นักวิทยาศาสตร์ มธ. ชี้ 4 ประเภทคุณสมบัติสิ่งทอพิเศษป้องกันเขี้ยวสัตว์กัด แนะกลุ่มเสี่ยงควรสวมใส่เสื้อผ้าวัสดุพิเศษป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

อังคาร ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๗
นักวิทยาศาสตร์สิ่งทอ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แนะเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสุนัขหรือแมวจำนวนมาก อาทิ สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่เทศบาล เจ้าหน้าที่ดูแลสุนัขจรจัด ฯลฯ ควรสวมใส่ "เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความเหนียว" อย่าง ไนลอน โอลีฟิน ที่มีความแข็งแรง และเหนียวกว่าเส้นด้ายที่ใช้ถักทอเสื้อผ้าปกติ โดยสามารถรับแรงดึงและทนทานต่อการขัดถู และ "เนื้อผ้าที่มีความหนามากกว่า 0.30-0.50 มิลลิเมตร" หรือจากการนำผ้าทอสองผืนมาทับ 2 ชั้นขึ้นไป มาเย็บเกี่ยวให้แนบสนิทจนรวมเป็นผ้าผืน จะช่วยเพิ่มความหนาของชั้นผ้า สามารถชะลอการเข้าถึงของเขี้ยวสุนัข และบรรเทาอาการบาดเจ็บหากโดนสุนัขกัด พร้อมแนะกรณีลดการพึ่งพาหนังหรือขนสัตว์แท้ เพื่อทำเป็นผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าหรือกระเป๋าแฟชั่น สามารถใช้ขนสังเคราะห์-เส้นใยอะคริลิค เส้นใยสังเคราะห์ที่มีต้นทุนต่ำ ดูแลรักษาง่าย อีกทั้งยังมีผิวสัมผัสที่นุ่มนวล โดยสามารถให้ความอบอุ่นเหมือนเส้นใยจากขนสัตว์แท้

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/ScienceThammasat หรือเว็บไซต์ www.sci.tu.ac.th

อาจารย์จิราพร หุตะกมล อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีวัสดุและสิ่งทอ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บจนเสียชีวิต จากการถูกสุนัขที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า หรือมีเชื้อไวรัสเรบีย์ (Rabies) กัด ซึ่งปัจจุบันพบว่าผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสดังกล่าว ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ในทางการแพทย์ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันตนเองในเบื้องต้น สำหรับบุคคลที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับสุนัขเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการโดนกัดหรือข่วนด้วยเล็บจนเกิดบาดแผล อาทิ อาทิ สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่เทศบาล เจ้าหน้าที่ดูแลสุนัขจรจัด ฯลฯ จึงควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีคุณลักษณะพิเศษดังต่อไปนี้

- ใช้เส้นใยสังเคราะห์ที่มีความเหนียว เส้นใยสังเคราะห์อย่าง โอลีฟิน (Olefin) ที่ประกอบด้วยพอลิเมอร์ของพอลิเอทิลีน (Polyethylene) หรือ ไนลอน (Nylon) ที่ถือเป็นโพลิเมอร์แบบกึ่งผลึก จัดอยู่ในกลุ่มโพลิเอไมด์ (polyamide) มีคุณสมบัติเหนียวกว่าเส้นด้ายที่ใช้ถักทอเสื้อผ้าปกติ มีความแข็งแรง สามารถรับแรงดึงและทนทานต่อการขัดถูหรือฉีกขาด ซึ่งเส้นใยดังกล่าว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ การพัฒนาเป็นอวนจับปลาสำหรับชาวประมง เชือกพรม เป็นต้น

- มีการสับหว่างของเส้นด้าย การสับหว่างของเส้นด้ายจะทำให้เกิดชั้นผ้า หรือ เลเยอร์ (Layer) ผ่านการสานเส้นด้าย 2 ชุดให้ขัดกันเป็นมุมฉาก ระหว่าง "เส้นด้ายยืน" เส้นด้ายที่ขึงไปตามแนวยาวของผ้า กับ "เส้นด้ายพุ่ง" เส้นด้ายที่สอดขัดกับด้ายยืนตามแนวขวาง เพื่อเป็นการเพิ่มความแข็งแรงของผ้าให้ทนต่อการฉีกหรือขาด

- เนื้อผ้าหนา 0.30-0.50 มิลลิเมตรขึ้นไป สำหรับเนื้อผ้าที่มีความหนามากกว่า 0.30-0.50 มิลลิเมตร จะเป็นผ้าชนิดพิเศษมีความหนากว่าปกติกว่าเสื้อที่สวมใส่ทั่วไป หรือจากการนำผ้าทอสองผืนมาทับ 2 ชั้นขึ้นไป จากนั้นจึงใช้เส้นด้ายเย็บเกี่ยวให้แนบสนิทจนรวมเป็นหนึ่งผืน จะช่วยเพิ่มความหนาของชั้นผ้า ซึ่งสามารถชะลอการเข้าถึงของเขี้ยวสุนัข และบรรเทาอาการบาดเจ็บ

- เป็นผ้าหนังสัตว์ (Leather) หรือหนังเทียม (Faux leather) สำหรับหนังสัตว์ จะมีคุณสมบัติเฉพาะคือมีความเหนียว คงทน แต่ด้วยต้นทุนที่สูงสำหรับการทำเสื้อผ้า หรือกระเป๋าเพียง 1 ชิ้น จึงมีนวัตกรรมหนังเทียม ซึ่งเป็นหนังสังเคราะห์ที่ทำเลียนแบบหนังสัตว์แท้ หรือผ้าใบที่มีคุณสมบัติใกล้เคียง อีกทั้งยังมีต้นทุนต่ำ และดูแลรักษาง่าย พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการป้องกันจากการโดนสุนัขกัดอีกหนึ่งชั้น อาจทำการบุพิเศษด้วยผ้าสักราด ผ้ากาวชีฟอง หรือผ้าไม่ถักไม่ทอ (Non-woven) ซึ่งจะช่วยระบายอากาศและป้องกันการอับชื้น

ทั้งนี้ สำหรับคุณลักษณะของเสื้อผ้าในข้างต้น เป็นเพียงการป้องกันในเบื้องต้น โดยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยร่วม อาทิ ความดุร้าย ความยาวของเขี้ยวสุนัขหรือเล็บแมว และบริเวณที่โดนสุนัขกัดหรือโดนแมวข่วน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กรณีที่ประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการถูกสุนัขกัดหรือข่วน ให้รีบล้างทำความสะอาดแผลและไปพบแพทย์ทันที เพื่อป้องกันเชื้อในเบื้องต้น ขณะเดียวกันประชาชนที่มีสุนัขหรือแมวอยู่ภายใต้การดูแล ควรพาไปขึ้นทะเบียนสัตว์และฉีดวัคซีนป้องกัน เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์เลี้ยง อาจารย์จิราพร กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เฟสบุ๊คแฟนเพจ www.facebook.com/ScienceThammasat หรือเว็บไซต์ www.sci.tu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้