'อ.ยักษ์’ เปิดอบรมหลักสูตรเกษตรทฤษฎีใหม่ ปลุกจิตสำนึกรักษาความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อเกิดความยั่งยืน ณ จ.เพชรบุรี

พฤหัส ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๙
ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานการฝึกอบรมหลักสูตร "เกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรผสมผสาน" และบรรยายพิเศษเรื่อง "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และกสิกรรมธรรมชาติตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง" ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่า การทำเกษตรกรรมในประเทศไทยแต่เดิมนั้นเป็นการทำเกษตรกรรมแบบพึ่งตนเอง มีวิถีแบบพึ่งพิงธรรมชาติ แต่ปัจจุบันเน้นการเพิ่มผลผลิตให้ได้จำนวนมาก โดยการปรับปรุงพันธุ์ มีการใช้ปุ๋ยเคมี ตลอดจนใช้สารเคมีเพื่อปราบศัตรูพืช แมลง และโรคพืช ซึ่งผลของการพัฒนาการเกษตรของประเทศไทยตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตั้งแต่ ฉบับที่ 1–11 (2504–2559) มุ่งเน้นการเพิ่มผลผลิตเน้นการค้าขาย ทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพลดลง ทรัพยากรดินเสื่อมโทรม เกิดการชะล้างพังทลายของหน้าดิน ทรัพยากรน้ำเสื่อมโทรม แหล่งน้ำตื้นเขิน เกิดอุทกภัย ภัยแล้ง สูญเสียสมดุลทางธรรมชาติ แมลงศัตรูพืชเกิดการระบาดอย่างรุนแรงสร้างความเสียหายแก่เกษตรกร ภาระหนี้สินของเกษตรกรที่สูงขึ้น จากราคาของปัจจัยการผลิตที่สูงขึ้นอย่างมาก ขณะที่ราคาผลผลิตกลับไม่แน่นอนไม่เป็นสัดส่วนกับราคาปัจจัยการผลิตที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผลกระทบจากการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างไม่ถูกวิธีทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพแก่เกษตรกรผู้ผลิต สารพิษที่ตกค้างในผลผลิตจากการเก็บผลผลิตออกจำหน่ายก่อนครบกำหนด ระยะเวลาของสารพิษออกฤทธิ์ในสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ทำให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค รัฐบาลจึงมียุทธศาสตร์เปลี่ยนแผนพัฒนามาเป็นการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยน้อมนำหลัก "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" มาเป็นปรัชญานำทางในการพัฒนาประเทศต่อเนื่องจากแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9-12 เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยให้สังคมไทยสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคง เกิดภูมิคุ้มกัน และมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม ส่งผลให้การพัฒนาประเทศสู่ความสมดุลและยั่งยืน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งเสริมและเร่งขยายผลแนวคิดการทำการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาการผลิตในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ทั้งในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรผสมผสาน วนเกษตร เกษตรอินทรีย์ เกษตรธรรมชาติ รวมถึงการทำเกษตรกรรมตามหลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี

น.ส.ศิริพร บุญชู รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้ทำงานสนองต่อนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการส่งเสริมและรณรงค์ในการทำการเกษตรยั่งยืน ทั้งในรูปแบบของการส่งเสริม เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ อบรมให้ความรู้กับเกษตรกร โดยในปี 2561 มีเป้าหมายจัดฝึกอบรมเกษตรกร และบุคคลภายนอก จำนวน 10,454 คน ภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวม 250 โครงการ โดยมีสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1-8 ดำเนินการ ซึ่งการจัดอบรมในครั้งนี้ มีการจัดอบรมเกษตรกร จำนวน 80 ราย ภายใต้โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมเข้าใจถึงหลักการทำกสิกรรมธรรมชาติ ทำให้เกิดแนวคิด และปลุกจิตสำนึกแก่ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ให้ได้เห็นคุณค่าของพื้นดิน พื้นน้ำ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม ทั้งของตนเองและท้องถิ่น เพื่อช่วยกันฟื้นฟู และรักษาความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และรักษาระบบนิเวศน์ให้เกิดความสมดุล และเกิดความยั่งยืนสืบไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ