พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ Altmuehltal ในเยอรมนีจัดแสดงนิทรรศการ “จ้าวแห่งเวหา”

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๓๗
นิทรรศการจัดแสดงเทอโรแดคทิล "จ้าวแห่งเวหา" นำเสนอเทอโรซอร์ที่มีลักษณะทางกายภาพแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ค้นพบมาก่อน โดยซากฟอสซิลที่คงสภาพมาเป็นอย่างดีนั้นบ่งชี้ว่า เทอโรแดคทิลตัวนี้มีขนาดใหญ่และแข็งแรงที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/656713/Altmuehltal_Dinosaur_Museum.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/656712/Emperors_of_the_Skies.jpg )

นิทรรศการเทอโรซอร์ "จ้าวแห่งเวหา" โดยพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ Altmuehltal Dinosaur Museum ประกอบด้วยการจัดแสดงสำคัญ 24 ชุดจาก Altmuehl Jurassic และอีกหนึ่งการค้นพบสุดยิ่งใหญ่จากทรานซิลเวเนีย เจ้าเทอโรซอร์ตัวนี้มีชื่อเล่นว่า "แดร็กคูล่า" เพราะมาจากทรานซิลเวเนีย โดยมีลักษณะภายนอกที่แตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ ที่เคยพบ และเมื่อประเมินจากซากฟอสซิลที่คงสภาพมาเป็นอย่างดีแล้ว นักวิทยาศาสตร์ต่างสรุปว่านี่เป็นเทอโรแดคทิลที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีการขุดสำรวจมา "แค่กระดูกข้อมืออย่างเดียวก็ใหญ่กว่าของช้างแมมมอธแล้ว ส่วนลำคอก็ยังใหญ่เท่าช่วงกว้างของลำตัวชายโตเต็มวัย" Mátyás Vremir นักบรรพชีวินวิทยา สมาชิกสมาคม Transylvanian Museum Society กล่าว โดยเขาเป็นผู้ค้นพบกระดูกชิ้นแรกบนพื้นที่สูงชันแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองเซเบสของประเทศโรมาเนียเมื่อปี 2552

นักวิทยาศาสตร์คาดว่า น้ำหนักของเจ้าแดร็กคูล่าตัวนี้อยู่ที่อย่างน้อยครึ่งตัน และมีความกว้างเมื่อกางปีกมากกว่า 12 เมตร "เทอโรแดคทิลตัวนี้อาจเคยมีความกว้างเมื่อกางปีกมากถึง 20 เมตร และเมื่อยืนตรงแล้วอาจจะสูงเท่ายีราฟ" Mark Norell ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ ประธานฝ่าย และศาสตราจารย์ภาควิชาบรรพชีวินวิทยาประจำ American Museum of Natural History ในนิวยอร์ก กล่าว โดย Norell เป็นหนึ่งในคณะขุดค้นหาที่โรมาเนีย

"ไม่มีนักล่าขนาดใหญ่ตัวอื่นใดถูกพบในบริเวณนี้เลย ซึ่งคาดว่าแต่ก่อนเคยเป็นหมู่เกาะกึ่งเขตร้อนในยุคครีเทเชียส เราคาดว่าเจ้าตัวนี้น่าจะอยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร" Raimund Albersdoerfer นักขุดค้นและนักธรณีวิทยาที่ร่วมภารกิจ และให้การสนับสนุนด้านงบประมาณมานานหลายปี กล่าว เจ้า "แดร็กคูล่า" ตัวนี้เปรียบได้กับทีเร็กซ์ที่ครองทวีปอื่นอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเป็นทั้งสักขีพยานและเหยื่อของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของไดโนเสาร์

"การจัดแสดงอันน่าตื่นเต้นนี้ ได้ตอกย้ำคำเคลมของพิพิธภัณฑ์ Dinosaur Museum Altmuehltal ในการเป็นหนึ่งในสถานที่จัดนิทรรศการนำเสนอช่วงเวลาก่อนประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของโลก" Michael Voelker ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ กล่าว โดยนิทรรศการ "จ้าวแห่งเวหา" จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. – 4 พ.ย. 2561

ดาวน์โหลดเอกสารประชาสัมพันธ์ และคลิปภาพที่ไม่ติดลิขสิทธิ์และไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่: https://flowcenter1.flowworks.de/flowrooms/screeningroom/XrsPzXMAmoDioHBuhNZs_layoutneutral/284/

Stephanie Strauss

อีเมล: [email protected]

โทร: +498920206717

ที่มา: Dinosaur Museum Altmuehltal

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา