมื่อมีความรักเป็นพื้นฐานแล้ว การเรียนและการทำความเข้าใจถึงคำสอน เป็นเรื่องสำคัญในลำดับตามมา เปรียบเสมือนกับชีวิตและการทำงาน ถ้าปราศจากการเรียนรู้ฝึกฝนและการปฏิบัติด้วยความเพียร ก็ไม่สามารถที่จะปรับปรุงหรือทำให้ตัวเองพ้นออกจากความเสื่อมได้ง่าย ดังนั้น ความเพียรและความอุตสาหะ ปฏิบัติลงมือทำ จึงเป็นพื้นฐานสำคัญอย่างหนึ่งของพระพุทธศาสนา และหลังจากที่ได้ปฏิบัติ มีความเพียร อดทนอดกลั้น รู้เข้าใจ มีความรักด้วยความเมตตาอย่างแท้จริงแล้ว สิ่งที่ตามมา ก็คือการปล่อยวาง ในที่นี้ คือคำว่า "ให้" หมายความว่า สุดท้ายแล้วสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อกลับไปสู่ความรัก การเกื้อกูลกัน ก็คือ การรู้จักให้ซึ่งกันและกัน สละซึ่งความเป็นตัวตนนั่นเอง"

"ขอเชิญชวนทุกท่าน ติดตามชมรายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 7 เพื่อเข้าถึงองค์ความรู้พระพุทธศาสนา โดยมีสามเณรน้อย เป็นสื่อกลางที่มีความบริสุทธิ์ทั้งความคิดและการปฏิบัติ ซึ่งจะช่วยกันสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ระบบสังคม โดยยึดหลักธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้มีการปฏิบัติสืบทอดกันมา หวังว่าความตระหนักรู้ไม่ว่ามากหรือน้อยที่จะเกิดขึ้นในรายการนี้ จะถูกถ่ายทอดสู่ผู้ชมทุกเพศทุกวัย อีกทั้งจะเป็นส่วนหนึ่งในปัจจุบันและอนาคตข้างหน้าที่จะช่วยสร้างเสริมคุณค่าและคุณธรรมตามหลักพระพุทธศาสนา ตลอดจนเป็นมรดกอันสำคัญแก่ประชาชนคนไทยทั้งปวงและเป็นมรดกอันสำคัญต่อชาวโลกต่อไป" นายศุภชัย เจียรวนนท์ กล่าวสรุป

พระครูนิโครธธรรมาภรณ์ (หลวงตาเอนก ยสทินฺโน) เจ้าอาวาส วัดป่าไทรงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี พระอาจารย์ใหญ่ ประจำโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปีที่ 7 ได้ให้ธรรมโอวาทในงานว่า "รู้สึกยินดีที่วันนี้ได้มาร่วมโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ที่มีความตั้งใจที่ทำประโยชน์ให้สังคมอย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งการที่จะทำประโยชน์ลักษณะนี้ได้นั้นจะต้องมีพลัง 3 อย่างด้วยกัน นั่นคือ ศรัทธาพลัง ปัญญาพลัง และสมบัติพลัง สำหรับ "ศีลธรรม" เป็นเรื่องจำเป็นของทุกชีวิตที่อยู่บนโลกนี้ไม่ใช่เฉพาะแต่ชาวพุทธเท่านั้น แต่ศีลธรรม คือชีวิต หากทุกคนบนโลกมีศีลธรรมในจิตใจ โลกนี้จะน่าอยู่มากขึ้น แต่ศีลธรรมใดๆ ก็ไร้ผล หากมีผู้รู้แล้วแต่ไม่นำไปประพฤติปฏิบัติตาม จึงอยากให้ทุกคนเข้าถึงและกลับมาหาศีลธรรมกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อทุกท่านมีความรู้ทางโลกแล้ว ควรนำมาผสมกลมกลืนกับวิชาหลักศีลธรรม เพื่อทำประโยชน์ให้โลกใบนี้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น"

"ท่านพุทธทาส เคยกล่าวไว้เป็นมรดกทางธรรมที่น่าสนใจว่า "ศีลธรรมในเยาวชน คือสันติภาพของโลก" เยาวชน คือความหวังของเรา เป็นอนาคตของประเทศชาติที่จะอยู่สืบทอดและรักษาบ้านเมืองต่อไป จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากที่ผู้ใหญ่จะต้องปลูกฝังคุณงามความดีทางศีลธรรมนี้ลงในจิตใจของเด็ก เปรียบเสมือนนำน้ำสะอาดมาใส่แก้วก็จะได้น้ำบริสุทธิ์ไว้ดื่มโดยไม่เป็นอันตราย ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู ได้มองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้และจัดโครงการนี้ขึ้น อันควรแก่การอนุโมทนา นอกจากนี้ พ่อแม่ยังต้องปลูกฝังศีลธรรมลงสู่จิตใจของลูก รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีงามของลูกด้วย เพราะหากจิตใจของเด็กเมื่อมีศีลธรรมนำพาแล้ว ไม่ว่าโตขึ้นจะประกอบอาชีพอะไร ก็จะดีหมด รวมถึงความชั่วร้ายต่างๆ ก็จะหมดไปด้วยอำนาจของศีลธรรม"

ด.ช.วิชชวุฒฬ์ นาควัชระชัยท์ (น้องเร็น) อายุ 7 ปี จากจ.ปทุมธานี กล่าวว่า "ดีใจที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 12 สามเณร ปลูกปัญญาธรรมในปีนี้ อยากบวชเพราะอยากฉลาดในเรื่องธรรมะและฉลาดในเรื่องความดี ผมสวดมนต์ตามคุณแม่เกือบทุกวันและนั่งสมาธิบ้าง ซึ่งคิดว่าการนั่งสมาธิเป็นเรื่องที่ฝึกได้ไม่ยากและมีประโยชน์มาก ได้เตรียมฝึกตื่นเช้าบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้ฝึกเรื่องการอดอาหารเย็น แต่คิดว่าทำได้แน่นอน การบวชครั้งนี้ ตั้งใจมาก เพราะเชื่อว่าจะช่วยเปลี่ยนแปลงให้เป็นคนตื่นเช้าได้ มีสมาธิและความจำดีมากขึ้น อย่าลืมให้กำลังใจผมและเพื่อน ๆ ด้วยครับ"

ด.ช.จิรวัชร หอมเกตุ (น้องท๊อป) อายุ 8 ปี จากจ.สมุทรปราการ กล่าวว่า "ประทับใจรุ่นพี่ในรายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 6 ที่ได้ออกบิณฑบาตและสวดมนต์ จึงอยากสมัครเข้ามาบวชเพราะอยากทำแบบพี่ๆ บ้าง ตอนนี้ได้เตรียมฝึกอดอาหารเย็นและนอนคนเดียว การบวชในครั้งนี้ อยากปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนใจเย็นมากขึ้น ละเลิกนิสัยโกรธง่าย และรู้จักอดทนมากขึ้น สำหรับแนวคิดเรื่องความรักจักรวาล คิดว่าเราต้องทำความดีให้กับทุกคนในโลกนี้ ผมพร้อมที่จะตั้งใจศึกษาธรรมะกับพระอาจารย์ เพื่อเป็นคนดีให้พ่อแม่ภูมิใจ"

ด.ช.สิรภพ มีเพียร (น้องปูติน) อายุ 9 ปี จากจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า "ติดตามรายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม มาตั้งแต่ปีที่ 4 รู้สึกชอบมาก จึงได้สมัครผ่านเข้ามาทางเว็บไซต์ เหตุผลที่บวชเพราะอยากให้พ่อแม่ได้เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์ และญาติที่เสียชีวิตไปแล้วจะได้รับบุญกุศล ตอนนี้ เริ่มฝึกนั่งสมาธิ สวดมนต์ได้บ้างแล้ว ส่วนการอดอาหารมื้อเย็นยังเป็นสิ่งที่ทำได้ยากที่สุด คิดว่าประโยชน์จากการบวชในครั้งนี้ จะทำให้ตนเองพูดน้อยลง สำรวมมากขึ้น และไม่พูดคำหยาบคายสามารถนั่งสมาธิให้นานมากขึ้น และมีสติมากขึ้น สำหรับผมแล้ว ธรรมะเป็นเรื่องที่เรียนรู้ได้ไม่ยากและยังเป็นเครื่องกล่อมเกลาจิตใจให้เราเป็นคนดีด้วย อยากฝากให้เพื่อนๆ ร่วมติดตามชมรายการนี้ สนุกและมีข้อคิดดีๆ มากมาย"

สำหรับรายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 7 นี้ จะผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ และร่วมศึกษาธรรมะไปกับสามเณรน้อยด้วย อาทิ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้บริหารสูงสุดโรงเรียนสัตยาไส คุณวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประธานสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง หนูดี-วนิษา แหม่ม-สุริวิภา แพนเค้ก-เขมนิจ แดน-วรเวช แช็ค-ชุมแพ และปราชญ์ชาวบ้าน....อย่าพลาดรับชมการถ่ายทอดสดเรื่องราวการใช้ชีวิตจริงตลอด 1 เดือนเต็มของเหล่าสามเณรน้อยเร็วๆ นี้ ตั้งแต่ 6 เม.ย. – 6 พ.ค. 61 ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60, 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119 หรือ 333 หรือทางออนไลน์ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk พร้อมรับชมช่วงไฮไลต์ประจำวันที่จะออกอากาศทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24 และช่องทรูปลูกปัญญา (ทรูวิชั่นส์ 37) รวมทั้งติดตามข่าวสารได้ทาง www.facebook.com/truelittlemonkthailand อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?