กรมส่งเสริมสหกรณ์ทุ่มพันล้าน สร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้สมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศ

พุธ ๒๑ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๙
กรมส่งเสริมสหกรณ์เดินหน้าส่งเสริมอาชีพให้สมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศ จัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ 1,000 ล้านบาท ให้สหกรณ์กู้ยืมดอกเบี้ยร้อยละ 1 ไปดูแลชีวิความเป็นอยู่และสร้างอาชีพสมาชิก สั่งการสหกรณ์จังหวัด เร่งสำรวจความต้องการของสหกรณ์ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ ตั้งเป้าจะมีสมาชิกสหกรณ์ไม่น้อยกว่า 30,000 ครอบครัวได้รับประโยชน์ มีเงินลงทุนประกอบอาชีพ สร้างรายได้เพิ่มและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานสหกรณ์และการประกอบอาชีพของสมาชิกสหกรณ์ในจังหวัดต่าง ๆ พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการความช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพและสนับสนุนช่องทางในการสร้างรายได้ โดยเฉพาะในเรื่องเงินทุนและปัจจัยการผลิตต่าง ๆ กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงมีนโยบายส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศ ในช่วง 6 เดือนนับจากนี้ และใช้สหกรณ์เป็นกลไกในการดูแลชีวิตความเป็นอยู่และสร้างอาชีพให้กับสมาชิก โดยจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ (กพส.)วงเงิน 1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ให้สหกรณ์ที่มีความต้องการจะส่งเสริมการประกอบอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ในระยะสั้นให้กับสมาชิกได้กู้ยืมไปดำเนินการ ระยะเวลาตั้งแต่เดือนเมษายน – กันยายน 2561

ทั้งนี้ กรมฯได้สั่งการให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัดสำรวจว่ามีสหกรณ์ในพื้นที่ใดบ้างที่มีสมาชิกต้องการใช้เงินลงทุนประกอบอาชีพระยะสั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนให้สหกรณ์กลับไปดูแลสมาชิกของตนเอง ด้วยการส่งเสริมให้มีการสร้างอาชีพในกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ เบื้องต้นกรมฯได้จัดสรรให้สหกรณ์ละไม่เกิน 3 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังมีเงินกพส.อีกส่วนหนึ่ง ที่ได้เตรียมไว้ให้สหกรณ์กู้ยืมไปใช้ในการยกระดับคุณภาพผลผลิตการเกษตรของสมาชิก ซึ่งอาจจะต้องจัดให้สมาชิกสหกรณ์ไปอบรมศึกษาดูงานกระบวนการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพกับหน่วยงานต่าง ๆ หรือภาคเอกชน รวมทั้งให้สหกรณ์จัดทำขั้นตอนในการพัฒนาคุณภาพสินค้า เริ่มตั้งแต่การรวบรวมผลผลิตจากสมาชิก การคัดแยกเกรด การแปรรูป ตลอดจนไปถึงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์หีบห่อต่าง ๆ เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพสินค้าสหกรณ์ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัยทุกขั้นตอนการผลิตอย่างแท้จริง

"กรมฯอยากให้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับชาวบ้านจริงๆ โดยผ่านลงไปทางสหกรณ์กู้ยืมไปเพื่อพัฒนาอาชีพให้กับสมาชิก ซึ่งคาดหวังว่าสมาชิกสหกรณ์ไม่น้อยกว่า 30,000 ครอบครัว จะมีเงินทุนสำหรับนำไปประกอบอาชีพ และมีรายได้เพิ่ม ขณะเดียวกัน สหกรณ์ไม่น้อยกว่า 100 แห่ง สามารถพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรของตนเองให้ได้มาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับ จึงขอแจ้งไปยังสหกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องการดูแลและส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิก หรือต้องการใช้เงินเพื่อนำไปปรับปรุงกระบวนการผลิตและการพัฒนาคุณภาพสินค้าของสหกรณ์ ให้ได้มาตรฐาน สามารถแจ้งความประสงค์ในการขอกู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ได้ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อกรมฯจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาเงินกู้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ และคาดว่าจะสามารถจัดสรรให้สหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการได้ในเดือนเมษายน ซึ่งกรมฯจะเร่งดำเนินงาน ในเรื่องดังกล่าว เพื่อสนับสนุนให้สหกรณ์เป็นกลไกหลักในการดูแลอาชีพ ส่งเสริมรายได้และยกระดับคุณภาพสมาชิกสหกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest