ประเทศไทย: การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของคณะผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

พฤหัส ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๒๖
คณะทำงานว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติจะเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในวันที่ 26 มีนาคม ถึง 4 เมษายน เพื่อศึกษาความพยายามในการป้องกัน บรรเทา และเยียวยา ผลกระทบของการดำเนินธุรกิจที่มีต่อสิทธิมนุษยชน

"ประเทศไทยมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นลำดับที่สองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญในภาคส่วนอย่างเหมืองแร่ เกษตรกรรม การท่องเที่ยว ประมง ปาล์มน้ำมัน โทรคมนาคม อิเล็กโทรนิค การเงิน และพลังงาน" แดนเต เพสซ์ รองประธานคณะทำงานคนปัจจุบันกล่าว "เราอยากที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับงานที่กำลังดำเนินอยู่มากขึ้นเพื่อพัฒนาแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำให้บริษัทต่างๆ ที่ดำเนินกิจการในประเทศไทยและบริษัทไทยที่ดำเนินกิจการอยู่ในต่างประเทศเคารพสิทธิมนุษยชน"

ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ จะศึกษาว่ารัฐบาลและธุรกิจของไทยดำเนินการตามพันธกรณีและหน้าที่ในการเคารพสิทธิมนุษยชนโดยสอดคล้องกับหลักแนวทางสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนอย่างไร*"

หลักแนวทางฯ ซึ่งได้รับการรับรองโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติด้วยมติเป็นเอกฉันท์ในปี 2554 ได้ให้ความชัดเจนและแนวทางสำหรับหน่วยงานรัฐและบริษัทว่าจะป้องกันและจัดการกับความเสี่ยงด้านผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนได้อย่างไร และจะดูแลให้เหยื่อของการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดจากเหตุเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสามารถเข้าถึงการเยียวยาที่มีประสิทธิผลได้อย่างไร

"ในระหว่างภารกิจของเราในประเทศไทย เราจะพบกับผู้มีส่วนได้เสียหลากหลาย รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐระดับชาติและระดับจังหวัด วิสาหกิจเอกชนและที่เป็นของรัฐ สมาคมธุรกิจ องค์กรประชาสังคม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สหภาพแรงงาน นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และสมาชิกของชุมชนท้องถิ่นและชนพื้นเมืองดั้งเดิม" สุรยา เดวา สมาชิกของคณะทำงานที่จะมาเยือนประเทศไทยกล่าว

"เราจะให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อสถานการณ์ของปัจเจกบุคคลและกลุ่มต่างๆ ที่กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ" เขาเสริม

ผู้เชี่ยวชาญจากคณะทำงานฯ ซึ่งมาเยือนประเทศไทยตามคำเชิญของรัฐบาลไทย จะไปจัดประชุมในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และสมุทรสาคร

เมื่อสิ้นสุดการเยือน ในวันพุธที่ 4 เมษายน คณะผู้เชี่ยวชาญจะจัดการแถลงข่าว เพื่อแลกเปลี่ยนกับสื่อมวลชนถึงข้อสังเกตุเบื้องต้นที่ได้จากการเยือน ในเวลา 12.30 น. ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT- 518/5 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330) โดยจำกัดให้เฉพาะนักข่าวเท่านั้นที่สามารถเข้าร่วมการแถลงข่าวได้

ข้อค้นพบจากการเยือนประเทศไทยและข้อเสนอแนะต่างๆ จะปรากฏในรายงานฉบับทางการที่จะนำเสนอต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

(*) อ่านแนวหลักปฏิบัติสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนได้ที่: http://www.ohchr.org/EN/Issues/Business/Pages/Tools.aspx

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม